1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เบื้องลึกเบื้องหลังกับภาพยนตร์รักปนตลก เจ้าสาวผัดไทย

เบื้องลึกเบื้องหลังกับภาพยนตร์รักปนตลก เจ้าสาวผัดไทย

เจ้าสาวผัดไทย ภาพยนตร์แนวรักปนตลก เรื่องราวความรักของเพชรา แม่ค้าผัดไทยในชุมชนร่วมใจที่อยู่ในสภาวะตกกระไดพลอยโจน ต้องเข้าร่วมเกมส์โชว์แข่งกินผัดไทย 100 วัน ชิงรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท ภาพยนตร์ผลงานการกำกับของ มงคลชัย ชัยวิสุทธิ์ ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานภาพยนตร์มาแล้วในเรื่อง เกิร์ลเฟรนด์ 14 ใสกำลังเหมาะ ซึ่งเปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า

ได้แนวคิดในการทำเรื่องเจ้าสาวผัดไทยนี้มาอย่างไร

"มาจากความนิยมส่วนตัวของคุณ ประไพพรรณ ชัยวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสร้างครับ ผมก็มีหน้าที่คิดเรื่องแล้วก็เขียนบท คือผมชอบมองกลับไปในอดีต หนังของผมมักมีความทรงจำในอดีตร่วมอยู่ด้วย บางอย่างอาจขบขัน บางอย่างอาจเศร้าโศก แต่ทุกอย่างเป็นเรื่องจริง มีตัวตนจริง คือตัวละครบางตัวในหนังของผมมีตัวตนจริงๆ"

ช่วยยกตัวอย่างความทรงจำในอดีตที่เอามาใส่ในภาพยนตร์

"ใครจำภาพถ่ายเก่าที่ในหลวงทรงก้มพระพักตร์รับไหว้หญิงชราได้บ้าง หญิงชราคนนั้นน่ะเป็นแม่ของตาหวัดขี้เมาในเรื่อง ตาหวัดนี่ทุกเย็นแกจะเดินถอดเสื้อออกมาก๊งเหล้าขาว และก็ตัวละครอาม่าเจ้าของร้านขายของชำในชุมชนที่ชอบด่าว่าลูกค้าเวลาไม่พอใจ ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับสังคมระดับชาวบ้าน มันเป็นความทรงจำในอดีตที่ผ่านมา"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างจากเรื่องเกิร์ลเฟรนด์ที่ผ่านมาอย่างไร

"ก็คล้ายๆ กันครับแต่เรื่องนี้อาจจะดูโตขึ้นมาหน่อย ตั้งแต่การดำเนินเรื่อง สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต อะไรหลายๆ อย่าง"

ทำไมถึงเลือกมะหมี่มาเป็นนางเอก

"คือเงื่อนไขสำคัญในการเลือกนักแสดงตัวที่เป็นนางเอกนี่ก็คือ ต้องมีผิวคล้ำ แลัววันหนึ่งที่หมี่เดินเข้ามา ผมก็บอกกับตัวเองเลยว่าคนนี้แหละนางเอกหนังเรื่องใหม่ของผม"

ฉากผ้าหลุดถ่ายทำอย่างไร มีตัวสแตนอินไหม

"แต่ละฉากที่ผ้าหลุดก็คือถ่ายทำแบบเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่มุมกล้องหรือตัวแสดงแทนอะไรทั้งนั้น"

ได้ข่าวมาว่าบทพ่อนางเอกมีปัญหาในตอนแรก

"คือตอนแรกที่เลือกไว้คือ คุณนิรุตติ์แต่ผมไม่ทราบว่าทำไมเขาไม่มาเล่น โดยส่วนตัวผมไม่เคยเจอไม่เคยคุยกันมาก่อนก็เลยไม่ทราบเหตุผล แต่ในนาทีสุดท้ายก็ได้พ่อของนางเอกมานั่นก็คือ พี่เมา มาแทนซึ่งพี่เขาก็เล่นเป็นพ่อในแบบของเขา เป็นการฉีกภาพลักษณ์ของเขา เพราะเมื่อก่อนนี้เขาจะเล่นแต่บทบู๊ แต่นี่กลายมาเป็นพ่อค้าผัดไทย ธรรมดาๆ"

พูดถึงการร่วมงานกับนักแสดง

"สำหรับหมี่ เค้าเป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงานสูงมาก เต็มที่กับรายละเอียดของงาน หลายครั้งที่เขามาดูมอนิเตอร์แล้วขอเล่นใหม่ ซึ่งจริงๆ แล้วผมก็เห็นว่าฉากนั้นมันดีแล้ว แต่ก็ยอมให้เขาเล่นใหม่ เพื่อที่จะได้ผลงานที่ดีที่สุดให้ประชาชนได้ดู ผมยอมที่จะเสียฟิล์มทั้งม้วนเลยก็ได้ ถ้าเขาต้องการเล่นใหม่ให้มันดีขึ้น หมี่เขาเป็นนักแสดงตัวจริง เขากล้าที่จะทำหน้าที่ของเขาอย่างเต็มที่ ส่วนบอลลูน ผมดีใจที่ได้ร่วมงานกับเขา ในเรื่องนี้คุณจะได้เห็นบอลลูนในแบบที่คุณไม่เคยเห็นกันมาก่อน"

ใช้เวลาในการถ่ายทำนานเท่าไหร่

"ประมาณครึ่งปี ก็ไม่ถือว่านานกว่าเรื่องอื่นๆ มากเท่าไหร่"

มั่นใจแค่ไหนกับภาพยนตร์เรื่องนี้

"ผมพยายามที่จะทำหนังให้ดีที่สุด ได้ทีมงานที่ดีและผู้จัดจำหน่ายที่ดี แต่สุดท้ายความสำเร็จก็ต้องอยู่ที่คนดูว่าเขาจะชอบหนังที่เราทำหรือเปล่า"

ผลงานกำกับเรื่องต่อไปเป็นอย่างไร

"เรื่องต่อไปเป็น บอยเฟรนด์ จะเหมือนกับเกิร์ลเฟรนด์เลย คือมีผู้ชายแสดงนำ 4 คนเหมือนกันเลย โดยในเรื่องนี้ใช้นักแสดงหน้าใหม่ทั้งหมด"

อยากทำภาพยนตร์แบบใดมากที่สุด

"ตอนนี้ที่คิดไว้ก็จะเป็นแบบแก้ผ้ายิงกัน ฟังดูเหมือนจะเป็นแนวตลกขบขันแต่ไม่ใช่ครับ มันเป็นหนังที่ออกแนวไฮเทค เป็นแบบมีเลือดสาด ในส่วนของนักแสดงก็มองๆ เอาไว้เกือบจะครบแล้ว"

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Homesman - นิโคลัจ อาร์เซล ผู้กำกับชาวเดนมาร์ก เป็นผู้เสนอให้ ซอนยา ริชเตอร์ รับบท โกร หลังจาก ทอมมี ลี โจนส์ ซึ่งทำหน้าที่กำกับเรื่องนี้ ให้ นิโคลัจ ช่วยหานักแสดงชาวเดนมาร์ก ซึ่งตอนนั้น A Royal Affair (2012) ผลงานกำกับของ นิโคลัจ เพิ่งได้รับเลือกเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมพอดี อ่านต่อ»
  • Planes: Fire & Rescue - ตัวละครรถดับเพลิง พูลาสกี ที่ให้เสียงโดย แพทริก วอร์เบอร์ตัน ตั้งตามชื่ออุปกรณ์ดับเพลิงที่มีลักษณะเป็นขวานด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเป็นจอบ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ตั้งตามผู้ประดิษฐ์นาม เอ็ด พูลาสกี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอายุแค่เพียง 8 ปี ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นมามาจาก 2 เพื่อนรัก ที...อ่านต่อ»