1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ฉากเด็ด เมทริกซ์ หมดสิทธิ์ลุ้นออสการ์สาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์

ฉากเด็ด เมทริกซ์ หมดสิทธิ์ลุ้นออสการ์สาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์

สาวกนีโอเตรียมเศร้ากันได้ เมื่อฉากเดียว 40 ล้านเหรียญของ The Matrix Revolutions รวมทั้งฉากบู๊ใน The Matrix Reloaded หมดโอกาสลุ้นออสการ์สาขาเทคนิคพิเศษด้านภาพ (วิชวลเอฟเฟ็กต์) ไปเรียบร้อย จากการประกาศของทางสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์การภาพยนตร์

นับว่าเป็นการพลิกโผครั้งใหญ่ และเป็นข่าวดีสำหรับสาวกภาพยนตร์แหวนไตรภาคเลยทีเดียว เมื่อภาคต่อของภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์ในปี 1999 กลับหมดโอกาสลุ้นในสาขาที่น่าจะได้เข้าชิงมากที่สุดทั้งสองภาค ทำให้ The Lord of the Rings: The Return of the King ขึ้นเป็นเต็งหนึ่งในทันที

เมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โจเอล ซิลเวอร์ หนึ่งในผู้อำนวยการสร้างของภาพยนตร์กังฟูไซไฟเรื่องดังเพิ่งจะประกาศอย่างมั่นใจว่าฉากที่ นีโอ (คีอานู รีฟ) สู้กับเอเจ้นท์สมิธ (ฮิวโก้ วีฟวิ่ง) ท่ามกลางสายฝน ซึ่งทุ่มทุนสร้างกว่า 40 ล้านเหรียญนั้น กะจะให้เป็นทีเด็ดไว้ลุ้นออสการ์ได้อย่างแน่นอน แถมอาจได้ชิงกันเองกับฉากที่นีโอสู้กับเอเจ้นท์สมิธนับพันคนในภาคสองด้วย แต่มาถึงตอนนี้กลายเป็นว่าทำได้เพียงส่งมาลุ้นในรอบแรกเท่านั้นเพราะปิ๋วไปหมดซะแล้ว

ขณะที่ภาพยนตร์ไตรภาคของผู้กำกับชาวนิวซีแลนด์ ปีเตอร์ แจ๊กสัน ที่เคยคว้ารางวัลด้านวิชวลเอฟเฟ็กต์หรือเทคนิคพิเศษด้านภาพมาแล้วเช่นกันจาก The Fellowship of the Ring และ The Two Towers ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำได้อีกครั้ง โดยเฉพาะจากฉากรบและตัวกอลลั่มหรือสมีกอล ที่ให้เสียงและท่าทางโดย แอนดี้ เซอร์กิส นั้นถือเป็นไฮไลต์ที่อาจจะช่วยให้ภาพยนตร์แหวนทำแฮตทริกได้เลยทีเดียว

ส่วนเรื่องที่น่าจะเบียดเมทริกซ์เข้ามาเห็นจะเป็นยักษ์เขียวเครื่องร้อนอย่าง The Hulk ที่ดูจะกลายเป็นภาพยนตร์ทุนต่ำไปในบัดดลเมื่อเจอกับที่เข้ารอบเรื่องที่เหลือ รวมทั้ง X2 เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ที่ฟอร์มใหญ่กว่ายักษ์เขียวเพียงนิดเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์แหวนที่กำลังกวาดรายได้ทั่วโลกอยู่ขณะนี้ ก็ต้องพบคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง โจรสลัดกลางทะเล Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl ตามด้วย Master and Commander: The Far Side of the World และภูตหนุ่มร่างเล็กอย่าง Peter Pan ส่วน Terminator 3: Rise of the Machines อาจจะพอมีโอกาสเป็นม้ามืดเข้ารอบสุดท้ายกับเขาด้วยเหมือนกัน

ทั้งนี้จะมีการนำภาพฉากเด็ดจากหนังที่เข้ารอบทั้งเจ็ดเรื่อง ไปฉายให้คณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลออสการ์ในสาขาวิชวลเอฟเฟ็กต์คัดเลือกอีกครั้งในวันที่ 21 ม.ค. ปีหน้าเพื่อคัดให้เหลือเพียงสามเรื่อง ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ รวมกับอีก 23 สาขาที่เหลืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 27 ม.ค. และเตรียมลุ้นผู้ชนะวันที่ 29 ก.พ.ปีหน้า

รายชื่อภาพยนตร์ที่มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 76 สาขาเทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยม

  • The Hulk
  • The Lord of the Rings: The Return of the King
  • Master and Commander: The Far Side of the World
  • Peter Pan
  • Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl
  • Terminator 3: Rise of the Machines
  • X2

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»
  • Grace of Monaco - เจสสิกา เชสเทน, เอมิลี บลันต์, ชาร์ลีซ เธอรอน, รีส วิตเธอร์สปูน, กวินเน็ธ พัลโทรว์, เคต ฮัดสัน, โรซามันด์ ไพก์, เอมี อดัมส์, แจนยัวรี โจนส์ และ อลิซาเบธ แบงก์ส ต่างเป็นนักแสดงที่เคยได้รับการพิจารณาให้รับบท เกรซ เคลลี ที่ท้ายสุดแล้วแสดงโดย นิโคล คิดแมน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

จากนักข่าวผู้ปลุกระดมสู่การเป็นผู้นำทางการเมืองที่มีอิทธิพลซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์ของมราฐี การเดินทางของ บา...อ่านต่อ»