1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2016

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2016

เวทีประกาศรางวัลทางดนตรี "คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์" (Country Music Association Awards) หรือ "ซีเอ็มเอ อวอร์ดส์" (CMA Awards) ดำเนินการจัดงานมาถึงปีที่ 50 แล้ว เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสถานที่จัดงาน ณ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอีกปีที่สองหนุ่มสาวศิลปินคันทรี "แคร์รี อันเดอร์วูด" (Carrie Underwood) และ "แบรด เพสลีย์" (Brad Paisley) จับมือกันรับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการหลักประจำงาน โดยผลรางวัลในปีนี้กระจายสู่มือศิลปินดนตรีคันทรีมากหน้าหลายตา

แม้สาว "เทย์เลอร์ สวิฟต์" (Taylor Swift) จะผันตัวไปเป็นศิลปินเพลงป๊อปเต็มตัว แต่ในปีนี้ศิลปินสาวได้กลับมามอบรางวัลผู้ให้ความบันเทิงแห่งปีบนเวทีดนตรีคันทรีให้แก่ "การ์ธ บรูกส์" (Garth Brooks) ผู้ประกาศกลางเวทีว่า "เรารู้สึกโชคดีสุดๆ เลยครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่าดนตรีคันทรี" ด้านสาวสวย "แคร์รี อันเดอร์วูด" ก็ขึ้นรับตำแหน่งนักร้องหญิงแห่งปีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ซึ่งนักร้องสาวกล่าวขอบคุณสามีและลูกชายรวมถึงใครอีกหลายคนอย่างไม่หยุดปากหลังรับรางวัล ส่วนรางวัลนักร้องชายแห่งปีนั้น ตกเป็นของ "คริส สเตเปิลตัน" (Chris Stapleton) ที่ได้รางวัลมิวสิกวิดีโอแห่งปีไปอีกรางวัลจากเพลง "Fire Away" ขณะที่ "ลิตเทิล บิก ทาวน์" (Little Big Town) ชนะรางวัลนักร้องกลุ่มแห่งปี

ฝั่งเก้าอี้ศิลปินหน้าใหม่แห่งปีถูกสาว "มาเรน มอริส" (Maren Morris) ยึดไปได้ ศิลปินสาวหน้าใสกล่าวขณะรับรางวัลพร้อมๆ กับที่ต้องกลั้นน้ำตาไว้ว่า "ฉันไม่เคยคิดเลยค่ะว่าในฐานะนักแต่งเพลงคนหนึ่งอย่างฉันจะได้มายืนอยู่ตรงนี้วันนี้" ฟาก "อีริก เชิร์ช" (Eric Church) คว้ารางวัลอัลบั้มแห่งปีได้สำเร็จจากผลงานชุด "Mr. Misunderstood" โดยหนุ่มเข้มหยอดความรู้สึกแบบหน้าตาเฉย "ผมไม่แน่ใจครับว่าอะไรดีกว่ากันครับ ระหว่างชนะรางวัลนี้หรือ เฟธ ฮิลล์ (Faith Hill) ช่วยจัดเนกไทผมกันแน่" ก่อนจะพูดต่อไปว่า "แต่เพราะแฟนๆ นั่นแหละครับที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้"

ปีนี้มีการมอบรางวัลสุดยอดศิลปินหรือรางวัลพินนาเคิลที่เคยมีการส่งมอบให้แด่ศิลปินเพียงสองคนเท่านั้น ได้แก่ การ์ธ บรูกส์ เมื่อปี 2005 และ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เมื่อปี 2013 ซึ่งในปี 2016 รางวัลสุดยอดศิลปินที่มีขึ้นเพื่อจดจำศิลปินเพลงคันทรีโดดเด่นในระดับนานาชาติทั้งด้านการแสดงและยอดขายเพลงนี้ก็มอบให้ศิลปินรุ่นใหญ่ "เคนนี เชสนีย์" (Kenny Chesney) ซึ่งไม่ลืมกล่าวถึงแฟนๆ ว่า "ขอบคุณที่มอบชีวิตแสนมหัศจรรย์นี้ให้แก่ผมครับ" ด้านศิลปินหญิง "ดอลลี พาร์ตัน" (Dolly Parton) ก็ขึ้นเวทีรับรางวัลศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ พร้อมกล่าวติดตลกว่า "ฉันเกือบจะร้องไห้แล้วค่ะ แต่บังเอิญว่าฉันไม่อยากจะทำขนตาเลอะ" ก่อนเสริมว่า "นี่เป็นจุดที่สูงจริงๆ ค่ะสำหรับฉัน"

ฟากการแสดงก็เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย เนื่องจาก "บียอนเซ โนวล์ส" (Beyonce Knowles) ได้มาบุกเวทีคันทรีเป็นครั้งแรก ด้วยการแสดงเพลง "Daddy Lessons" จากอัลบั้ม "Lemonade" แบบติดกลิ่นอายคันทรีร่วมกับวง 3 สาว "ดิกซี ชิกส์" (Dixie Chicks) ด้านสาว "เคลซี บัลเลอรินี" (Kelsea Ballerini) พาเพลง "Peter Pan" มาอวดโฉมพร้อมพื้นหลังเวทีเป็นทิวทัศน์ของดวงจันทร์และก้อนเมฆแห่งเนเวอร์แลนด์ ขณะที่สองหนุ่ม "บรูกส์ แอนด์ ดันน์" (Brooks & Dunn) ดึงตัว "เจสัน อัลเดียน" (Jason Aldean) มาสร้างสีสันกับเพลง "Brand New Man"

ผลรางวัล Country Music Association Awards 2016

  • ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี: Garth Brooks
  • นักร้องหญิงแห่งปี: Carrie Underwood
  • นักร้องชายแห่งปี: Chris Stapleton
  • ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี: Maren Morris
  • นักร้องกลุ่มแห่งปี: Little Big Town
  • นักร้องคู่แห่งปี: Brothers Osbourne
  • ซิงเกิลแห่งปี: Die a Happy Man - Thomas Rhett
  • อัลบั้มแห่งปี: Mr. Misunderstood - Eric Church
  • เพลงแห่งปี (มอบให้ผู้แต่งเพลง): Humble and Kind - Tim McGraw แต่งโดย Lori McKenna
  • เหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปี (สำหรับการร่วมงานระหว่างศิลปิน): Different for Girls - Dierks Bentley ร่วมร้องโดย Elle King
  • มิวสิกวิดีโอแห่งปี: Fire Away - Chris Stapleton
  • นักดนตรีแห่งปี: Dann Huff
  • รางวัลสุดยอดศิลปิน: Kenny Chesney
  • ศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: Dolly Parton

ความคิดเห็น