1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสัมภาษณ์ สุรพงษ์ พินิจค้า ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ทวิภพ

บทสัมภาษณ์ สุรพงษ์ พินิจค้า ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ทวิภพ

บทสัมภาษณ์ น้าแกละ หรือ สุรพงษ์ พินิจค้า ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เนรมิตบทประพันธ์ ทวิภพ ของ ทมยันตี ให้กลับมาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง หลังจากใช้เวลาสร้างราว 2 ปี

จุดเริ่มต้นของ ทวิภพ

"ผมทำหนังมานานแล้ว แต่ไม่เคยบอกใคร ผมทำหนังสั้นตามแบบที่ผมชอบ และไม่เคยคิดว่าต้องทำหนังเพื่อลงฉายในโรง จนวันนึงคุณอังเคิลมาคุยด้วยว่าอยากให้ทำหนังให้ ตอนนั้นยังไม่รู้ด้วยว่าจะทำอะไร คุยกันอยู่หลายครั้ง หลายรอบ จนกลายมาเป็นเรื่องทวิภพ

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่า ทวิภพในเวอร์ชั่นของผมจะไม่เหมือนทวิภพที่ผ่านมา เราหยิบยกบทประพันธ์อันมีค่าของทมยันตีมาใช้ ซึ่งเราขอใช้คำว่าแรงบันดาลใจจากบทประพันธ์เรื่องนี้ ผมชอบแก่นของบทประพันธ์ที่ว่า ตัวละครเอกของเรื่อง คือ มณีจันทร์มีโอกาสพิเศษสามารถข้ามผ่านกาลเวลาไปอีกภพหนึ่งได้ เราจึงเริ่มดำเนินการสร้างทวิภพในเวอร์ชั่นนี้ขึ้น โดยเราจะเรียกกันอีกแบบหนึ่งว่า เป็นการเดินทางครั้งใหม่ของมณีจันทร์

ระยะเวลาการทำงานยาวนานมาก รวมถึงงบการสร้างด้วย

" งต้องใช้คำนั้นสำหรับคนอื่นๆ แต่สำหรับผมมันไม่ได้ยาวนานเลย มันเป็นการเรียนอย่างหนึ่ง ที่พิเศษสุดๆ เริ่มรีเสิร์ชข้อมูล ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้เวลานานที่สุดเป็นปี มีข้อมูลที่น่าสนใจเยอะจนเราเสียดายที่จะไม่รีเสิร์ช ถ่ายทำจริงประมาณ 6-7 เดือนนะ แล้วก็มารวมขั้นตอนการตัดต่อ การทำกราฟฟิกต่างๆ ลงเสียง ก็ราว 2 ปีกว่าได้

ส่วนงบค่อนข้างสูงประมาณ 100 ล้านได้ เห็นคุณอังเคิลเขาว่าอย่างนั้น ผมไม่รู้ว่าการทำหนังเรื่องนึงเราต้องใช้งบเท่าไหร่ เรารู้เพียงว่าเราทำหนังแล้วต้องทำให้มันสมจริงทุกอย่าง ทุกฉากในทวิภพ คุณจะเห็นถึงสภาพชีวิตที่แท้จริงของชาวสยามในสมัยก่อน และเมื่อย้อนเวลากลับมาปัจจุบัน ก็คือปัจจุบันที่คุณจับต้องได้ เพราะเหตุนี้คงเป็นสาเหตุของงบที่ค่อนข้างสูง

ทำวิจัยนาน เป็นเพราะเพิ่มส่วนที่เป็นประวัติศาสตร์เข้าไปหรือเปล่า

"เรื่องมีอยู่ว่า คุณหลง ปรามินทร์ ที่เขียนบทร่วมกับผม เขาไปเจอเรื่องราวสมัยร.4 ที่น่าสนใจแล้วเป็นเหตุการณ์สำคัญๆ ของสมัยนั้น เขาบอกว่าอันนี้ก็น่าสนใจ อันนี้ก็เรื่องจริง น่าเอามาใช้ได้ กลายเป็นว่าเราก็สนใจและเริ่มมองทวิภพในแนวของเราแล้ว เป็นแบบที่ไม่เหมือนใคร เหตุการณ์ต่างๆ มีเพิ่มขึ้น คือ ตัวละครมณีจันทร์จะพาผู้ชม พาคนดูข้ามเวลาไปเจอกับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ซึ่งบางคนไม่เคยรับรู้ และหนังของผมจะมีความเป็นจริงของเหตุการณ์อยู่เยอะ ทุกอย่างคือความจริง"

เจ้าของบทประพันธ์ว่าอย่างไร

"ตอนแรกก็ไม่พอใจมาก ถึงขนาดโกรธเลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายผมก็เข้าไปคุยกับคุณทมยันตีเคลียร์ปัญหาคาใจทุกอย่าง แกได้ดูหนังแล้วในเวอร์ชั่นของผม มีทั้งตอนที่ไม่ชอบและชอบ ตอนที่ชอบก็เป็นฉากเกี่ยวกับความรัก ฉากกุ๊กกิ๊กของพระเอกนางเอก ซึ่งมันตรงใจแกมาก ผมรับรองกับแกว่าจะไม่ทำให้ชื่อของทมยันตีเสียหายแน่นอนกับหนังเรื่องนี้"

ส่วนของนักแสดงที่คัดเลือกมา

"ทุกตัวคือตัวเลือกที่ยากมาก เพราะผมไม่อยากได้นักแสดงที่เป็นดารามาก่อน ไม่อยากได้คนที่หน้าเดิมๆ ฝ่ายคัดเลือกของเราเลยต้องทำงานหนัก โจทย์ยากเพราะผมไม่มีบทให้ดูก่อนด้วย ต้องจินตนาการไปพร้อมๆ กับผม จนสุดท้ายมาจบที่ ฟลอเรนซ์ และ เอก รังสิโรจน์ เขามีความสด มีความใหม่ และมีคาแร็กเตอร์ที่เป็นตัวเองสูง เขาไม่ใช่ดารา ซึ่งผมชอบ เพราะเมื่อเขามาเป็นมณีจันทร์ก็ต้องเป็นในแบบของเขา ไม่ใช่เลียนแบบใคร เป็นหลวงเทพในอย่างที่เขาคิด

สรุปว่านักแสดงที่คัดมาถูกใจแล้ว

คงต้องบอกว่าอย่างนั้น เพราะเขาสามารถตอบโจทย์ที่ยากของผมได้ เราให้เขาเรียนประวัติศาสตร์ก่อน 4 เดือน ให้เขาเรียนขี่ม้า เรียนเต้น ทาตัวดำ ต่อเล็บ ทำทุกอย่างเพื่อความพร้อม และเขาก็สนุกไปกับเรา เดินตามทางของทวิภพ ค่อยๆ ผ่านเวลาไปกับเรา

มีเรื่องโรแมนติกด้วยหรือเปล่า

" มยังยืนยันว่าทวิภพของผมเป็นหนังรักนะ เพียงแต่มันมีองค์ประกอบที่สำคัญและน่าสนใจมากขึ้น เรื่องราวความรักเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในหนังเรื่องทวิภพอยู่แล้ "

คาดหวังอย่างไรบ้างจากผู้ที่ได้ชมทวิภพในเวอร์ชั่นนี้

" ำถามนี้มันตอบยาก เพราะลึกๆ แล้วเมื่อเราสร้างงานขึ้นมาชิ้นหนึ่ง มันต้องออกสู่สายตาประชาชน มันก็ต้องอยากให้คนชอบ แต่ผมก็ตอบลำบาก เพราะคนดูมันมีหลายมุมมองมาก บางคนดูแล้วไม่ชอบ บางคนดูแล้วชอบเลยก็มี แต่สิ่งแรกที่เขาต้องได้จากทวิภพ คือความบันเทิง ทวิภพจะบอกเราได้ว่าอดีตกับปัจจุบันมันไม่ได้ห่างไกลกันมาก ทุกนาทีที่ผ่านไปก็กลายเป็นอดีตแล้ว"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Love, Rosie - สร้างจากหนังสือเรื่อง Where Rainbows End เขียนโดย ซีซีเลีย เอเฮิร์น อ่านต่อ»
  • Interstellar - วิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ในอดีตที่ปรากฏอยู่ในตัวอย่างภาพยนตร์นั้น จริงๆ แล้วถูกถ่ายทำขึ้นมาใหม่และใช้เทคนิคพิเศษช่วยทำให้ภาพดูเก่า อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวสุดสยองของคู่สามีภรรยา แมตต์ (เควิน แจนส์เซนส์) และ เคต (โอลยา เคียวอีเลนโก) เมื่อทั้งคู่พบว่าในบ้านใหม่ของพวก...อ่านต่อ»