1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2010

รางวัล คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์ ปี 2010

"คันทรี มิวสิก แอสโซซิเอชัน อวอร์ดส์" (Country Music Association Awards) หรือ "ซีเอ็มเอ อวอร์ดส์" (CMA Awards) ครั้งที่ 44 มีขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2010 ตามเวลาที่ บริดจ์สโตน อารีนา ในแนชวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา งานนี้ตัดสินกันด้วยคะแนนเสียงของสมาชิกสมาคมดนตรีคันทรีราว 6,000 คน และ "มิแรนดา แลมเบิร์ต" ก็หอบรางวัลกลับไปเป็นของขวัญวันเกิดปีที่ 27 ถึง 3 รางวัล ส่วน "แบรด เพสลีย์" ซึ่งเป็นพิธีกรในงานคู่กับ "แคร์รี อันเดอร์วูด" ต่อเนื่องมา 3 ปีแล้วนั้น เป็นผู้คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดไปครอง

มิแรนดา ทำสถิติเป็นศิลปินหญิงที่เข้าชิงจากสถาบันนี้มากที่สุดภายในปีเดียวคือ 9 สาขา ก่อนจะคว้าไปครอง 3 สาขา ทั้งนักร้องหญิงแห่งปี อัลบั้มแห่งปีจาก "Revolution" และมิวสิกวิดีโอแห่งปีจาก "The House That Built Me" ขณะที่ผู้แต่งเพลงดังกล่าว "ทอม ดักลาส" และ "อัลเลน แชมบลิน" ก็ได้รางวัลเพลงแห่งปีไปด้วยเช่นกัน แล้ว มิแรนดา ก็ได้ยิ้มแก้มปริมากยิ่งขึ้น เมื่อคู่หมั้นของเธอ "เบลก เชลตัน" ได้รางวัลนักร้องชายแห่งปี ควบด้วยเหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปีจากการร่วมงานกับ "เทรซ แอดคินส์" ในเพลง "Hillbilly Bone"

"Revolution ทำให้เกิดการปฏิวัติในชีวิตฉันในปีนี้จริงๆ ต้องขอบคุณอุตสาหกรรมดนตรีคันทรีค่ะ" มิแรนดา กล่าวขณะรับรางวัลอัลบั้มแห่งปี "มันเป็นสิ่งที่ฉันรัก เป็นสิ่งที่ฉันทำ เป็นสิ่งที่ฉันมีชีวิตอยู่เพื่อมัน เพราะฉะนั้นขอบคุณที่รักมันเหมือนกันค่ะ" ส่วน เบลก ที่ปกติพูดเก่ง วันนี้กลับตื้นตันจนพูดแทบไม่ออก เขากล่าวถึงความสำเร็จนี้ว่า "นี่เป็นการก้าวเดินที่ยาวนานถึง 34 ปีสำหรับผม เพราะฉะนั้นผมคงต้องใช้เวลาตลอดกาลเลยในการขอบคุณทุกคน"

ส่วน แบรด ซึ่งคว้ารางวัลใหญ่ที่สุด ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี นอกจากจะกล่าวขอบคุณแฟนเพลงแล้ว เขายังขอบคุณคุณตาของเขาอีกด้วย "ค่ำคืนนี้สำหรับผมแล้ว เกี่ยวกับท่านล้วนๆ เลยครับ" แบรด เผยว่า "ท่านคือชายคนหนึ่งที่รัก บัก โอเวนส์ (Buck Owens) และท่านก็รัก จอห์นนี แคช (Johnny Cash) ท่านได้บอกกับผมว่า ตาอยากให้หลานได้เรียนรู้วิธีเล่นกีตาร์ เพราะมันจะช่วยให้หลานผ่านช่วงเวลาที่เหงาไปได้ และหลานจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเพราะมัน" โดย แบรด คิดว่ารางวัลที่เขาได้รับเป็นผลมาจากการทัวร์คอนเสิร์ต แม้อุทกภัยที่แนชวิลล์ในช่วงเริ่มทัวร์จะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ของเขาเสียหาย แต่เขาและทีมงานก็ฝ่าฟันอุปสรรคมาได้อย่างน่าซึ้งใจ

นักร้องกลุ่มแห่งปีของงาน "เลดี แอนทีเบลลัม" กลายเป็นศิลปินรายแรกที่ได้รางวัลซิงเกิลแห่งปีติดต่อกันมากกว่า 1 ครั้ง หลังจากปีที่แล้วพวกเขาได้รางวัลนี้จาก "I Run to You" ปีนี้พวกเขาทำได้อีกครั้งด้วยเพลง "Need You Now" ส่วนรางวัลนักร้องคู่แห่งปีนั้นตกเป็นของ "ชูการ์แลนด์" รางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปีเป็นของ "แซก บราวน์ แบนด์" และรางวัลนักดนตรีแห่งปีตกเป็นของมือกีตาร์ "แมก แมกอะเนลลี" ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว

คนนอกแวดวงคันทรีก็มาร่วมงานด้วยเช่นกัน ขาร็อก "เชอรีล โครว์" มาร่วมร้องเพลง "Coal Miner's Daughter" กับดาวเด่นของงานอย่าง มิแรนดา เพื่ออุทิศให้ "ลอเรตตา ลินน์" ในโอกาสที่เป็นนักร้องคันทรีมาครบ 50 ปี นางเอกระดับฮอลลีวูดอย่าง "นิโคล คิดแมน" และ "กวินเน็ธ พัลโทรว์" ก็มาร่วมงานเช่นกัน รายแรกควงคู่มากับสามีที่เป็นนักร้องคันทรี "คีธ เออร์เบิน" ส่วน กวินเน็ธ มาเพื่ออวดเสียงร้องในเพลง "Country Strong" เพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อเรื่องเดียวกันที่เธอแสดงนำ ซึ่งกำลังจะเข้าฉายช่วงต้นปีหน้า

ผลรางวัล Country Music Association Awards 2010

  • ผู้ให้ความบันเทิงแห่งปี: แบรด เพสลีย์ (Brad Paisley)
  • นักร้องหญิงแห่งปี: มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert)
  • นักร้องชายแห่งปี: เบลก เชลตัน (Blake Shelton)
  • ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี: แซก บราวน์ แบนด์ (Zac Brown Band)
  • นักร้องกลุ่มแห่งปี: เลดี แอนทีเบลลัม (Lady Antebellum)
  • นักร้องคู่แห่งปี: ชูการ์แลนด์ (Sugarland)
  • ซิงเกิลแห่งปี: Need You Now ของ เลดี แอนทีเบลลัม (Lady Antebellum) โปรดิวซ์โดย พอล วอร์ลีย์ (Paul Worley) และ เลดี แอนทีเบลลัม (Lady Antebellum)
  • อัลบั้มแห่งปี: Revolution ของ มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert) โปรดิวซ์โดย แฟรงก์ ลิดเดลล์ (Frank Liddell) และ ไมก์ รักก์ (Mike Wrucke)
  • เพลงแห่งปี (มอบให้ผู้แต่งเพลง): The House That Built Me ของ มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert) แต่งโดย ทอม ดักลาส (Tom Douglas) และ อัลเลน แชมบลิน (Allen Shamblin)
  • เหตุการณ์ทางดนตรีแห่งปี (สำหรับการร่วมงานระหว่างศิลปิน): เพลง Hillbilly Bone ของ เบลก เชลตัน (Blake Shelton) ร่วมกับ เทรซ แอดคินส์ (Trace Adkins)
  • มิวสิกวิดีโอแห่งปี: The House That Built Me ของ มิแรนดา แลมเบิร์ต (Miranda Lambert) กำกับโดย เทรย์ แฟนจอย (Trey Fanjoy)
  • นักดนตรีแห่งปี: นักกีตาร์ แมก แมกอเนลลี (Mac McAnally)

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง