สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล แซก อวอร์ดส์ ครั้งที่ 18

เพิ่มเมื่อ 31 มกราคม 2555

กลุ่มนักแสดง "The Help" โดดเด่นเป็นสง่าบนเวที "สกรีน แอกเตอร์ส กิลด์ อวอร์ดส์" (Screen Actors Guild Awards) หรือ "แซก อวอร์ดส์" (SAG Awards) อีกหนึ่งงานประกาศรางวัลคุณภาพสำหรับเหล่านักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555 ตามเวลาในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เมื่อภาพยนตร์ดัดแปลงจากนิยายที่ว่าด้วยการใช้ชีวิตในยุคที่มีความแตกต่างของสีผิวคว้ารางวัลไปได้มากที่สุด โดย "วิโอลา เดวิส" และ "อ็อกเทเวีย สเปนเซอร์" คือผู้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมและสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปครองอย่างน่าชื่นชม ตามลำดับ นอกจากนี้ วิโอลา อ็อกเทเวีย ร่วมด้วยนักแสดงจากเรื่อง The Help อาทิ "เอ็มมา สโตน" "ซิสซี สปาเซ็ก" "ไบรซ์ ดัลลัส โฮเวิร์ด" และ "เจสสิกา เชสเทน" ยังได้รับรางวัลกลุ่มนักแสดงยอดเยี่ยมในสาขาภาพยนตร์อีกด้วย

วิโอลา กล่าวขอบคุณและยกย่องสองนักแสดงหญิงผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเธอในการเป็นนักแสดง นั่นคือ "ซิสลี ไทสัน" นักแสดงร่วมใน "The Help" กับ "เมอรีล สตรีป" ดาราเจ้าบทบาท หนึ่งในผู้ร่วมเข้าชิงรางวัลจากผลงานล่าสุด "The Iron Lady" โดยเจ้าตัวบอกว่า "ไม่มีสิ่งใดอยู่ภายภาคหน้านอกจากความฝัน อย่าขายฝันของตัวเองเพื่อความฝันอื่นๆ" วิโอลา กล่าวอย่างหนักแน่น หลังจากเผยถึงอดีตที่ยากลำบากกว่าจะมาเป็นนักแสดงอย่างทุกวันนี้ได้ "ฉันภูมิใจมากที่ได้เป็นนักแสดง ขอบคุณทางสมาคมที่มอบรางวัลนี้ให้ฉัน" ก่อนทิ้งท้ายว่า "จงฝันให้ยิ่งใหญ่และรุนแรงเข้าไว้ค่ะ"

ด้าน อ็อกเทเวีย สาวผิวเข้มอีกราย ได้ขอบคุณทางสมาคมเช่นกันที่ให้โอกาสเธอได้รับรางวัลนี้ "เป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานในภาพยนตร์ที่เป็นกระบอกเสียงไปยังผู้หญิงอีกหลายๆ คน ทำให้ฉันได้มายืนอยู่ที่นี้ในคืนนี้" เธอกล่าวอย่างตื้นตัน "การที่พวกคุณให้เกียรติฉันแบบนี้ เท่ากับพวกคุณให้พวกเธอเหล่านั้นทุกคนค่ะ" หลังจากขอบคุณผู้ที่สนับสนุนภาพยนตร์แล้ว เธอได้พูดส่งท้ายไว้ว่า "ฉันอยากอุทิศรางวัลนี้ให้กับทุกๆ คนที่ถูกกดขี่ ไม่ได้รับการดูแลอย่างสมควร ไร้สิทธิพิเศษ หรือแม้แต่คนที่ถูกเรียกเก็บภาษีเกินจำเป็น ที่ได้ผลกระทบทางจิตใจ ร่างกาย และการเงินค่ะ"

ฝั่ง The Artist คว้าไปได้หนึ่งรางวัลจากนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่มอบให้หนุ่มคิ้วเข้ม "ฌอง ดูจาร์แดง" โดยหนุ่มฝรั่งเศสปลื้มปิติกับรางวัลที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง "ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วล่ะครับว่าผมไม่เคยหยุดฝัน ขอบคุณมากเลยนะครับ ขอบคุณสำหรับความฝันนี้ครับ" ขณะที่นักแสดงวัย 82 ปี "คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์" ยังคงสร้างความประทับใจให้เหล่ากรรมการกับบทบาทผู้รักเพศเดียวกันใน "Beginners" จนได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมของเวทีนี้ไปครอง นับว่าเขาเข้าใกล้ความจริงของรางวัลเดียวกันนี้บนเวทีออสการ์เพียงแค่เอื้อม

นอกจากนี้ รางวัลกลุ่มนักแสดงแทนยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ตกเป็นของเหล่าพ่อมดแม่มดภาคจบใน "Harry Potter and the Deahtly Hallows - Part 2" เป็นการปิดฉากอย่างสวยงามสำหรับภาพยนตร์ผจญภัยสำหรับทุกเพศทุกวัย และรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต มอบแด่นักแสดงมากประสบการณ์ "แมรี ไทเลอร์ มัวร์" โดยมี "ดิก วอน ไดก์" นักแสดงผู้เคยมีผลงานร่วมกับเธอในรายการโทรทัศน์ "The Dick Van Dyke Show" ช่วงปี 1961-1966 เป็นผู้เชิญรางวัล

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล SAG Awards ครั้งที่ 18

ภาพยนตร์

  • กลุ่มนักแสดงยอดเยี่ยม: The Help
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: ฌอง ดูจาร์แดง (Jean Dujardin) จาก The Artist
  • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: วิโอลา เดวิส (Viola Davis) จาก The Help
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ (Christopher Plummer) จาก Beginners
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: อ็อกเทเวีย สเปนเซอร์ (Octavia Spencer) จาก The Help

โทรทัศน์

  • กลุ่มนักแสดงจากละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: Boardwalk Empire
  • กลุ่มนักแสดงจากละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: Modern Family
  • นักแสดงนำชายจากละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: สตีฟ บุสเชมี (Steve Buscemi) จาก Boardwalk Empire
  • นักแสดงนำหญิงจากละครโทรทัศน์แนวชีวิตยอดเยี่ยม: เจสสิกา แลงจ์ (Jessica Lange) จาก American Horror Story
  • นักแสดงนำชายจากละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: อเล็ก บอลดวิน (Alec Baldwin) จาก 30 Rock
  • นักแสดงนำหญิงจากละครโทรทัศน์แนวตลกยอดเยี่ยม: เบตตี ไวต์ (Betty White) จาก Hot in Cleveland
  • นักแสดงนำชายจากละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม: พอล จิอาแมตติ (Paul Giamatti) จาก Too Big To Fail
  • นักแสดงนำหญิงจากละครโทรทัศน์ขนาดสั้นหรือภาพยนตร์เพื่อฉายทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม: เคต วินสเล็ต (Kate Winslet) จาก Mildred Pierce

นักแสดงแทน

  • กลุ่มนักแสดงแทนยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์: Harry Potter and the Deahtly Hallows - Part 2
  • กลุ่มนักแสดงแทนยอดเยี่ยมจากละครโทรทัศน์: Game of Thrones

รางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต: แมรี ไทเลอร์ มัวร์ (Mary Tyler Moore)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น