1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์ คว้า สุดเสน่หา ลงจอ

เทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์ คว้า สุดเสน่หา ลงจอ

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว สำหรับเทศกาลภาพยนตร์ บางกอกอินเตอร์เนชันแนล ครั้งที่ 5 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-25 พฤศจิกายนนี้ ที่น่าสนใจมากที่สุดสำหรับงานนี้ คือ หนัง Blissfully Yours ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทยที่พางานของตัวเองคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาย Un Certain Reagard จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งล่าสุดมาได้ และหนังเรื่องนี้ก็จะฉายในเทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์เนชันแนลในปีนี้ด้วย

เกรียงศักดิ์ ศิลากอง โปรแกรมไดเร็คเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์ กล่าวว่า เขาได้รับการยืนยันจากอภิชาติพงศ์ ว่า จะเป็นผู้นำผลงานที่ได้รับรางวัลมาฉายในเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้อย่างแน่นอน และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะคนไทยจะได้เห็นงานที่เรียกว่า เต็มไปด้วยศิลปะทางภาพยนตร์อย่างแท้จริง

"ผมดูหนังเรื่องนี้แล้วยอมรับว่า ทึ่งในงานของเขามาก เล่าเรื่องง่ายๆ แต่งานด้านเสียงของเขาสุดยอด" เกรียงศักดิ์ บอก หลังจากดูงานของอภิชาติพงศ์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ "แต่หนังเรื่องนี้ ไม่บันเทิงเลย จึงเหมาะกับคนที่เป็นคอหนังจริงๆ เท่านั้น"

เกรียงไกร เล่าว่า Blissfully Yours หรือชื่อไทยว่า สุดเสน่หา มีฉากโป๊เปลือยอยู่มาก ซึ่งอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับกองเซ็นเซอร์ แต่ถึงอย่างไรหนังเรื่องนี้ก็ให้แง่คิดไว้มาก และเขาก็อยากให้คนไทยได้รู้ว่า คุณค่าของศิลปะภาพยนตร์ที่มีอยู่ในเรื่องนี้ยอดเยี่ยมเพียงใด

"ผมแค่ต้องการให้คนไทยได้ดูและรู้ว่า มีหนังดีๆ เกิดขึ้นแล้วบนโลกนี้ด้วยฝีมือคนไทย" โปรแกรมไดเร็คเตอร์ของเทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์ กล่าว

Blissfully Yours เป็นผลงานที่อภิชาติพงศ์ ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2541 เมื่อเขาเห็นตำรวจจับตัวชาวพม่าที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายในสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งเขามองว่าเป็นภาพที่ไม่น่าดูเท่าใดนัก และต่อเมื่อเริ่มต้นคิดถึงเรื่องที่จะนำมาสร้างเป็นหนัง เขาจึงนึกถึงเหตุการณ์นั้น แต่ไม่ต้องการมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวความทุกข์ยากของชาวพม่า หากต้องการพูดถึงความสุขของพวกเขาแทน และอยากรู้ว่าพวกเขาหาความสุขได้อย่างไรในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายอย่างนั้น

ที่สำคัญที่สุด อภิชาติพงศ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นทางการเมืองในงานของเขาเลย เพราะเขาต้องการสื่อถึงความสุขของชีวิตและสิ่งที่มีค่าในชีวิตมากกว่า

อภิชาติพงศ์ เกิดเมื่อปี 2513 สำเร็จการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจะไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในด้านภาพยนตร์จากสถาบันศิลปะแห่งชิคาโก เขาเคยกำกับภาพยนตร์ขนาดสั้นหลายเรื่อง และหนังขนาดยาวเรื่อง Mystericus Object at Noon หรือ ดอกฟ้าในมือมาร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีโอกาสฉายในเทศกาลภาพยนตร์บางกอกอินเตอร์ปีนี้ด้วย

เทศกาลภาพยนตร์บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ครั้งที่ 5 จะนำเสนอด้วยธีมที่มีชื่อ From Master to Present จะเปิดตัวด้วย 8 1/2 ผลงานสุดคลาสสิกของผู้กำกับ เฟเดอริโก เฟลลินี ซึ่งจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด นอกจากนี้ ยังมี 8 Women หรือ Huit Femmes หนังแนวดรามาติก/เบาสมองของผู้กำกับ ฟรังซัวส์ โอซอง และนำแสดงโดยดาราหญิงชั้นนำของฝรั่งเศส 6 คน ได้แก่ แคเธอรีน เดอเนิฟ, อิซาเบล อูแปร์ท, เอมมานูแอล เบอาร์ท, แฟนนี อาร์ดองท์, แดนีแอล ดาร์ริเยอซ์ และ เวอร์จินี เลโดเยน โดยมีดาราหญิงอีก 2 คนร่วมแสดงในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งได้แก่ เฟอร์มิน ริชาร์ด และ ลูดิวิน ซากนิเยร์ ร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ 8 Women มีเนื้อหาเกี่ยวกับการฆาตกรรมลึกลับที่เกิดขึ้นในคฤหาสน์แห่งหนึ่งในปารีสในทศวรรษ 1950 แต่โทนของหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีเพียงแค่โทนลึกลับเท่านั้น เพราะหนังมีทั้งฉากร้องเพลงเต้นรำ มีการใช้สีสันที่สดใส และมีการแสดงเครื่องแต่งกายแบบย้อนยุคด้วย

นักวิจารณ์หลายคนให้ความเห็นว่าพล็อตของ 8 Women นั้นมีความสำคัญน้อยกว่าดาราในเรื่อง โดยพล็อตของเรื่องนี้มีบางส่วนคล้ายคลึงนิยายของ อกาธา คริสตี โดยตัวละครหญิง 8 คนในเรื่องต่างติดอยู่ในคฤหาสน์หลังหนึ่งในชนบทขณะเกิดพายุหิมะ และพวกเธอพบว่า ผู้ชายเพียงคนเดียวในคฤหาสน์นี้กลายเป็นศพนอนคว่ำอยู่บนเตียงโดยมีมีดปักอยู่ที่ซี่โครง

เมื่อถามถึงหนังที่จะฉายในวันปิดเทศกาล เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า จะเป็นเรื่อง A Tree of Palme ของ นากามูระ ทาเคชิ จากประเทศญี่ปุ่น เจ้าของผลงานที่เคยผ่านตาคนไทยมาบ้างแล้วอย่าง Akira ใครที่เป็นคอหนัง เตรียมพบกับผลงานของผู้กำกับจากทุกมุมโลกได้อีก 5 เดือนเท่านั้น

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เคท (เอมิเลีย คลาร์ก) แต่งตัวรุ่มร่ามอยู่ในชุดเอลฟ์ เธอทำงานอยู่ในร้านขายของคริสต์มาสต์ในลอนดอน กำลังอยู่ในช่วงย่ำแย่ใน...อ่านต่อ»