1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

แพรว ประเดิม Lazy Sunday พาผ่อนคลายกับเพลงฟังสบาย

แพรว ประเดิม Lazy Sunday พาผ่อนคลายกับเพลงฟังสบาย

"แพรว - คณิตกุล เนตรบุตร" สาวน้อยหน้าใสที่มีผลงานเพลงมาให้ฟังตั้งแต่สมัยเด็กๆ เติบโตอยู่ในวงการเพลงมากว่า 10 ปี จากที่เคยเห็นกระโดดโลดเต้นในฐานะสมาชิก "คูณสามซูเปอร์แก๊งค์" (X3 Super Gang) จนวันนี้มายืนในฐานะศิลปินเดี่ยวมีผลงานเพลงออกมาให้ฟังกันอยู่เรื่อยๆ จนล่าสุด "กฤช กฤษณาวารินทร์" ผู้ที่อยู่เบื้องหลังอัลบั้มพิเศษ "เลซี่ ซันเดย์" (Lazy Sunday) อัลบั้มรวมเพลงฟังสบายๆ ก็ได้ชวนสาวเสียงใสคนนี้ให้มาเป็นศิลปินเปิดอัลบั้มคนแรกกับเพลง "เพิ่งจะรู้" ซึ่ง แพรว ยังรับหน้าที่มาถ่ายทอดถึงอัลบั้มนี้ให้ฟังอีกด้วย

ที่มาที่ไปของอัลบั้มนี้

"โปรเจกต์ เลซี่ ซันเดย์ นะคะ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ขี้เกียจวันอาทิตย์ ก็เป็นเพลงที่ฟังสบายๆ เบาๆ คนที่คิดทั้งหมดแม้กระทั่งชื่อ เลซี่ ซันเดย์ ก็คือ พี่กฤช กฤษณาวารินทร์ เป็นโปรดิวเซอร์คุมเรา ดูภาพรวมทั้งหมด จุดเริ่มต้นของพี่เขาคืออยากจะทำเพลงที่ฟังแล้วสบายๆ เลยเริ่มคิดถึงแพรวก่อน คิดว่าน่าจะมาร้องเพลงแบบสบายๆ ก็เลยมาร้องเพลง เพิ่งจะรู้ เพลงนี้แพรวยังไม่ได้มีส่วนร่วมอะไร มีเพลงมาให้แพรวเลย จะบอกว่าแพรวจะมาร่วมโปรเจกต์นี้ก็ต่อเมื่อเจอคนละครึ่งทาง คืออีกเพลงนึงขอแพรวทำนะ พี่เขาก็โอเคค่ะ"

ทำไมอีกเพลงถึงเลือกที่จะทำเอง

"ก็ทำมาตั้งหลายชุดแล้ว เคยตัวโดนสอนมาอย่างนี้แล้ว ก็จะต้องต่อรองกันนิดนึงว่าขอมั่ง ไม่งั้นบางทีเราปล่อยให้เลยตามเลย มันอาจจะหลุดสิ่งที่เราคิดไว้ว่าเราอยากจะทำอะไรต่อไป เราก็ต้องตบๆ กลับมา ต้องมีอะไรที่โชว์ให้เห็นว่าจริงๆ เราชอบอะไร ให้สโคปอยู่ที่ความเป็นตัวเราด้วย"

ตอนที่ต่อรอง พี่กฤชว่ายังไงบ้าง

"คุยเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว พี่กฤชเป็นเหมือนพี่ชาย เป็นผู้ใหญ่ที่เราสามารถคุยได้ทุกเรื่อง แล้วก็ไม่คิดว่าเขาจะโกรธด้วย ถึงเขาโกรธก็ไม่ง้อ เพราะคุยกันแบบพี่ชาย ไม่มีวันที่จะโกรธหรือว่าทะเลาะเลย คุยกันแล้วเข้าใจค่ะ เปิดอกคุยได้ทุกอย่างแม้กระทั่งความชอบว่าพี่ถ้าสมมติจะทำเพลงอย่างนี้ดีไหม ให้ออกเป็นโซลนิดนึงดีไหม เขาก็บอกเอาดิ เขาจะคอยให้คำปรึกษาตลอดค่ะว่าอันนี้ก็เอาแบบนี้ไปก่อน เป็นแบบนี้นะ เขาก็ช่วยค่ะ"

แนวเพลงของ แพรว ที่ร้องในอัลบั้ม

"เพลง เพิ่งจะรู้ เป็นบอสซาโนวา ถามว่าแพรวมาทางแนวบอสซาโนวาไหม ไม่ใช่ แพรวไม่ได้ถนัดทางนี้ แต่ว่าไม่เห็นเหมือนเพลงที่แพรวเคยทำเลยก็ไม่ได้แตกต่างขนาดนั้น ไม่ใช่บอสซา แจ๊ซจัดจนฟังยาก ทุกอย่างก็อยู่ในความเป็นป๊อป ซึ่งก็จะฟังง่ายๆ สบายๆ ร้องก็ไม่ต้องกดดัน แต่เมื่อไรที่แพรวร้องเป็นแบบดีว่า อันนั้นจะหลุดความเป็นแพรวไปเยอะเลย ส่วนใหญ่แพรวจะร้องเพลงสบายๆ ให้คนฟังฟังแล้วเข้าใจถึงอารมณ์เพลงมากกว่า"

ทำไมถึงเลือกร้องเป็นแนวบอสซาโนวา

"เพลงนี้แพรวไม่ได้เลือกแนวเองนะคะ แต่ว่าเพลง เพิ่งจะรู้ เป็นเพลงแรกซึ่งเป็นเพลงตัวแทนของทุกๆ เพลงในอัลบั้ม ซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ว่าในอัลบั้มนี้เพลงจะประมาณแนวไหน ก็จะเป็นประมาณสบายๆ เป็นเพลงที่ฟังปุ๊บรู้เลยว่าควรจะพกอัลบั้มนี้ไปเที่ยวเล่น พักผ่อนวันหยุด เพลงนี้ก็เลยจะกลายเป็นเพลงตัวแทน แพรวก็จะร้องให้ดูผ่อนคลายที่สุด"

แนวทางของอัลบั้มที่คุยกันไว้ตั้งแต่แรกว่าจะออกมาเป็นแนวไหน

"เป็นเพลงฟังสบายๆ แล้วก็ไม่ซีเรียสในการทำงาน ต่างคนต่างทำได้ แล้วพี่กฤชจะเป็นคนสกรีนว่าจะแตกต่างจากกันเยอะเกินไปไหม เพลงไหนที่ดูล้ำๆ หรือว่าหลุดแนวที่ฟังอีซี ฟังง่ายๆ สบายๆ ก็จะตบลงมาให้อยู่ในโปรเจกต์เดียวกัน ไม่หลากหลายมาก เน้นในเรื่องของความสบายมากกว่า"

ศิลปินอื่นที่จะมาร่วมในอัลบั้มนี้มีใครอีกบ้าง

"ในโปรเจกต์มี ก้อย รัชวิน (รัชวิน วงศ์วิริยะ) มี ที เจ็ทเซ็ตเตอร์ (พิพิธพล ขำรัตน์) ก็เป็นเพื่อนที่มหาลัยด้วยกันมา ทำงานด้วยกันก็ไม่น่าจะยากอยู่แล้ว อีกคนก็เป็นพี่มิ้น (สวรรยา แก้วมีชัย) อีกคนยังไม่บอกว่าเป็นใครแต่เป็นผู้ชาย มี 5 คนร้องคนละ 2 เพลง"

แนวเพลงของแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง

"แต่ละคนมีความแตกต่างของตัวเองอยู่แล้ว อย่างทีกับแพรวชอบโซลเหมือนกัน แต่คนละทาง ของทีจะมีเอกลักษณ์ในเสียงของเขา ของก้อยเคยร้อง สคูล ออฟ ลักษ์ (School Of Lucks) แล้วที่เป็นเพลงน่ารักๆ ที่มี เป้ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) ไปอะเรนจ์ให้ ซึ่งอันนี้แพรวก็ไม่รู้ว่าเป้จะมีส่วนร่วมรึเปล่า แพรวก็ยังไม่ได้ฟังของก้อย เพราะว่าเราแยกกันทำแล้วค่อยเอามารวมกัน"

วิธีการร้องในแบบของ แพรว จะแตกต่างจากคนอื่นไหม

"ก็ไม่ได้ฉีกกันซะทีเดียว ถ้าจะบอกว่าเป็นเราก็คงจะยากเกินไป คนคงไม่เข้าใจว่าเป็นแพรวเป็นยังไง ก็ร้องแบบให้เราฟังเพลงปุ๊บแล้วเรารู้ว่าเพลงนี้ควรร้องให้สบายแค่ไหน แล้วเรามาคิดดูว่าถ้าเราเป็นคนที่สบาย เราจะเป็นคนที่สบายจนอืดเลยไหมก็คงไม่ใช่ คงเป็นแบบชิลมั้ง หรือว่าถ้าช้าเราจะเป็นคนที่ร้องไห้คร่ำครวญรึเปล่า แพรวไม่ใช่คนอย่างนั้น เหมือนตีโจทย์ให้กับมันแล้วก็แค่ทำความเข้าใจในเพลงมากกว่า แต่ที่สำคัญเราต้องคุยกับคนที่ทำดนตรี คนทำเพลงว่าเราเป็นคนยังไง ทีมต้องเข้าใจความเป็นตัวเราด้วยค่ะ มันจะง่ายขึ้น"

ทำไมถึงได้เลือก แพรว เป็นคนร้องเปิดอัลบั้มคนแรก

"อาจจะเป็นเพราะว่าแพรวทำงานกับพี่กฤชมาตั้งแต่เด็ก คูณสามซูเปอร์แก๊งค์ พี่กฤชก็ทำมาตลอดจน Kennet แป๋ว เริ่มแรกของแพรวที่แพรวกลับมาใหม่ หลังจากที่ทำนู่นทำนี่โตในระดับนึงที่เข้าใจตัวเองว่าชอบอะไร ต่อจากนั้นก็มี Herspective มาเรื่อยๆ จนเป็นโปรเจกต์นี้ ให้พูดตรงๆ ว่าเป็นเรื่องของใจด้วย เหมือนคนนี้เลือกแพรวมาตั้งแต่แรก เป็นคนที่เราคุยด้วยชัดเจนแล้วว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร แพรวจะขี้เกียจเปลี่ยนคนไปนั่งคุยหรือระบบการทำงานอะไรหลายๆ อย่างด้วยค่ะ รู้สึกว่าอุ่นใจที่ได้ทำงานกับที่นี่ แล้วพี่เขาก็คงคิดถึงแพรวเหมือนกันก็เลยส่งแพรวออกมาก่อน"

ไม่ทำอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองออกมามั่งเหรอ

"ตอนนี้ทุกคนก็เป็นโปรเจกต์กันหมด ถ้าถามแพรว ใจของแพรวเป็นคนไม่อยากมีอัลบั้มเดี่ยวเท่าไร เพราะว่าตอนที่ออกอัลบั้มเดี่ยวจะมีความกดดันอะไรบางอย่างเล็กๆ อีกอย่างนึงตอนนั้นทำเพลงมา 8 เพลง เดี๋ยวนี้เหมือนมีการคัดเลือกเพลงว่าในอัลบั้มนึงจะเปิดได้กี่เพลง วิทยุจะเลือกเปิดแค่ 3-4 เพลง พอมาเป็นซิงเกิลๆ เล็กๆ แล้ว แพรวรู้สึกว่าทุกคนได้ฟังเพลงที่แพรวทำทั้งหมด บางเพลงแพรวแต่งไว้ใน Kennet แป๋ว แพรวอยากให้คนฟังแต่เพลงกลับไปอยู่ข้างใน บางทีก็เสียดายเพลง ถ้าเป็นซิงเกิลก็จะดีกว่า เพราะว่าช่วงนี้คนคงไม่ค่อยซื้อซีดีแล้วก็ไม่ได้ฟังเพลงทั้งหมดด้วย ยิ่งน่าเสียดายเข้าไปใหญ่"

รูปแบบการแต่งตัวเป็นคนคิดเองไหม

"เรื่องของเรื่องแพรวเป็นคนชอบผมยาว แต่ว่าตัวเองไม่เคยไว้ได้เอง แล้วก่อนหน้านี้ตัดผมสั้นมาก แล้วก็มีคนบอกว่าเหมือน ก้อย รัชวิน ก้อยก็เป็นเพื่อนเราเดินไปไหนด้วยกัน เป้ก็บอกว่าหน้าตาเหมือนกันจริงๆ แต่ก็ไม่ได้เครียดนะที่หน้าเหมือนกัน เพราะเรารู้สึกว่าสวยเหมือนก้อยก็ดีไม่ใช่ไม่ดี ด้วยความที่เราเป็นนักร้องต้องมีคาแรกเตอร์เป็นของเรา แล้วเราชอบผมยาวอยู่แล้ววันรุ่งขึ้นก็ไปต่อผมเลย แล้วพอไปต่อผมจากผมสั้นก็จะมีผมที่กระดกไม่เท่ากัน ก็เลยมัดเชือกกลบรอยแล้วเป็นแนวฮิปปีก็ได้เหมือนกัน ก็ดูดีนะ"

ฝากถึงอัลบั้ม

"ฝากถึงอัลบั้ม เลซี่ ซันเดย์ ก็จะเป็นเพลงที่เหมาะกับวันหยุด วันพักผ่อนต่างๆ มิวสิกวิดีโอของแพรวก็ปล่อยออกไปแล้วนะคะ ก็จะมี น้องกอล์ฟ (บุศริน หยกพรายพันธ์) จากแบงแชนแนล มาเป็นตัวแทนของพวกเราทั้งหมดในการสื่อสารถึงวันพักผ่อนสบายๆ จะเน้นอิริยาบถในการพักผ่อน ผ่อนคลาย กำหนดวางแผงประมาณตุลาค่ะ ก็ปล่อยเป็นซิงเกิลไปเรื่อยๆ ซิงเกิลต่อไปก็จะเป็นของ ที เจ็ทเซ็ตเตอร์ ยังไงก็ฝากไว้ด้วยแล้วกันนะคะ"

ติดตามเพลงเพราะฟังสบายๆ จากหลากอารมณ์ของศิลปินในอัลบั้ม เลซี่ ซันเดย์ กับเพลงเปิดตัวอัลบั้ม เพิ่งจะรู้ ของสาว แพรว ได้ทางคลื่นวิทยุทั่วประเทศ แล้วเตรียมตัวมาผ่อนคลายกันแบบเต็มๆ อัลบั้มได้ ตุลาคม นี้

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10
  • รูปภาพ 11
  • รูปภาพ 12
  • รูปภาพ 13
  • รูปภาพ 14
  • รูปภาพ 15
  • รูปภาพ 16
  • รูปภาพ 17

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง