1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

โอ้ พิสูจน์ฝีมือ สวมบทท้าทายหลายวัยในภาพยนตร์ จัน ดารา

โอ้ พิสูจน์ฝีมือ สวมบทท้าทายหลายวัยในภาพยนตร์ จัน ดารา

เปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ "จัน ดารา" ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ "หม่อมน้อย - หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ผู้กำกับชั้นครูของวงการภาพยนตร์ไทย โดยครั้งนี้ได้นำวรรณกรรม "เรื่องของ จัน ดารา" บทประพันธ์ของ "อุษณา เพลิงธรรม" หรือ "ประมูล อุณหธูป" มาสร้างเป็นภาพยนตร์มหากาพย์โศกนาฏกรรมเรื่องยิ่งใหญ่ และได้คัดเลือกนักแสดงหนุ่มมากความสามารถ "โอ้ - มาริโอ้ เมาเร่อ" มาสวมบทเป็น จัน ดารา ตัวละครหลักของเรื่อง ซึ่งถือเป็นบทบาทที่ท้าทายและพิสูจน์ฝีมือทางการแสดงของ โอ้ เพราะต้องแสดงตั้งแต่วัยหนุ่มถึงวัยชรากันเลยทีเดียว

หม่อมน้อย เผยถึงผลงานเรื่องใหม่ล่าสุดนี้ว่า "ที่เราเลือกทำ จัน ดารา ในตอนนี้ ก็เพราะรู้สึกว่าโดยเนื้อหาสาระจากหนังสือที่ อุษณา เพลิงธรรม เขียนถึง แม้ว่าจะเขียนมานานเกือบ 50 ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาสาระก็ยังทันสมัยมาก ยังสะท้อนให้เห็นถึงธาตุแท้ของมนุษย์ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเป็นแบบนี้อยู่ และเหมือนเป็นกระจกที่จะสะท้อนให้เห็นกิเลสในใจของคน มันไม่ใช่แค่ตัณหาราคะอย่างเดียว แต่คนที่ยึดมั่นกับความเคียดแค้น มันจะก่อให้เกิดปัญหาและหายนะยังไงกับตัวเองและคนรอบข้าง จนนำไปสู่ปัญหาสังคมในระดับรวมด้วย

และที่เราคัดเลือกมาริโอ้มารับบทนำของเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีนักแสดงไทยคนไหนแล้วที่ด้วยวัย รูปลักษณ์ และฝีมือที่จะมารับบท จัน ดารา ได้เท่ากับมาริโอ้ ซึ่งจากเรื่องที่แล้วใน อุโมงค์ผาเมือง มาริโอ้ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว ในการก้าวเข้ามารับบทที่แตกต่างจากที่เคยเล่นหนังวัยรุ่นธรรมดา มาเล่นเป็นพระได้อย่างบริสุทธิ์ผ่องแผ้วมาก

คราวนี้เราเลยรู้สึกว่าอยากทำงานร่วมกับมาริโอ้ ให้เข้าไปถึงตัวละครในลักษณะตรงข้ามที่ดำดิ่งไปสู่ตัณหาราคะและกิเลส ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายฝีมือการแสดงของนักแสดงชายของประเทศเรามาก และน่าจะเป็นงานแสดงที่น่าประทับใจอีกมุมหนึ่งของมาริโอ้ ซึ่งความยากก็คือมาริโอ้จะต้องเล่นตั้งแต่อายุ 17-90 ปีเลย คือ จัน ดารา คราวนี้จะดำเนินเรื่องในสี่ยุคสมัยเริ่มตั้งแต่สมัย ร.6 จบลงที่ ร.9 การดำเนินเรื่องก็ไม่เหมือนกัน มุมมองก็ต่างกัน และคราวนี้จะมีหลากหลายอารมณ์มากกว่า"

ด้านหนุ่ม โอ้ ได้พูดถึงความรู้สึกในผลงานสุดท้าทายความสามารถเรื่องนี้ว่า "ครั้งแรกที่โอ้ได้รู้ว่าหม่อมทำเรื่องนี้ โอ้ก็เชื่อมั่นและรู้ว่าหม่อมมีแง่มุมต่างๆ ที่ต้องการจะนำเสนออยู่แล้ว มันเป็นบทที่ท้าทายฝีมือการแสดงของเรา คือไม่ต้องคิดเยอะเลยครับ หม่อมเสนอมาโอ้ก็รับเล่นเลย จากเรื่องที่แล้วเนี่ยมันคนละด้านกันเลย เรื่อง จัน ดารา นี้จะเป็นมนุษย์จริงๆ มีทั้งด้านดีและร้าย มีหลากหลายอารมณ์ที่ต้องแสดงและเป็นตัวดำเนินเรื่องไปตลอด ต้องเล่นตั้งแต่หนุ่มยันแก่เลย

ตัวละครของโอ้จะต้องเจออะไรที่แตกต่างไปตามช่วงอายุ มุมมองความคิด และเหตุผลของการกระทำก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงอายุ ก็ไม่เคยคิดว่าชีวิตเราอายุเท่านี้จะได้เล่นบทบาทที่มันท้าทายความสามารถขนาดนี้ และยากมากที่จะได้รับโอกาสดีๆ อย่างนี้ ทำให้โอ้ต้องหมั่นฝึกฝนและเข้าคลาสกับหม่อมอย่างหนักมาก นี่เป็นบทที่ดีมากจริงๆ ครับ"

จัน ดารา เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยคุณภาพเรื่องยิ่งใหญ่ของค่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 6 กันยายน 2555

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sin City: A Dame to Kill For - สร้างจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง Sin City ของ แฟรงก์ มิลเลอร์ โดนนำตอน A Dame to Kill For ที่มีความยาว 6 เล่ม Just Another Saturday Night ความยาว 1 เล่มมาสร้าง ส่วนตอน The Long Bad Night เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนไว้แต่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ และตอน The Fat Loss เป็นตอนที่ แฟรงก์ เขียนขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ อ่านต่อ»
  • Teenage Mutant Ninja Turtles - ถูกวางไว้ให้ออกฉายวันเดียวกับวันครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ชุด Teenage Mutant Ninja Turtles อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของหลวงตา (ค่อม ชวนชื่น) ใจดีแห่งโคกอีรวย ที่ให้โชคลาภด้วยเลขเด็ดเลขดีแก่ญาติโยม...อ่านต่อ»