1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แพนเค้ก ระดมนักทำเพลงฝีมือดีร่วมทำ ข้อเสนอสุดท้ายฯ

แพนเค้ก ระดมนักทำเพลงฝีมือดีร่วมทำ ข้อเสนอสุดท้ายฯ

นอกจากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายในวง "แพนเค้ก" ที่ตอนนี้เหลือแค่ 4 หนุ่ม ประกอบด้วย "นิ้งหน่อง - ทินกร พึ่งตาราวี" (ร้องนำ) "พีท - กฤษฎิ หาญเจริญวนะภูษิต" (กีตาร์) "เบนนี่ - อธิสสร ชวาลา" (เบส) และ "ยอด - อาทิตย์ รัตนพันธ์" (กลอง) เนื่องจาก "โจ - เหมือนเพชร อำมะระ" มือกีตาร์และโปรดิวเซอร์ของวง ต้องไปทำงานเบื้องหลังให้ศิลปินคนอื่นๆ อย่างเต็มตัว แต่เจ้าตัวก็ยังคงทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์และแต่งเพลงให้อยู่เหมือนเดิม แถมในอัลบั้มชุดที่ 5 "ข้อเสนอสุดท้ายก่อนวันสิ้นโลก" ทั้ง 4 หนุ่มยังเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน จากเดิมที่เคยทำกันเอง เป็นชวนนักแต่งเพลงฝีมือเยี่ยม อาทิ "แว่น - จักราวุธ แสวงผล" "ใหญ่ - อาทิตย์ สาระจูฑะ" "ฟองเบียร์ - ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม" มาร่วมงาน เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้ผลงานอีกด้วย

นิ้งหน่อง พูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการทำงานในอัลบั้มชุดที่ 5 ว่า "จากที่บอกไว้ว่าอัลบั้ม 3 ค่อนข้างจะดาวน์ลงไป สาเหตุเรามานั่งวิเคราะห์กัน เกิดจากอัลบั้ม 1 อัลบั้ม 2 แล้วมาอัลบั้ม 3 เพลงจะค่อนข้างเหมือนกันและไปในทิศทางเดียวกัน คนฟังเขาอาจจะเบื่อ จากนั้นพอเราจะออกอัลบั้มที่ 4 เราเลยยังไม่ออก เราก็เลยทำซิงเกิลพิเศษมา 4 ซิงเกิล เป็นงานทดลองทั้งสิ้น เพราะว่าแต่ละซิงเกิลจะมีแนวทางของดนตรีไม่เหมือนกันเลย ทำให้เออเฮ้ยเราก็ทำแบบนี้ได้ เราไม่ต้องไปยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ อัลบั้มที่ 4 เราก็เลยฟรีสไตล์มากขึ้น จนเรียกได้ว่ามันกลับมา แล้วก็กระแสตอบรับดีมาก โดยเฉพาะเพลง ความคิดถึงไม่พึ่งปาฏิหาริย์ ที่เป็นท็อปดาวน์โหลด

เราก็คิดเนี่ยแหละเราอย่าพยายามยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ ถามว่าดีขึ้นกว่าเดิมไหม ก็ดีขึ้นกว่าเดิม อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าอัลบั้มชุด 1 ชุด 2 แต่เหมือนคลายความกดดัน พออัลบั้มชุดที่ 4 ออกมา ทำให้การทำงานอัลบั้มชุดที่ 5 ง่ายขึ้น" พีท ช่วยเสริมว่า "เหมือนเริ่มมองเห็นทางว่าเราควรจะเดินทางไหน ควรจะทำงานยังไงดีที่จะสามารถไปต่อได้ โดยที่ไม่ยึดติดกับไอเดียเดิมๆ ก็เลยเป็นที่มาของการทำงานในรูปแบบใหม่ในอัลบั้มที่ 5 นี้ด้วยครับ"

นิ้งหน่อง เผยถึงการดึงนักแต่งเพลงคนอื่นมาเขียนเนื้อเพลงให้ว่า "อัลบั้มที่ 5 เราก็ยังไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ เหมือนเดิม เพราะว่าเราต้องยอมรับความสามารถพี่ๆ นักแต่งเพลงที่ดูแล้วเขาทำได้ดีกว่าเรา เขียนได้ดีกว่าเรา รวมถึงพี่ๆ นักดนตรีด้วยครับ ก็ให้เขามาทำเต็มที่ โดยที่บางทีเขาอาจจะมีมุมที่มองอะไรได้กว้างขึ้นกว่าที่เรามาทำกันเอง ก็ถือว่าเป็นอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย ถ้าเป็นชุด 1-4 รวมถึงซิงเกิลพิเศษ เราก็ทำเพลงกันเองตลอดเลย"

ด้าน พีท ถือว่าการทำงานในอัลบั้มนี้เป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ "ในส่วนเนื้อร้องก็จะเป็นพี่โจที่อัลบั้มนี้หันไปทำเบื้องหลังเต็มตัว แล้วก็นิ้งหน่องที่จะแต่งเพลงด้วยกัน ส่วนดนตรีเราก็จะคิดกันเองทั้งหมด แต่พอมาอัลบั้มที่ 5 เราก็ได้นักแต่งเพลงที่มีประสบการณ์ มีความรู้เยอะหลายๆ คนเข้ามาช่วยในการเปิดมุมมอง เปิดโลกทัศน์ของเราต่างๆ นานา แล้วก็รวมไปถึงดนตรีด้วยครับ มีพี่ๆ ที่เป็นมืออาชีพที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง แล้วก็มีฝีมือเก่งมากๆ เก่งแบบที่ว่าเราไม่เชื่อ เราไม่คิดเลยว่ามีคนเก่งแบบนี้อยู่นะครับ ก็มาช่วยกันแนะนำในเรื่องของเทคนิคการเล่น ไอเดียในการเล่น รวมไปถึงการบันทึกเสียงด้วย ก็จะได้ซาวนด์ที่ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากเดิม แล้วก็อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่มีซาวนด์ดนตรีดีที่สุดตั้งแต่ทำมาเลยครับ"

นิ้งหน่อง บอกว่าถึงแม้จะไม่ได้ขึ้นเล่นคอนเสิร์ตด้วยกัน แต่ โจ ก็ยังคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง "เกิดจากเรื่องของเวลาไม่ตรงกันสำหรับ 4 คนในวงกับพี่โจที่เป็นโปรดิวเซอร์นะครับ เพราะว่าพี่โจพอเริ่มแต่งเพลงแล้วมีเพลงดังๆ มากขึ้น ก็จะมีศิลปินคนนู่นคนนี้อยากให้พี่โจไปแต่งไปทำ ทำให้พี่โจต้องไปรับผิดชอบอยู่ตรงนั้น ทำให้ไม่มีเวลาไปทัวร์คอนเสิร์ตกับเรา เพราะว่าเวลาไปทัวร์คอนเสิร์ตไปทีไปหลายวันเลย เลยมานั่งคุยกัน พี่โจก็ตัดสินใจว่างั้นชุดนี้พี่ก็ยังเป็นโปรดิวเซอร์ให้เหมือนเดิม แต่งเพลงให้เหมือนเดิม เพียงแต่งานเบื้องหน้าคงไม่ได้ไปเล่นแล้ว เราก็ยังถือว่าจริงๆ แล้วไม่ได้เหลือ 4 คน เราก็มี 5 คน เพียงแต่มีคนนึงที่ไปอยู่เบื้องหลัง"

สำหรับแนวคิดของอัลบั้มนี้นักร้องนำกล่าวว่า "คอนเซ็ปต์มาจากชื่ออัลบั้ม ข้อเสนอสุดท้ายก่อนวันสิ้นโลก เราก็คิดกันว่าถ้าอัลบั้มชุดนี้เป็นอัลบั้มชุดสุดท้าย เราจะทำยังไง เราก็วางคอนเซ็ปต์อย่างเดียวเลยคือทำให้ดีที่สุด ทำอย่างที่ไม่เคยทำ ไม่เคยให้คนอื่นมาแต่งเพลงให้ ก็แต่ง ไม่เคยให้คนอื่นมาอัด ไม่เคยให้คนอื่นมาแนะนำ ก็ทำ ก็เลยได้อัลบั้มที่ดีที่สุด"

ในภาคของดนตรี พีท เผยว่าแตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจน "อย่างที่บอกเลยว่าซาวนด์ค่อนข้างจะเปลี่ยนไปชัดเจน ถ้าเกิดใครมีครบทั้ง 5 อัลบั้มเอามาฟังเรียงต่อๆ กันแล้วจะพบพัฒนาการของซาวนด์ของแพนเค้ก แล้วก็จะฟังเห็นชัดเลยว่าอัลบั้มที่ 5 ซาวนด์เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างที่จะเยอะมาก รวมไปถึงแนวดนตรีที่ค่อนข้างจะหลากหลายมากขึ้น อย่างเพลงช้าก็จะเป็นการเรียบเรียงในแบบที่เราไม่เคยทำมาก่อน อย่างเพลง ความลับที่อยากให้ตายไปกับสองเรา มีการเรียบเรียงด้วยเปียโนแล้วก็มีไลน์กีตาร์โปร่งด้วย เป็นอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนครับ"

สำหรับเพลงเร็วในอัลบั้ม นิ้งหน่อง บอกว่าจะสนุกขึ้นกว่าเดิม "สนุกมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ฟังแล้วแบบอะไร แอน อาจจะงงๆ นิดนึง แต่สุดท้ายคือยิ้มได้" ฟาก พีท กล่าวเพิ่มว่า "เพลง แอน ถ้าฟังดนตรีอย่างเดียวจะรู้ว่าต่างมาก เพราะเราไม่เคยทำดนตรีหนักหน่วงและเข้มข้นอย่างนี้มาก่อน ซาวนด์ดนตรีจะแรงกว่าที่ผ่านๆ มาค่อนข้างเยอะ แต่ว่าก็ยังมีความกวนความสนุกในสไตล์แบบแพนเค้กอยู่ที่เนื้อหา แล้วก็มีการเล่นกับคำ เล่นกับเนื้อหากวนๆ ฟังแล้วก็ยังยิ้มได้อยู่ครับ เพลงช้าอัลบั้มนี้มี 5 เพลง เป็นเพลงเกี่ยวกับความรัก ผิดหวังในความรักใน 5 รูปแบบไม่ซ้ำกันเลย จะมีอย่างเช่น ลืมแฟนเก่าไม่ได้ มีปัญหาคลุมเครือกับแฟนเก่าอยู่ หรือว่าสถานการณ์ที่ต้องไปเจอกับแฟนเก่า คิดว่าน่าจะโดนใจเพลงใดก็เพลงนึงสำหรับคนที่กำลังอกหัก กำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ มันต้องโดนสักเพลงแน่ๆ"

นักร้องนำกล่าวถึงกระแสตอบรับจากแฟนๆ ว่า "มีหลายกระแสครับ บอกว่าพี่ถ้าเกิดเอาเพลง แอน ซึ่งเป็นเพลงเร็วที่เราไม่เคยทำไปเล่นคอนเสิร์ต มันแน่นอน หนูรอเต้นอยู่นะ ส่วนเพลงช้าที่ปล่อยมาหลายคนค่อนข้างจะชอบ อีกล่ะแพนเค้กทำเพลงโดนอีกล่ะ ทำไม พี่รู้ใจหนูหรือเปล่า อะไรแบบนี้ครับ" พร้อมฝากทิ้งท้ายถึงผลงานอัลบั้มว่า "ยังไงก็ฝากอัลบั้มชุดนี้ชุดที่ 5 แล้วครับ ข้อเสนอสุดท้ายก่อนวันสิ้นโลก ยังไงก็ซีดีวางแล้ว ดีวีดีวางแล้ว ยังไงก็ช่วยสนับสนุนของจริงด้วยเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเรา อัลบั้มชุดนี้ของพวกเราแพนเค้กจะได้ไม่เป็นแค่อัลบั้มสุดท้ายครับ"

พิสูจน์ความเปลี่ยนแปลงของวง แพนเค้ก กับผลงานอัลบั้มชุดที่ 5 ข้อเสนอสุดท้ายก่อนวันสิ้นโลก กันได้แล้ว โดยอัลบั้มวางแผงตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ความคิดเห็น