1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เมื่อย ฝากเพลง เช้า ให้กำลังใจ ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้

เมื่อย ฝากเพลง เช้า ให้กำลังใจ ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้

ส่งเพลงจากอัลบั้ม "Kid" มาให้ฟังตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีผลงานชุดใหม่ตามออกมา ล่าสุดวง "สครับ" (Scrubb) ที่ประกอบด้วย 2 หนุ่ม "เมื่อย - ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ" (ร้อง นำ) และ "บอล - ต่อพงศ์ จันทรบุปผา" (กีตาร์) ปล่อยซิงเกิล "เช้า" ออกมาให้แฟนๆ ได้ชื่นชม และเข้าใจว่าเป็นเพลงจากอัลบั้มใหม่ แต่แท้จริงแล้วเป็นเพลงที่ถูกส่งออกมาเป็นใจความถึงคอนเสิร์ตของวงที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดย เมื่อย เป็นตัวแทนพูดถึงเพลงนี้ว่า

"จริงๆ หลายคนอาจจะคิดว่าเรากำลังทำอัลบั้มใหม่ แต่จริงๆ แล้วเรากำลังจะทำคอนเสิร์ตเล็กๆ ช่วงเดือนตุลาฯ ครับ แล้วก็ตอนแรกคุยกันเมื่อประมาณต้นปีว่าน่าจะมีเพลงสักเพลงนึง แล้วคือผมโชคดีมีโอกาสได้ไปเทศกาลดนตรีที่ญี่ปุ่น เรากะว่าเราจะไปหาแรงบันดาลใจแล้วก็กลับมาทำเพลงใหม่ แต่บังเอิญด้วยอะไรก็ไม่รู้เพลงมันได้ก่อนที่เราจะไปเที่ยว เราก็เลยมีเวลาคิดกับมันเยอะครับ"

ด้านเนื้อหาเพลง เจ้าตัวกล่าวว่า "ถ้าใครฟังก็จะรู้ว่าเราร้องกันทั้งคู่เลย ร้องกันสองคน แล้วก็เนื้อหาถ้าพูดง่ายๆ เหมือนวันนี้เราเจออะไรก็ช่างมันเถอะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าวันใหม่แล้ว แล้วเราก็เริ่มใหม่ พระอาทิตย์ยังขึ้นใหม่ทุกวันเลย หรือไม่ก็เรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราก็อย่าไปซีเรียสมันมาก นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ลุยใหม่เรื่องเพื่อน เรื่องการงาน เรื่องชีวิต ทุกอย่างเริ่มใหม่ได้"

เมื่อย เผยว่าเพลงนี้เป็นเหมือนใจความของคอนเสิร์ตที่กำลังจะจัดขึ้น "ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือเพลงนี้เป็นเหมือนใจความของคอนเสิร์ตที่เราจะทำด้วย คือตลอดเวลาสครับเนี่ยจะถูกมองว่าเป็นวงที่พอขึ้นไปแล้วคนก็ต้องเต้น แต่ขณะนี้เราก็อายุมากขึ้นเรื่อยๆ ใช่ไหม เราก็เลยจะพยายามแบบคือไม่พยายามเปลี่ยน แต่พยายามจะบอกให้คนรู้ว่าเรายังมีอีกรูปแบบนึงนะ คือเราก็เป็นวงที่คนดูสามารถมานั่งฟังได้ แล้วก็แค่โยกหัว เราพยายามจะลองทำแบบนั้นดู" พร้อมกับเสริมว่า "คือเห็น บอดี้สแลม ทำ นั่งเล่น (คอนเสิร์ต บอดี้สแลม นั่งเล่น) ใช่ไหม แล้วซึ่งเขาเป็นวงร็อก ร็อกแบบร็อกกระโดดโวยวายหนักเลยอ่ะ แล้วเขาก็เปลี่ยนฟีล แล้วมันน่าสนใจ ผมก็อยากทำบ้าง"

นักร้องหนุ่มเอ่ยถึงขั้นตอนการทำงานเพลงนี้ว่า "ก็เหมือนเดิมครับ ผมก็จะเป็นคนแต่งโครงเนื้อกับทำนองที่เป็นกีตาร์โปร่งคร่าวๆ แล้วก็ส่งให้พี่บอล พี่บอลก็จะไปเรียบเรียงดนตรี ใส่กีตาร์ ใส่เบส ใส่กลอง แล้วก็เราก็จะให้ พี่ฟั่น (โกมล บุญเพียรผล) ช่วยดูพวกเครื่องดนตรีที่เราทำไม่ได้ครับ พวกเปียโน เครื่องเป่า ก็ทำงานกันสูตรเดิม"

เมื่อย บอกแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง เช้าว่า "ผมก็มานั่งวิเคราะห์ตัวเองนะฮะ เราเป็นคนชอบแต่งเกี่ยวกับเรื่องเวลา สถานที่ หรือไม่ก็อารมณ์ ณ ตอนๆ นั้นที่เราอยู่ จริงๆ เพลงนี้ก็เหมือนบันทึก เหมือนไดอารีช่วงนี้ของเราแหละว่าเราคิดยังไง ถ้าคนฟังก็จะรู้ว่าเราก็ไม่ได้ไปซีเรียสกับเรื่องรอบข้างเหมือนแต่ก่อนแล้ว โอเค กลับมาที่ตัวเอง แล้วก็พยายามดูธรรมชาติเป็นตัวอย่างมั้ง คือสุดท้ายเราก็เป็นธรรมชาติอันนึงเนอะ เราก็พยายามอย่าฝืนอะไรมาก แล้วก็อะไรที่ไม่ต้องไปเครียดกับมันได้ หรือปล่อยมันไปได้ อย่างเช่นง่ายๆ นะ คนนินทาเรา หรือคนพูดไม่ดีกับเรา หรือแม้กระทั่งเราขับรถ รถเขามาปาดเรา มันก็แค่นั้นเอง แต่สุดท้ายเราก็รีบ เขาก็รีบ ทุกคนก็รีบหมดแหละ ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองที่จะทำอย่างนั้น"

ด้านกระแสตอบรับจากแฟนๆ เมื่อย เล่าให้ฟังว่า "ถ้าเทียบก็ค่อนข้างพอใจครับ เพราะว่าตอนนี้ก็อย่างที่รู้อ่ะเนอะ เราก็จะพยายามบอกออฟฟิศว่าอย่างน้อยปล่อยเพลงเท่าไรก็ไม่รู้นะ แต่ในยูทูบเราต้องปล่อยก่อนคนอื่นนะ แล้วผลปรากฏว่ามันก็มีปัญหาเดิมๆ อ่ะครับก่อนที่จะส่งซิงเกิล เพลงเราก็โดนใครอีกแล้วก็ไม่รู้เอาไปปล่อย แล้วก็ปล่อยก่อนที่เราจะปล่อยวันนึง ยูทูบก็มีคนปล่อยก่อนเราอีก บริษัทก็พยายามไปปิดเขา แล้วจะได้ให้เราเป็นคนแรกที่ปล่อย ตอนที่โดนเอาเพลงไปก่อน เราก็พยายามคิดว่าเพลงมันคงเพราะมั้ง คนก็เลยเอาไปก่อน ซึ่งเขาก็เอาทุกคนแหละ แต่เราก็คิดปลอบใจตัวเองไง

ผมไม่รู้นะว่าคนจะรู้สึกยังไง แต่ว่าเพลง (เช้า) เป็นช่วงเวลาที่เราคิดอย่างนี้พอดีเลย ไม่แน่ว่าปีหน้าที่เราจะทำอัลบั้มใหม่อ่ะ มันอาจจะรุนแรงไปเลยก็ได้โดยที่ไม่เหมือนอย่างนี้เลย เพราะว่าสครับจะค่อนข้างทำตามใจอย่างยิ่ง ชุดแรกๆ เราเคยทำอะไรไม่รู้เต็มไปหมดเลย ผมทำด้วยตัวเอง พี่บอลทำด้วยตัวเอง จนเรารู้ความสามารถว่าจริงๆ เราแค่นี้นี่หว่า พอชุดหลังๆ เราเริ่มเอาคนมาช่วย เราเอาคนมาช่วยจนถึงชุด Mood ชุด เล็ก แล้วเราก็เบื่อ มันก็มีฟังก์ชันทำให้งานเดินช้าด้วย

เราก็กลับมาทำกันเองอีกชุด Kid มันก็สนุก พอเริ่มผ่านจากช่วงชุด Kid เราก็เหมือนเริ่มคลี่คลายอะไรบางอย่าง วงมันเข้าปีที่ 12 แล้วด้วย เพลงที่เราจะแต่งขึ้นมา หรือทำนองที่เราจะเรียบเรียงมันผ่านการคิดเยอะขึ้น อย่างผมก็ในส่วนของเนื้อร้องผมก็นึกอย่างระวังมากขึ้น ผมไม่ชอบฟังเพลงที่เราเศร้าอยู่แล้วเราเศร้าไปอีกอ่ะในส่วนตัวนะฮะ ผมก็เลยทำเพลงที่อย่างน้อยให้อยู่คงที่ก็ยังดี พยายามไม่เศร้าเหลือเกิน ผมจะไม่เป็นอย่างนั้น มันคงเป็นการผ่อนคลายของคนนะครับ แต่ว่าถ้าผ่อนคลายไปในด้านลบมากๆ ผมว่าก็ไม่ใช่เรื่องดี คือพยายามให้ไปทางบวก"

ในส่วนของมิวสิกวิดีโอเพลง เช้า นั้น นักร้องหนุ่มแง้มว่า "ถ่ายไปแล้วครับ เดี๋ยวรอน้องๆ ผู้กำกับที่เขาทำ เดี๋ยวเอามาให้ดูกัน ถ่ายไปแล้วครับ มีแน่นอนเร็วๆ นี้ครับ พยายามจะไม่ให้โดนแฮ็กไปโพสต์ด้วย (หัวเราะ)" เมื่อย ย้ำว่าเพลงนี้ไม่ใช่เพลงในอัลบั้มใหม่ "ไม่ใช่ครับ ไม่เกี่ยวเลยครับ มันเป็นเพลงที่เหมือนเป็นใจความของคอนเสิร์ตที่เราจะจัดมากกว่า คืออยากจะลองทำดนตรีที่คนสามารถแค่นั่งฟังแล้วก็โยกไปกับมันได้ ไม่ต้องถึงขนาดลุกขึ้นกระโดดโลดเต้นอะไร" ก่อนจะฝากถึงเพลงนี้ว่า "ฝากด้วยครับ เพลงใหม่ชื่อเพลง เช้า นะครับ แล้วก็อยากให้คนฟังแล้วรู้สึกมีกำลังใจครับ แล้วก็อย่าไปคิดอะไรมาก เช้าวันใหม่ก็เริ่มกันใหม่ ขอบคุณครับ"

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง