1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

งานเปิดตัว เชอรี่ แอน ภาพยนตร์สะท้อนความจริงของสังคม

งานเปิดตัว เชอรี่ แอน ภาพยนตร์สะท้อนความจริงของสังคม

เชอรี่ แอน ชื่อนี้เคยเป็นที่ฮือฮามาแล้วในปี พ.ศ. 2529 เนื่องจากเป็นคดีดังบนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ อีกทั้งยังเป็นคดีที่มีความซับซ้อน ซ่อนเงื่อน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เชอรี่ แอน ถูกถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งมีผลกระทบกับผู้คนมากมาย โดยได้เปิดตัวรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2544 ที่ผ่านมา

งานในวันนั้นเปิดตัวด้วยการลีลาการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า ใคร? โดย ภาณุ เทศะศิริ หรือ เป็กซ์ บลู สกาย ซึ่งนอกจากจะเป็นคนร้องเพลงแล้ว ยังเป็นผู้ให้คำร้องและทำนองเพลงนี้ หลังจากร้องเพลงจบแล้ว เป็กซ์ยังต้องรับหน้าที่เป็นพิธีกรจำเป็นให้กับงานในวันนั้นด้วย

ผู้กำกับ จรูญ วรรธนะสิน กล่าวว่า "ภาพยนตร์ เชอรี่ แอน มาจากคุณชูชาติ โตประทีป กรรมการผู้จัดการบริษัท สตูดิโอกรุงเทพ จำกัด ท่านไปแอบซุบซิบกับคุณเจริญ เอี่ยมพึ่งพร เจ้าพ่อไฟว์สตาร์ ว่าคดีนี้ความลึกลับซับซ้อนมาก น่าจะเอามาทำหนัง คุณชูชาติก็เลยเอาเรื่อง เอาไอเดียมาปรึกษาผม ขอให้ผมศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะสร้างหนังให้ดูสนุก และได้เรื่องครบถ้วน

ตอนแรกผมก็ลังเลใจ อันเนื่องมาจากว่าศาลฎีกาได้ตัดสินใจคดีอาญาแผ่นดินสิ้นสุดเพียงแค่ปี 42 เท่านั้นเอง ตอนประมาณสักต้นพฤศจิกาก็มาปรึกษาผม ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจ อย่างไรก็ตาม ก็ขอดูหน่อย เพียงแค่ประมาณ 2 อาทิตย์เท่านั้นเอง ผมก็เห็นว่าคดีนี้มีคุณค่ามาก น่าจะเอามาทำหนัง และเราจะหาโอกาสที่จะทำหนังที่มีเรื่องราวแบบนี้ยากมาก

เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สื่อมวลชนสร้างกระแสที่ทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสิทธิเสรีภาพ ซึ่งเราสมควรจะมี และเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนได้รับความปกป้องคุ้มครองในสิทธิเสรีภาพ ซึ่งก่อนนั้นใครที่ไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ไม่สามารถที่จะฟ้องร้องเรียกร้องความเสียหาย เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในคดี เชอรี่ แอน เรามีแพะ ซึ่งเสียหาย ครอบครัวแตกสาแหรกขาด แต่ท่านเหล่านั้นไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ

เพราะเหตุนี้ผมถึงคิดว่าคดีนี้มีคุณค่ามาก ที่จะทำให้ประชาชนรู้เรื่องราวอย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์ทั้งหมดตั้ง 13 ปี เรื่องราวก็ไม่ต่อเนื่อง แต่ในหนังรวมไว้หมดนะครับ เหตุการณ์ทั้งหมด 8-9 ปี เราเอามารวมไว้ในเวลา 1 ชั่วโมง 50 นาที"

นักแสดงมากหน้าหลายตาที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ เชอรี่ แอน ก็มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ ชฎาพร รัตนากร, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, ปราบ ยุทธพิชัย และนางเอกหน้าใหม่ แอนนี่ รุ่งนภา บรู๊ค ผู้รับบท เชอรี่ แอน

แอนนี่ กล่าวว่า "กับการที่ได้มารับบท เชอรี่ แอน เป็นสิ่งที่แอนนี่ใฝ่ฝันและรอมานานแล้ว แอนนี่ทำงานเดินแบบมา 2 ปีแล้ว ยังไม่มีผลงานด้านการแสดงเลย พอได้คุณอาจรูญเลือกแอนนี่มาเล่นเรื่องนี้ ก็สมหวังน่ะค่ะ อีกอย่างก็คืออยากจะเผยแพร่ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับเหตุการณ์อันน่าเศร้า คิดว่าอยากจะทำให้ดีที่สุดค่ะ"

ชฎาพร รัตนากร เปิดใจสาเหตุที่รับบทเป็น ทนายสาวเพ็ญนภา ธรรมรุ่งโรจน์ ว่า "คำตอบว่าทำไมดาถึงต้องลงเล่นบทนี้จะอยู่ในเรื่องนี้ อยากเล่นมาก เพราะว่าในชีวิตจริงไม่สามารถทำแบบนี้ได้ อาจจะโดนฆ่าซะก่อน เป็นอะไรที่ล่อแหลมมาก เพราะเราเห็นมาตลอดว่าสังคมมีเหลื่อมล้ำต่ำสูง ความถูกผิดอยู่ตรงไหน คนถูกทำไมถึงทุกข์ทน คนผิดทำไมถึงออกมาเดินข้างนอกได้"

เพ็ญพักตร์ ศิริกุล ผู้รับบทเป็น สุวิมล พงษ์พัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่า "ในเรื่อง เชอรี่ แอน อาจจะเห็น ต่าย แค่ไม่กี่ฉาก แต่ก็มีความสำคัญในเนื้อเรื่องทั้งหมดนะคะ เล่นค่อนข้างยากนิดหน่อย เนื่องจากเขายังมีชีวิตอยู่ ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ค่อยทราบสักเท่าไรว่าเขามีชีวิตความเป็นอยู่เป็นยังไง แต่เท่าที่ได้ข้อมูลจากผู้กำกับและทีมงานให้ ก็เล่นได้ดีที่สุดแล้วค่ะ ยังไงก็ฝาก เชอรี่ แอน ด้วยนะคะ"

ปราบ ยุทธพิชัย ผู้รับบทเป็น พ.ต.ท.นรินทร์ ธนาธรณ์ ให้ความคิดเห็นสั้นๆ แต่น่าประทับใจว่า "ตำรวจที่ดีๆ ยังมีอยู่อีกเยอะครับ ให้กำลังใจเขานะครับ"

นอกจากนี้ งานในวันนั้นได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจาก คุณพ่อ คุณแม่ ของ เชอรี่ แอน คือ คุณโจ และคุณกลอยจิต ดันแคน ซึ่งมาร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ที่มีชื่อเดียวกับลูกสาวด้วยเครื่องแต่งกายสีขาวดำ คุณกระแสร์ พลอยกลุ่ม แพะเพียงคนเดียวที่ยังรอดชีวิตอยู่จากคดี เชอรี่ แอน และ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รมว.มหาดไทย ซึ่งเสียสละปลีกเวลาให้เกียรติมาร่วมชมภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม เชอรี่ แอน ด้วยเช่นกัน

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»
  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ด้วยความซาบซึ้งที่คนในอาณาจักรให้การยอมรับ เอลซ่า (อีดินา เมนเซล) จึงพยายามเป็นราชินีที่ดี แต่ลึกลงไปแล้วเธออดไม่ได้ที่...อ่านต่อ»