1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2012

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2012

ค่ำวันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กลายเป็นค่ำคืนสุดพิเศษของสามีภรรยา "เบลก เชลตัน" และ "มิแรนดา แลมเบิร์ต" ที่ควงคู่กันคว้ารางวัลใหญ่จาก "คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์" (Country Music Association Awards) หรือ "ซีเอ็มเอ อวอร์ดส์" (CMA Awards) ครั้งที่ 46 ประจำปี 2012 ไปได้อีกครั้ง ทั้งรางวัลผู้ให้ความบันเทิงแห่งปีและนักร้องชายแห่งปีของ เบลก รางวัลนักร้องหญิงแห่งปีของ มิแรนดา และเพลงแห่งปีสำหรับการแต่งเพลงร่วมกันของทั้งคู่ ขณะที่วงคันทรีหน้าไม่ใหม่แต่มาแรง "ลิตเทิล บิก ทาวน์" ก็เก็บรางวัลนักร้องกลุ่มแห่งปีและซิงเกิลแห่งปีกลับบ้านไปได้เป็นครั้งแรกจากเวทีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ บริดจ์สโตน อารีนา เมืองแนชวิลล์ สหรัฐอเมริกา และดำเนินรายการโดย 2 ศิลปินคันทรี "แบรด เพสลีย์" และ "แคร์รี อันเดอร์วูด" ผู้ทำหน้าที่ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 เช่นเคย

บรรยากาศสนุกสนานของผู้ชมเปลี่ยนเป็นซาบซึ้งปนเศร้า เมื่อได้ฟังที่มาของเพลงแห่งปี "Over You" ที่อยู่ในอัลบั้ม "Four the Record" ของ มิแรนดา จากปากของ เบลก "ผมสูญเสียพี่ชายจากอุบัติเหตุรถยนต์ตอนผมอายุ 14 ปี หลังจากนั้นผมก็ตัดสินใจจะเป็นนักร้องเพลงคันทรี คุณพ่อผมเลยบอกกับผมว่า ลูกควรจะแต่งเพลงเกี่ยวกับพี่ชายของลูกนะ" เบลก บอก "ผมเสียคุณพ่อไปเมื่อเดือนมกราคม มันน่าอัศจรรย์มากสำหรับผม ที่คุณพ่อพูดถูกมาโดยตลอด ถึงท่านจะจากผมไปแล้วก็ตาม"

จากนั้น เบลก หันไปกล่าวกับภรรยาผู้เป็นเจ้าของเสียงร้องในเพลง Over You "ผมเพียงแต่อยากได้คนที่เหมาะสมที่สุดที่จะแต่งเพลงนี้ขึ้นมาและร้องมันออกไป ผมรักคุณมากนะ ที่รัก" ส่วน มิแรนดา ที่เริ่มมีน้ำตาคลอก็กล่าวขอบคุณสามีเช่นกัน "ขอบคุณค่ะ เบลก ที่ให้ฉันร้องเพลงที่สวยงามอย่างนี้ และได้แต่งเพลงนี้กับคุณ" รวมถึงไม่ลืมที่จะขอบคุณคณะกรรมการที่ลงคะแนนเสียงให้พวกเขา "ขอบคุณซีเอ็มเอ และทุกๆ คนที่ลงคะแนนให้เรา พวกเรารักคุณนะคะ" มิแรนดา กล่าวปิดท้ายสำหรับรางวัลนี้ ซึ่งนอกจากจะสร้างความประทับใจแก่ผู้ชมแล้ว การได้รางวัลนี้ของทั้งคู่ยังสร้างสถิติสามีภรรยาคู่แรกที่ได้รับรางวัลนี้ร่วมกันอีกด้วย

หลังจากนั้น มิแรนดา เจ้าของรางวัลนักหญิงแห่งปี 2 ปีซ้อนก็หวนขึ้นมารับรางวัลเดียวกันนี้อีกเป็นครั้งที่ 3 เธอถึงกับแสดงความแปลกใจขณะขึ้นรับรางวัล "ฉันไม่คิดว่าตัวเองจะได้รางวัลนี้นะคะ แต่ฉันรับมันไว้แน่ๆ ค่ะ" เช่นเดียวกับผู้เป็นสามีที่ได้รางวัลนักร้องชายแห่งปีเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันเช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวเองยังคาดไม่ถึงเลยว่าจะได้รับเกียรตินี้อีกครั้ง และเมื่อถึงนาทีที่ชื่อของ เบลก ถูกประกาศเป็นผู้ชนะรางวัลผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี เบลก ที่เพิ่งร้องเพลง อาทิ "Whiskey River" เพื่อเป็นเกียรติแก่ศิลปินอาวุโส "วิลลี เนลสัน" ก็ดีใจจนพูดไม่ออกเลยทีเดียว "บอกได้เลยว่าผมไม่คิดว่าตัวเองจะได้รางวัลนี้แน่ๆ ผมยังอยู่ในอารมณ์ วิลลีๆ อยู่เลย นี่ผมยังไม่ได้กลับไปเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังเวทีเลยด้วยซ้ำ"

อย่างไรก็ตาม นอกจากศิลปินผู้มากประสบการณ์ที่กวาดรางวัลจากเวทีนี้กันเป็นประจำอย่างสามีภรรยาคู่นี้แล้ว ยังมีศิลปินทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าอีกหลายรายที่ได้รางวัลจากเวทีนี้เป็นครั้งแรก อย่างวง ลิตเทิล บิก ทาวน์ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1998 และมีผลงานเพลงมาแล้วกว่า 5 อัลบั้ม ขึ้นรับรางวัลซิงเกิลแห่งปีจากเพลง "Pontoon" พร้อมกับโปรดิวเซอร์มากฝีมือ "เจย์ จอยซ์" โดยมี "คาเรน แฟร์ไชลด์" สมาชิกของวงเป็นตัวแทนกล่าวกับแฟนๆ "สิ่งเดียวที่พวกเราต้องการคือการได้ทำเพลงเพื่อพวกคุณค่ะ" ก่อน 4 สมาชิกแห่ง ลิตเทิล บิก ทาวน์ จะคว้ารางวัลนักร้องกลุ่มแห่งปีเป็นรางวัลที่ 2 ของค่ำคืนจากการเข้าชิง 3 สาขามาครองจนได้ เรียกได้ว่ามาแรงแซงหน้าผู้เข้าชิงเจ้าของรางวัลนักร้องกลุ่มแห่งปี 3 ปีซ้อนอย่าง "เลดี แอนทีเบลลัม" เลยทีเดียว

ส่วนรางวัลนักร้องคู่แห่งปีตกเป็นของคู่สามีภรรยา "คีเฟอร์ ธอมป์สัน" และ "ชอว์นา ธอมป์สัน" แห่งวงดนตรีน้องใหม่ "ธอมป์สัน สแควร์" เจ้าของ "Thompson Square" ผลงานชุดแรกที่มีชื่อเดียวกัน "การได้เล่นดนตรีกับเพื่อนที่ดีที่สุดมันเยี่ยมมากเลยครับ" คีเฟอร์ พูดถึงภรรยาบนเวที แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังทำใจให้เชื่อค่ำคืนที่มหัศจรรย์ของพวกเขาไม่ได้ "มันเหลือเชื่อมากครับ" คีเฟอร์ เปิดใจ "เรายังคุยกันอยู่เลย ไม่น่าเชื่อสักนิดว่าพวกเราเคยเสิร์ฟเครื่องดื่มอยู่ในร้าน ร้องเพลงแลกเงินพิเศษเล็กๆ น้อยๆ จากลูกค้ามาตั้ง 8 ปี แล้วตอนนี้เราได้รางวัลนี้มา" ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ ธอมป์สัน สแควร์ ได้รับรางวัล อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007 ที่ผู้ชนะรางวัลนี้ไม่ใช่วง "ชูการ์แลนด์"

อีกศิลปินที่อยู่ในวงการมานานแต่เพิ่งคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีนี้มาได้ คือ "อีริก เชิร์ช" ที่ได้รางวัลอัลบั้มแห่งปี จากอัลบั้ม "Chief" ผลงานชุดที่ 3 ของเขา หลังมีชื่อเข้าชิงรางวัลสูงสุด 5 สาขา ส่วนนักร้องหนุ่มวัย 21 ปี "ฮันเตอร์ เฮย์ส" ที่เพิ่งออกอัลบั้มแรก "Hunter Hayes" เมื่อปลายปี 2011 ก็คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปีเป็นรางวัลแรกจากเวทีนี้เช่นกัน

นอกจากบรรยากาศในงานจะเป็นไปอย่างสนุกสนานจาก แบรด และ แคร์รี ที่ออกมาเต้นท่าควบม้าตามเพลง "Gangnam Style" ของ "ไซ" ผสมกับการหยอกล้อบรรดาศิลปินในงานแล้ว พวกเขาก็ไม่ลืมที่จะส่งความห่วงใยถึงผู้ประสบภัยพายุเฮอร์ริเคนแซนดีทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสาว แคร์รี ชักชวนให้ผู้ชมร่วมบริจาคเงินเข้าสภากาชาดอเมริกันเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกับให้กำลังใจ "เราอยากให้พวกคุณรับรู้นะคะว่าเรารักและเป็นห่วงพวกคุณ" ทางด้าน แบรด ก็มอบเพลง "Southern Comfort Zone" ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิบัติภัยทางธรรมชาติในครั้งนี้

ผลรางวัล Country Music Association Awards 2012

  • ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี: เบลก เชลตัน (Blake Shelton)
  • นักร้องหญิงแห่งปี: มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert)
  • นักร้องชายแห่งปี: เบลก เชลตัน (Blake Shelton)
  • ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี: ฮันเตอร์ เฮย์ส (Hunter Hayes)
  • นักร้องกลุ่มแห่งปี: ลิตเทิล บิก ทาวน์ (Little Big Town)
  • นักร้องคู่แห่งปี: ธอมป์สัน สแควร์ (Thompson Square)
  • ซิงเกิลแห่งปี: Pontoon ของ ลิตเทิล บิก ทาวน์ (Little Big Town) โปรดิวซ์โดย เจย์ จอยซ์ (Jay Joyce)
  • อัลบั้มแห่งปี: Chief ของ อีริก เชิร์ช (Eric Church) โปรดิวซ์โดย เจย์ จอยซ์ (Jay Joyce)
  • เพลงแห่งปี (มอบให้ผู้แต่งเพลง): Over You ของ มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert) แต่งโดย มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert) และ เบลก เชลตัน (Blake Shelton)
  • เหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปี (สำหรับการร่วมงานระหว่างศิลปิน): Feel Like a Rockstar ของ เคนนี เชสนีย์ (Kenny Chesney) ร่วมกับ ทิม แม็กกรอว์ (Tim McGraw)
  • มิวสิกวิดีโอแห่งปี: Red Solo Cup ของ โทบี คีธ (Toby Keith) กำกับโดย ไมเคิล ซาโลมอน (Michael Salomon)
  • นักดนตรีแห่งปี: นักกีตาร์ แมก แมกอเนลลี (Mac McAnally)
  • ศิลปินผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ: วิลลี เนลสัน (Willie Nelson)

ความคิดเห็น