1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

อียิปต์ สั่งห้ามฉาย เมทริกซ์ รีโหลดเดด ฐานรุนแรงเกินไป

อียิปต์ สั่งห้ามฉาย เมทริกซ์ รีโหลดเดด ฐานรุนแรงเกินไป

เสียแฟนไป 1 ประเทศแน่นอนแล้ว หลังจากคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ของอียิปต์ หรือคณะกรรมการเซ็นเซอร์ลงมติสั่งห้ามฉาย เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด หลังจากคณะกรรมการทั้ง 15 ท่าน ประกอบด้วยนักวิจารณ์ภาพยนตร์ นักวิชาการ นักเขียน และนักจิตวิทยา ลงความเห็นว่ามีความรุนแรงเกินไป อีกทั้งมีการเล่นเกี่ยวกับเรื่องราวความเชื่อทางศาสนา จึงเกรงว่าหากให้ฉายอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายและทำให้เกิดความไม่สงบสุขในสังคม

ทั้งนี้ นายแมดคัวร์ ธาบิต ประธานคณะกรรมการเซ็นเซอร์ กล่าวว่า ไม่มีฉากใดในภาพยนตร์เป็นพิเศษที่ถูกคณะกรรมการตำหนิ แต่ความรุนแรงนั้นมาจากเมื่อพิจารณาจากภาพยนตร์ทั้งเรื่อง

นอกจากนั้นจากแถลงการณ์ของคณะกรรมการชุดนี้ยังกล่าวว่า แม้เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด จะเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในโลกภาพยนตร์ และใช้เทคนิคพิเศษอันตระการตา แต่ก็มีเนื้อหาแตะต้องเรื่องราวความเชื่อทางศาสนา ทั้งยังว่าความเชื่อทางศาสนาในยุคก่อนทำให้เกิดเรื่องราววิกฤตต่างๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับเดอะ เมทริกซ์ภาคแรกมีโอกาสฉายในอียิปต์ แต่ก็ถูกหนังสือพิมพ์อิสลามบางฉบับวิจารณ์ว่ามีเนื้อหาสนับสนุนลัทธิ Zionism ซึ่งสนับสนุนให้ชาวยิวอพยพไปอยู่ในป่า

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • สี่แพร่ง
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มณีรัตน์ คำอ้วน, อภิญญา สกุลเจริญสุข
  • Nim's Island
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Abigail Breslin, Jodie Foster, Gerard Butler
  • Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon
    เข้าฉายปี 2008
    แสดง Andy Lau, Sammo Hung Kam-Bo, Maggie Q

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวความรักของคู่รักต่างแดนเมื่อ คิม ต้องกลับเกาหลีหลังเรียนจบ เดวิด ได้เขียนจดหมายหาเธอพร้อมลงท้ายจดหมายด้วยตัวกา...อ่านต่อ»