1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2013

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2013

งานประกาศผลรางวัล "คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์" (Country Music Association Awards) หรือ "ซีเอ็มเอ อวอร์ดส์" (CMA Awards) ครั้งที่ 47 ประจำปี 2013 จัดขึ้น ณ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 6 แล้วที่ "แบรด เพสลีย์" (Brad Paisley) และ "แคร์รี อันเดอร์วูด" (Carrie Underwood) รับหน้าที่ดำเนินรายการร่วมกัน และยังสร้างสีสันด้วยมุกตลก เย้าแหย่เพื่อนพ้องศิลปินเพลงคันทรี ทั้งยังเลียนแบบศิลปินเพลงป๊อป "ไมลีย์ ไซรัส" (Miley Cyrus) ขณะร้องเพลง "Blurred Lines" เพลงดังของ "โรบิน ธิก" (Robin Thicke)

สำหรับปีนี้รางวัล ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดท่ามกลางสาขาต่างๆ ตกเป็นของศิลปินวัย 61 ปี "จอร์จ สแตรต" (George Strait) นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ศิลปินผู้อยู่ในช่วงการแสดงคอนเสิร์ตอำลาอาชีพศิลปินเพลงคันทรี เป็นเจ้าของรางวัลผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี ด้านสองสามีภรรยา "เบลก เชลตัน" (Blake Shelton) และ "มิแรนดา แลมเบิร์ต" (Miranda Lambert) เมื่อปีที่แล้วคว้ารางวัลใหญ่กลับไปมากมาย ในปีนี้ก็ยังคงได้รางวัลนักร้องชายแห่งปีและนักร้องหญิงแห่งปีอีกครั้ง ซึ่งทั้งคู่รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 นอกจากนี้อัลบั้ม "Based on a True Story..." ผลงานเพลงชุดที่ 8 ของ เบลก ยังครองรางวัลอัลบั้มแห่งปีเป็นครั้งแรก ซึ่งนักร้องหนุ่มก็หยอกล้อ "เชอรีล โครว์" (Sheryl Crow) ผู้มอบรางวัล ด้วยการคว้ารางวัลจากมือเธอแล้วพูดว่า "เอามาให้ผม" โดย เบลก กล่าวว่า "ผมเคยพูดเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าจะมีรางวัลที่มีความหมายกับผมมากที่สุดในคืนนี้ ก็คงจะเป็นรางวัล อัลบั้มแห่งปี นี่แหละครับ"

ศิลปินสาว "เทย์เลอร์ สวิฟต์" (Taylor Swift) เจ้าของรางวัลศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติจากเวทีเดียวกันนี้ ซึ่งมีการมอบรางวัลก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ได้รับรางวัลมิวสิกวิดีโอแห่งปี และเหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปีสำหรับการร่วมงานระหว่างศิลปิน จากเพลง "Highway Don't Care" ที่เธอร่วมกับ "ทิม แม็กกรอว์" (Tim McGraw) และ "คีธ เออร์เบิน" (Keith Urban) นอกจากนี้เธอยังรั้งตำแหน่งสุดยอดศิลปิน ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับศิลปินที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและนานาประเทศ โดดเด่นทั้งด้านการแสดงคอนเสิร์ต ยอดขายอัลบั้ม และมีเอกลักษณ์ในฐานะของศิลปินคันทรี

รางวัลสุดยอดศิลปินมีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2005 โดยผู้ได้รับรางวัลในปีนั้น คือเจ้าพ่อเพลงคันทรีอย่าง "การ์ธ บรูกส์" (Garth Brooks) และไม่มีการมอบรางวัลนี้อีกเลยจนกระทั่งปี 2013 ทำให้ เทย์เลอร์ คือศิลปินคนที่สองที่ครองรางวัลอันมีเกียรตินี้ และนั่นทำให้เธอรู้สึกพิเศษมากจริงๆ ซึ่งเธอเผยขณะรับรางวัลว่า "ถึงใครก็ตามที่มอบรางวัลนี้ให้แก่ฉัน คุณไม่ได้แค่มอบรางวัลให้แก่ความอุตสาหะของฉันเท่านั้น แต่ยังมอบรางวัลให้แก่ครอบครัวของฉัน ค่ายเพลงของฉัน เพื่อนร่วมงานของฉัน และแฟนเพลงที่นั่งเต็มห้องด้วย ฉันรักคุณ" และยังเสริมว่า "พวกคุณทำให้ฉันรู้สึกเป็นคนพิเศษขึ้นมาจริงๆ ขอบคุณค่ะ"

ด้านศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ ได้แก่ "เคนนี โรเจอร์ส" (Kenny Rogers) ส่วนรางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปีตกเป็นของ เคซี มัสเกรฟส์ (Kacey Musgraves) ผู้เข้าชิงรางวัล 6 สาขาเช่นเดียวกับ เทย์เลอร์ ฟากรางวัลนักร้องคู่แห่งปีส่งตรงถึงมือของ "ฟลอริดา จอร์เจีย ไลน์" (Florida Georgia Line) ขณะที่เพลง "Cruise" ของทั้งคู่ก็ได้รับรางวัล ซิงเกิลแห่งปี

ผลรางวัล Country Music Association Awards 2013

  • ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี: George Strait
  • นักร้องหญิงแห่งปี: Miranda Lambert
  • นักร้องชายแห่งปี: Blake Shelton
  • ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี: Kacey Musgraves
  • นักร้องกลุ่มแห่งปี: Little Big Town
  • นักร้องคู่แห่งปี: Florida Georgia Line
  • ซิงเกิลแห่งปี: Cruise - Florida Georgia Line
  • อัลบั้มแห่งปี: Based on a True Story... - Blake Shelton
  • เพลงแห่งปี (มอบให้ผู้แต่งเพลง): I Drive Your Truck - Jessi Alexander, Connie Harrington และ Jimmy Yeary
  • เหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปี (สำหรับการร่วมงานระหว่างศิลปิน): Highway Don't Care - Tim McGraw, Taylor Swift และ Keith Urban
  • มิวสิกวิดีโอแห่งปี: Highway Don't Care - Tim McGraw, Taylor Swift และ Keith Urban
  • นักดนตรีแห่งปี: มือกีตาร์ Mac McAnally
  • ศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: Kenny Rogers
  • สุดยอดศิลปิน - Taylor Swift

ความคิดเห็น