1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

อีทีซี กระตุ้นแรงผลักดันตัวเองผ่านเพลง ปรชญา 8 บิต

อีทีซี กระตุ้นแรงผลักดันตัวเองผ่านเพลง ปรชญา 8 บิต

หลังจากห่างหายการทำอัลบั้มไปนานกว่า 2 ปี 5 หนุ่มวง "อีทีซี" (ETC.) ที่ประกอบด้วย "หนึ่ง - อภิวัฒน์ พงษ์วาท" (ร้องนำ) "โซ่ - แมนลักษณ์ ทุมกานนท์" (คีย์บอร์ด) "บี - โสตถินันท์ ไชยลังการณ์" (คีย์บอร์ดและเครื่องสังเคราะห์เสียง) "โอเล่ - ไพโรจน์ ธรรมรส" (กีตาร์) และ "มิ้นท์ - ปรชญา รามโยธิน" (เบส) ก็ได้เวลาปล่อยเพลงเร็วซิงเกิลแรก "ปรชญา 8 บิต" จากอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า "Etc. Push" ออกมาให้ฟังกันแล้ว โดย หนึ่ง เล่าถึงความคืบหน้าในอัลบั้มใหม่ให้ฟังว่า

"ตอนนี้มีเพลงในสต๊อกเตรียมตัวไว้แล้วครับ แต่ว่าปีนี้เราจะออกเป็นช่วงๆ จนครบ 10 เพลง ก็จะออกอัลบั้มเต็มประมาณปีหน้า ปีนี้จะได้ฟังเพลงใหม่ของอีทีซีทั้งปีเลยครับ เป็นอัลบั้มที่มีชื่อว่า พุช ที่แปลว่า ผลัก ชื่อนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงๆ แรกของเรา คือเพลง ปรชญา 8 บิต ฟังแล้วมันพุช รู้สึกพุ่งไปข้างหน้า พุ่งไปข้างหน้าแล้วเหมือนเป็นอะไรสักอย่างที่อีทีซีรู้สึกว่าเราอยากจะต่อสู้ เราอยากจะผลักดันตัวของตัวเราเองโดยไม่ต้องไปเทียบกับใคร อยากจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด จริงๆ ก็สะท้อนไปถึงทุกคนด้วยนะครับ ทุกคนย่อมมีสิ่งที่อยากจะทำอยู่ มีความฝันอยู่ทุกๆ คน ดังนั้นอีทีซีก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ให้แรงบันดาลใจตรงนั้นด้วย ว่าทุกคนจะต้องพุชตัวเองให้ไปถึงจุดที่ตัวเองต้องการครับ"

หนึ่ง พูดถึงที่มาของเพลง ปรชญา 8 บิต ว่า "ได้แรงบันดาลใจมากจากเกม ซาวนด์เกม 8 บิต ปรชญา 8 บิต ก็คือ ปรัชญาที่ได้มาจากเกม การที่เราจะเล่นเกมที่มันยากมาก แต่ว่าเรายังเล่นด้วยความรัก ความชอบ ความสนุก คนหลายคนติดเกม ทั้งๆ ที่เกมมันยาก แต่ก็ไม่รู้สึกว่าไม่อยากทำ ไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ทำไมต้องทำ อยากให้ทุกคนคิดอย่างนั้นในการใช้ชีวิตด้วย อีทีซีนำมาใช้ในเพลงนี้พูดถึงการเอาชนะใจใครสักคนหนึ่ง ถ้าเรารักจริงก็ทำให้เรามีพลังที่จะต่อสู้ ซึ่งมีพลังตรงนี้ก็เหมือนในเกมทำยังไงไม่ให้พลังเราลด ก็เป็นสูตรอมตะ"

สำหรับในเรื่องของดนตรีก็พยายามที่จะหาอะไรแปลกใหม่มาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน แต่ก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่แสดงความเป็น อีทีซี "อัลบั้มนี้อีทีซีพยายามจะมีอะไรใหม่ๆ ทางด้านดนตรีด้วยสำหรับคนที่ชอบฟังดนตรี มีเนื้อหาอะไรใหม่ๆ ด้วยสำหรับคนที่อยากฟังเพลงเพราะๆ ซึ้งๆ เศร้าๆ หรือว่าอะไรก็แล้วแต่นะครับ อีทีซีก็พยายามจะหาอะไรใหม่ให้คนฟังอยู่เรื่อยๆ แล้วก็สิ่งที่คนประทับใจอีทีซีอยู่ตรงส่วนไหนที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเราก็ยังคงอยู่ แต่ว่าอีทีซีก็ไม่หยุดนิ่งครับ พยายามที่จะหาอะไรใหม่ๆ ให้ทุกคนฟัง"

เผยตอนนี้ทำงานอิสระ ไร้ค่ายไร้สังกัด "ตอนนี้ไม่ได้อยู่ค่ายแล้วครับ ทำกันเองครับ ก็เป็นการตัดสินใจที่อยากจะลองทำดูในช่วงนี้นะครับ เป็นช่วงอายุที่น่าจะเสี่ยงทำอะไรได้ เป็นอะไรที่สนุกครับ แล้วก็ที่สำคัญคือไม่สังกัดค่ายใดๆ พวกเรามีอิสระสามารถร่วมงานกับโปรเจกต์ได้เยอะแยะเลยครับ เป็นสิ่งที่ดีครับ เป็นอิสระ ไดเรกชันทุกอย่างเราก็ได้ตามที่ใจเราต้องการ แล้วก็เรามีลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดเป็นของตัวเองด้วย"

หนึ่ง บอกถึงกระแสตอบรับจากแฟนเพลงหลังจากหายไปนานว่า "กลับมาครั้งนี้แฟนๆ ก็คงจะลุ้นกันครับ จะได้ฟังเพลงใหม่แล้ว เพราะว่านานแล้วที่อีทีซีไม่ได้มีเพลงใหม่ครับ กระแสตอบรับก็ดีครับ กำลังมาเรื่อยๆ ครับ เดี๋ยวต้องรอดู เพราะว่าเราเพิ่งถ่ายเอ็มวีเสร็จ เอ็มวีกำลังจะออก เดี๋ยวได้ดูกันครับ เป็นสิ่งแปลกใหม่เหมือนกันสำหรับอีทีซีที่ปล่อยซิงเกิลแรกเป็นเพลงเร็ว ก็อยากให้ติดตามนะครับ ใครที่คิดถึงอีทีซีปีนี้จะได้ฟังเพลงใหม่จากอีทีซีทั้งปีเลยครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น