1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

Infernal Affairs ภาพยนตร์เด่นรางวัล ม้าทองคำ ปี 2003

Infernal Affairs ภาพยนตร์เด่นรางวัล ม้าทองคำ ปี 2003

ภาพยนตร์ตำรวจกับมาเฟียเรื่องดังจากฮ่องกงกวาดรางวัล ม้าทองคำ หรือ โกลเด้น ฮอร์ส อวอร์ดส์ ครั้งที่ 40 ประจำปี 2003 รางวัลออสการ์สำหรับภาพยนตร์ภาษาจีน ซึ่งประกาศผลเมื่อวันที่เสาร์ที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

Infernal Affairs หรือชื่อไทย 2 คน 2 คม ที่กลับมากวาดรายได้ทั้งในฮ่องกงและเอเชียในปีที่ผ่านมาอย่างถล่มทลาย จนกระทั่งมีภาคสองและสามตามมาภายในเวลาหนึ่งปี เป็นเรื่องราวการหักเหลี่ยมเฉือนคมของตำรวจนอกเครื่องแบบผู้เข้าไปแทรกซึมในแก๊งมาเฟีย กับฝ่ายหนุ่มมาเฟียที่คอยลบเหลี่ยมตำรวจ อันเป็นผลงานการประชันบทบาทของสองซูเปอร์สตาร์แห่งเกาะฮ่องกงอย่าง เหลียงเฉาเหว่ย กับ หลิวเต๋อหัว

งานรางวัลม้าทองคำปีนี้ เหลียงเฉาเหว่ย กับ หลิวเต๋อหัว ได้เข้าชิงในสาขาดารานำชายยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้กันทั้งคู่ และผลปรากฏว่า เฮียเหลียง ในบทตำรวจนอกเครื่องแบบก็สอยรางวัลไปอย่างหวุดหวิด เช่นเดียวกับงานฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากบทบาทเดียวกัน

นอกจากนั้น Infernal Affairs เหมารางวัลใหญ่ไปเพียบ นับตั้งแต่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม โดย แอนดรูว์ เลา และ อลัน มัก ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม โดย แอนโธนี่ หว่อง และรางวัลเทคนิคด้านเสียงยอดเยี่ยม

Infernal Affairs เป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดประจำปี 2002 ของฮ่องกง กวาดไปกว่า 55 ล้านเหรียญฮ่องกงหรือ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ

Infernal Affairs 3 ออกฉายในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ธ.ค. ก่อนวันงานม้าทองคำเพียงวันเดียว และครองอันดับหนึ่งภาพยนตร์ทำเงินประจำสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ความสำเร็จของ 2 คน 2 คม ยังไม่หยุดเฉพาะที่เอเชีย ล่าสุดทางค่าย วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำใหม่เป็นฉบับอเมริกัน ซึ่งข่าวบอกว่าทางผู้สร้างกำลังทาบทาม แบรด พิตต์ มารับบทนำด้วย

สำหรับรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 40 ในสาขาอื่น ที่น่าสนใจมี แซนดรา อู๋ หรือ อู๋จวินหยู นางเอกหุ่นอวบผู้รับบทคุณโสใจสู้ใน Golden Chicken หรือ นางสาวกำไก่ คว้ารางวัลดารานำหญิงยอดเยี่ยมมาครอง

ในวันขึ้นรับรางวัลที่จัดในกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน อู๋จวินหยู ผู้อยู่ในวงการบันเทิงฮ่องกงมากว่า 30 ปี น้ำตาอาบแก้มกอดตุ๊กตาม้าทองคำและเอ่ยขอโทษทีมงานที่เธอทำตัวย่ำแย่ในระหว่างการถ่ายทำ นางสาวกำไก่

"บางทีเวลาถ่ายหนัง ฉันก็อาจจะหยาบคายหรือเจ้าอารมณ์ไปบ้าง แต่ความกดดันมันมากเหลือเกินนี่คะ" นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลกล่าว ก่อนจะหยอดทิ้งท้ายกับกรรมการม้าทองคำว่าปีหน้าก็อย่าลืมเธอ เพราะเธอจะกลับอีกครั้งในนางสาวกำไก่ภาคสอง และสัญญาว่าจะดีกว่าภาคแรกแน่นอน

รางวัลอื่นๆ ได้แก่ หลิน เหม่ย ซิ่ว ได้รับรางวัลดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก Black Dog is Coming, เหลียว เผินจวิง ที่คว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมสำหรับผลงานภาพใน The Missing เรื่องราวของคุณยายที่ดั้นด้นค้นหาหลานชายผู้หายตัวไปในบ่ายวันหนึ่ง และ มาร์ก หวัน ที่ได้รับรางวัลดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จาก Color of the Truth เรื่องราวมิตรภาพและการฉ้อฉลในวงการตำรวจ

นอกจากจะคว้ารางวัลม้าทองคำภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว Infernal Affairs ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนฮ่องกงเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมที่จะถึงในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่ Crouching Tiger, Hidden Dragon ผู้ชนะจากเวทีนี้เมื่อสามปีก่อน สามารถคว้าออสการ์สาขาดังกล่าวมาครองได้สำเร็จในปีต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวระหว่างหนุ่มอัจฉริยะไอคิว 200 เจียงจื้อฉู่ (ดาร์เร็น หวัง) และสาวบ๊องหน้าใส หยวนเซียงฉิน (หลินอวิ่น) เมื่อตัวเ...อ่านต่อ»