1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2013

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล MTV Video Music Awards 2013

"เอ็มทีวี วิดีโอ มิวสิก อวอร์ดส์" (MTV Video Music Awards หรือ MTV VMA) งานประกาศรางวัลทางดนตรีที่มีลักษณะของรางวัลเป็นนักบินอวกาศบนดวงจันทร์ เวียนมาบรรจบเป็นครั้งที่ 30 ในปี 2013 เมื่อค่ำวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาใน บาร์เคลย์ เซ็นเตอร์ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน

ศิลปินหนุ่มวัย 32 ปี "จัสติน ทิมเบอร์เลก" (Justin Timberlake) หลังจากผันตัวไปเป็นนักแสดงทิ้งช่วงการออกผลงานเพลงไปนานเกือบ 7 ปี กลับมาอีกครั้งอย่างเต็มภาคภูมิกับอัลบั้ม "The 20/20 Experience" ที่ทำให้เขาครองรางวัลวิดีโอแห่งปี จากเพลง "Mirrors" เท่านั้นไม่พอเพลงนี้ยังได้รางวัลวิดีโอที่มีการตัดต่อยอดเยี่ยม และเพลง "Suit & Tie" ยังชนะรางวัลในสาขาวิดีโอที่มีการกำกับยอดเยี่ยม นอกจากนี้ จัสติน ยังรับรางวัลอันทรงเกียรติ ไมเคิล แจ็กสัน วิดีโอแวนการ์ด ไปครอบครอง ซึ่งนักร้องหนุ่มกล่าวขณะรับรางวัลวิดีโอแห่งปีว่า "วิดีโอนี้พิเศษสำหรับผมจริงๆ ครับ เพราะมันเป็นของขวัญที่มอบให้กับคุณตาคุณยายของผม คุณตาของผมเสียไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผมหวังว่าคุณยายของผมจะดูอยู่ รางวัลนี้สำหรับคุณยายนะครับ"

วงดนตรีฮิปฮอป "แมกเคิลมอร์ & ไรอัน ลูอิส" (Macklemore & Ryan Lewis) กวาดไปได้ 3 รางวัล นั่นคือวิดีโอเพลงฮิปฮอปยอดเยี่ยมและวิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยมจากเพลง "Can't Hold Us" รวมถึงวิดีโอที่มีข้อความแฝงนัยยอดเยี่ยมจากเพลง "Same Love" ซึ่ง แมกเคิลมอร์ เผยถึงเพลงนี้ว่าเป็นเพลงสำคัญที่สุดเหนือเพลงใดๆ ที่เขาเคยแต่งมา สิ่งที่เขาอยากจะสื่อคือเรื่องของความเท่าเทียมกันในสังคมไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม ด้าน "บรูโน มาร์ส" (Bruno Mars) เป็นเจ้าของ 2 รางวัลอย่างวิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยมจากเพลง "Locked Out of Heaven" และรางวัลออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยมจากเพลง "Treasure"

ส่วนศิลปินเพลงคันทรี "เทย์เลอร์ สวิฟต์" (Taylor Swift) ปีนี้เพลง "I Knew You Were Trouble" ของเธอถูกเสนอชื่อเข้าชิง 2 รางวัล คือ รางวัลวิดีโอแห่งปี และรางวัลวิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งเธอสามารถคว้ารางวัลหลังไปได้ ขณะขึ้นรับรางวัลวิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม นักร้องสาวยังกล่าวขอบคุณเชิงจิกกัดแฟนเก่าผู้เป็นแรงบันดาลใจว่า "ฉันยังอยากขอบคุณคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเพลงนี้ ซึ่งคนๆ นั้นก็รู้ดีว่าหมายถึงใคร เพราะฉันได้รางวัลนี้แล้ว" ซึ่งขณะนั้น "แฮร์รี สไตล์ส" (Harry Styles) จากวง "วัน ไดเร็กชัน" (One Direction) ที่นั่งอยู่ในฝูงผู้ชมถึงกับทำหน้าไม่ถูกทีเดียว

ภายในงานยังมีการแสดงจากศิลปินระดับโลกมากมาย รวมถึง จัสติน ที่ขนเพลงมาร้องเมดเลย์ "Take Back the Night" "Sexyback" "Like I Love You" "My Love" "Cry Me a River" "Senorita" "Rock Your Body" "Suit & Tie" และ "Mirrors" ก่อนจะมาถึงการแสดงที่ได้รับการกล่าวขวัญถึง การรวมตัวของ "เอ็นซิงก์" ('N Sync) ในเพลง "Gone" "Girlfriend" และ "Bye Bye Bye" เพื่อยินดีที่ จัสติน ได้รับรางวัลเกียรติยศความสำเร็จในอาชีพ แม้จะเป็นเมดเลย์ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ชมได้มาก ทางฟากเจ้าแม่สุดมั่นแห่งยุค "เลดี้ กาก้า" (Lady Gaga) คืนเวทีด้วย "Applause" เพลงแรกจากอัลบั้มใหม่ "Artpop" โดยระหว่างการแสดงเธอเปลี่ยนเครื่องแต่งกายไปเกือบครึ่งโหล และแต่งเติมหน้าตาบนเวที โดยไม่มีหลุดจังหวะเลยสักครั้ง ปิดท้ายด้วยการสวมชุดว่ายน้ำรูปเปลือกหอยเหมือนชุดในมิวสิกวิดีโอ รับเสียงปรบมือสนั่นสมชื่อเพลง

ผลรางวัล MTV Video Music Awards 2013

  • วิดีโอแห่งปี: Mirrors - Justin Timberlake
  • วิดีโอจากศิลปินชายยอดเยี่ยม: Locked Out Of Heaven - Bruno Mars
  • วิดีโอจากศิลปินหญิงยอดเยี่ยม: I Knew You Were Trouble - Taylor Swift
  • วิดีโอเพลงป๊อปยอดเยี่ยม: Come & Get It - Selena Gomez
  • วิดีโอเพลงร็อกยอดเยี่ยม: Up In The Air - Thirty Seconds To Mars
  • วิดีโอเพลงฮิปฮอปยอดเยี่ยม: Can't Hold Us - Macklemore & Ryan Lewis ร่วมร้องโดย Ray Dalton
  • วิดีโอเพลงจากการทำงานร่วมกันของศิลปินยอดเยี่ยม: Just Give Me A Reason - Pink ร่วมร้องโดย Nate Reuss
  • วิดีโอที่มีการออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยม: Treasure - Bruno Mars
  • วิดีโอที่มีการกำกับยอดเยี่ยม: Suit & Tie - Justin Timberlake ร่วมร้องโดย Jay-Z
  • วิดีโอที่มีการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม: Q.U.E.E.N. - Janelle Monae ร่วมร้องโดย Erykah Badu
  • วิดีโอที่มีการกำกับภาพยอดเยี่ยม: Can't Hold Us - Macklemore & Ryan Lewis ร่วมร้องโดย Ray Dalton
  • วิดีโอที่มีการตัดต่อยอดเยี่ยม: Mirrors - Justin Timberlake
  • วิดีโอที่มีเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม: Safe And Sound - Capital Cities
  • วิดีโอที่มีข้อความแฝงนัยยอดเยี่ยม: Same Love - Macklemore & Ryan Lewis
  • วิดีโอยอดเยี่ยมช่วงปิดเทอม: Best Song Ever - One Direction
  • รางวัลศิลปินน่าจับตามอง: Austin Mahone
  • รางวัลพิเศษ ไมเคิล แจ็กสัน วิดีโอแวนการ์ด: Justin Timberlake

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น