1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

สครับ ใส่สีสันความสนุกเพ้อฝันแบบเด็กๆ ลงอัลบั้ม Kid

สครับ ใส่สีสันความสนุกเพ้อฝันแบบเด็กๆ ลงอัลบั้ม Kid

หลังจากปล่อยให้แฟนๆ คอยอยู่นาน 2 หนุ่ม "สครับ" (Scrubb) อย่าง "เมื่อย ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ" (ร้องนำ) และ "บอล - ต่อพงศ์ จันทรบุปผา" (กีตาร์) ก็พร้อมแล้วสำหรับอัลบั้มชุดใหม่ที่ใช้ชื่อว่า "Kid" โดยปล่อยซิงเกิลแรก "คำตอบ" พร้อมมิวสิกวิดีโอออกมาให้ดูให้ฟังกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการทำงานในอัลบั้มชุดนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ต้องให้ 2 หนุ่ม สครับ เล่าให้ฟัง

เมื่อย พูดถึงแนวคิดของอัลบั้มนี้ว่า "คอนเซปต์อัลบั้มชุดนี้ชื่อ Kid ครับ มีคำจำกัดความคือคิดเข้าคิดออก คิดแรกเป็น Kid ที่มาจากภาษาอังกฤษที่แปลว่าเด็ก คิดออกก็คือภาษาไทย เปรียบได้ง่ายๆ คือเราโตขึ้นทุกวัน เราอยากนึกถึงตอนที่เราเป็นเด็ก เราไม่เคยกลัวอะไรเลยเรากล้าที่จะทำนู่นทำนี่ ถ้าเอาความเป็นเด็กเข้ามาก็สามารถคิดออกได้เอง เป็นการทำงานด้วย เราก็จะทำกันเอง เริ่มงานกันเอง โดยไม่ยังนึกถึงว่าใครจะช่วยเราได้ เราทำกันเองจนถึงจุดๆ หนึ่งแล้วค่อยมีใครมาเติมให้เรา กลายเป็นเหมือนเรากลับไปตอนแรกๆ ที่เราทำอัลบั้มแรกหรือตอนทำใต้ดิน เราตัดสินใจกันเอง เริ่มจากความสนุก ทำโดยที่ไม่คาดหวังว่าเพลงนี้คนจะชอบหรือเปล่า เนื้อหาจะรู้เรื่องหรือเปล่า ดนตรีแบบนี้จะไปได้หรือเปล่า ก็จะไม่คิดเลย เอาแค่ความสนุก ซึ่งบอลจะเรียบเรียงเต็มที่ อาจจะมีกลิ่นอะไรแปลกๆ อยากให้ลองฟังกันดู แต่ก็ยังเน้นความสนุกเหมือนเดิม"

บอล ยังกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างอัลบั้มชุดนี้กับอัลบั้มที่ผ่านๆ มาว่า "พูดยากว่าแต่ละครั้งแตกต่างอะไร แต่ละช่วงเวลา แต่ละประสบการณ์ โตขึ้น เราก็มีความแตกต่างในทุกๆ ครั้งอยู่แล้ว แต่ว่าชุดนี้ผมเชื่อว่าคนฟังจะรู้สึกอย่างหนึ่ง ก็คือการเล่าเรื่องแบบเมื่อย ผมเล่นกีตาร์แบบที่ผมดีด ทีนี้จะแปลกแตกต่างยังไงบ้างให้คนฟังช่วยบอกว่าเราแตกต่างยังไง ถามเรา เราก็ยังรู้สึกว่าเราเป็นเราอยู่เหมือนเดิม แต่เราก็จะมีวิธีที่เปลี่ยนไป อยากให้คนฟังช่วยกันฟัง เรารู้สึกว่าเราโตตามวัย"

ด้าน เมื่อย ก็เปรียบเทียบว่าการแต่งเพลงก็เหมือนการเขียนบันทึกที่เปลี่ยนแปลงอารมณ์ไปตามเวลา "ตอนที่ผมแต่งเพลงก็เหมือนทุกคนเขียนไดอารี่ เพียงแต่เป็นเพลง เป็นช่วงนั้น ช่วงนี้อาจจะสมหวังเรื่องความรัก ช่วงไหนที่ผิดหวังอาจจะเจอเรื่องเศร้าๆ หน่อย หรือช่วงแรกๆ ที่เราทำงาน อาจจะเป็นเรื่องเพ้อฝันเด็กๆ ก็ตามวัยครับ"

บอล บอกว่าชุดนี้มีเวลาทำงานเยอะขึ้น "แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ทำเพลงเก็บไว้เนิ่นๆ เพราะเรารู้สึกว่าเราอยากมีเวลาให้มากกว่านี้ ไม่อยากไปด่วนหรือรีบๆ ในห้องอัด เคยมีช่วงที่ทำงานกันยุ่งๆ แล้วก็ต้องรีบมาอัดด้วย โชคดีที่เป็นอัลบั้มออกมาได้ แต่ว่าบางครั้งเรารู้สึกว่ามีเล็กๆ น้อยที่ยังไม่ละเอียดพอ ไม่มีเวลาสนใจพอ เราเตรียมตัวปีที่แล้วมาทั้งปี คุยมาตั้งแต่ต้นปี เริ่มมาจริงจังเขียนเพลงเป็นเรื่องเป็นราว ช่วงที่ 2 พอมกราฯ มาเราก็หยุดรับงาน เพื่อบันทึกเสียงอย่างเดียว เราแบ่งช่วงการทำงานของเราได้เต็มที่ พอจะอัดเราก็หยุดทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้พักด้วย ได้ตั้งใจ ผมก็มีเวลาเลือกเสียง ชวนคนนู่นคนนี่มาอัดบ้าง ได้ใส่ใจในรายละเอียด สิ่งที่ออกมาคุ้มค่ากับที่เราเหนื่อยไป หายเหนื่อย ถือว่ามีเวลาเยอะขึ้นกว่าชุดที่ผ่านมา"

ส่วนแนวดนตรีที่ใช้ในอัลบั้มนี้ บอล เล่าว่า "ก็ยังเป็นเราเหมือนเดิม เป็นป๊อปร็อกที่อาจจะมีกลิ่นของบริตป๊อปเข้ามาด้วย ก็ยังเป็นสครับอยู่ แต่ว่าสีสันหรือความสนุกน่าจะมากขึ้น จังหวะจะโคนน่าจะมากขึ้น รายละเอียด ความชัดเจนในแง่ของการเลือกใช้เสียง ประสบการณ์การเล่นการทำงานของเรา อะไรที่เป็นข้อดีอะไรที่เป็นข้อเสียอะไรที่เสริมกัน อะไรที่ใช้น้อยก็จะทอนลง อะไรที่เราถนัดก็จะได้ยินชัดขึ้น"

เมื่อย เสริมว่า "จะคุยกับบอลว่าถ้าเราไม่เคยทำเพลงมาเลย เราอยากให้คนสนุก ไม่ต้องฟังว่าเนื้อเพลงเราร้องยังไง ท่อนฮุกเราเพราะไหม เหมือนเราขึ้นเบสขึ้นกีตาร์มาก็ให้คนสนุกกับเราได้เลยตั้งแต่ยังไม่ทันร้อง สมมติเราพาเขามาตรงจังหวะได้ก็คงจะไปจนจบเพลง เริ่มมาจากความสนุก อยากให้ลองเปิดใจฟัง ลองดูสิ ลองเต้นตามหรือลองโยกตาม เราเป็นวงที่ไม่ได้เน้นว่าเนื้อเป็นอย่างนี้นะ ดนตรีเป็นอย่างนี้นะ ทุกอย่างเป็นก้อนเดียวกัน บางเพลงดนตรีเด่น เนื้อเพลงอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ นอกจากคำพูดสนุกๆ"

2 หนุ่ม สครับ ช่วยกันพูดถึงเพลง คำตอบ ของพวกเขาว่า "เป็นเนื้อหากลางๆ เหมือนคนที่มีคำถามที่อยากได้คำตอบ สมมติผมถาม โดยที่ผมอาจจะรู้แล้วว่าคำตอบเป็นอะไร ในเพลงไม่อยากให้ไปเทียบว่าเป็นคนรักบอกคนรัก อาจจะเพื่อนก็ได้ อาจจะเป็นคุณพ่อกับคุณแม่ก็ได้ หรือจะเป็นเรากับสัตว์เลี้ยง เรากับสิ่งของก็ได้ อยากให้ฟังเป็นกลางๆ มากกว่า แล้วก็สนุกกับดนตรี ดนตรีก็จะมีจังหวะมาผสมมากขึ้น พยายามใช้เครื่องดนตรี กีตาร์ กลอง เบส สร้างจังหวะที่ต่างจากแนวอื่น อย่างฮิปฮอป อาร์แอนด์บี อยากทำให้สนุก ใช้เครื่องดนตรีไม่เยอะมากทำหน้าที่กันชัดเจน อยากให้ลองฟังกันดู มิวสิกวิดีโอก็ออกมาเรียบร้อย เราให้ความสำคัญกับเรื่องจังหวะ ภาพก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับจังหวะที่เราทำขึ้นมา"

บอล ฝากถึงอัลบั้มว่า "ฝากอัลบั้มที่กำลังจะวางในเดือนมิถุนายนนี้ด้วยนะครับ ตอนนี้ก็มีมิวสิกวิดีโอกับซิงเกิลแรกมาแล้ว เร็วๆ นี้เราจะได้เล่นดนตรีให้ทุกคนฟังเหมือนเดิม อยากไปเล่นดนตรีได้ทุกที่" ด้าน เมื่อย ก็บอกว่า "งดงานมาหลายเดือนแล้ว ตั้งใจจะทำสิ่งที่ตัวเองคิดไว้ให้ดี ให้ใกล้เคียงกับความคิดตัวเองที่สุด ยังไงก็ลองติดตามกัน แล้วก็เจอกันตามคอนเสิร์ตครับ"

ความคิดเห็น