1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

พูดคุยกับ จอร์จ ค๊อตเติ้ล ผู้อยู่เบื้องหลังพวงมาลัยรถค้างคาว

พูดคุยกับ จอร์จ ค๊อตเติ้ล ผู้อยู่เบื้องหลังพวงมาลัยรถค้างคาว

จอร์จ ค๊อตเติ้ล (George Cottle) คนขับสตั๊นท์ เป็นคนขับหลักให้กับตัวแสดงทั้งหลาย รวมทั้งรถค้างคาวด้วย เขาผ่านการขับรถ ชนรถ ขับรถกระโดดให้กับภาพยนตร์มากมายมาตั้งแต่อายุ 17 ปี และหลังจากได้รับบทบาทเล็กๆ ในภาพยนตร์หลายเรื่องของ บอนด์

แตกต่างกันอย่างไรในการที่ได้ขับรถค้างคาวกับรถธรรมดา

"แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มันใช้หลักการขับรถธรรมดา เบรก คันเร่ง พวงมาลัย และระบบเกียร์ออโต้ แต่การบังคับมันเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นค่อนข้างแคบ เหมือนกับการขับรถโกคาร์ต เพราะตอนหน้าจะแคบกว่าตอนหลัง"

คุณต้องขับรถในชุดค้างคาวด้วยไหม

"ไม่ครับ ต้องขอบคุณพระเจ้า เพราะในรถร้อนมากอยู่แล้ว มีอยู่คืนหนึ่งเราเอาปรอทลองวัดดูอุณหภูมิขึ้นถึง 145 องศา(ฟาเรนไฮต์) ตอนแรกพวกเราคุยกันถึงรถที่กระจกใสและสวมชุดค้างคาว ผมไม่ค่อยชอบแบบนั้นเท่าไร ทุกอย่างเปลี่ยนไปตอนที่พวกเขาติดฟิล์มกรองแสง ซึ่งทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เสียงมันค่อนข้างดังมากด้วย ผมต้องใส่หูฟังก่อนที่จะได้ยินเสียงอะไร"

คุณจะเปรียบเทียบมันได้กับอะไร

"มันมีน้ำหนัก 2 ตันครึ่ง ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของอสูรกาย ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เมื่อคุณจะเลี้ยวเข้าโค้งต้องมีเนื้อที่ ถ้าคุณเอาขาลงมันจะลื่นไปมาทั่วไปหมด ถ้าคุณขับเหวี่ยงเข้าโค้งมันเกาะถนนได้เป็นอย่างดี"

ใช้พวงมาลัยพาวเวอร์ใช่ไหม

"ใช่ มันเคยเสียไปวันหนึ่ง คุณจะไม่เคยคิดเลยว่าพวงมาลัยพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงคุณ เมื่อคุณไม่มีมันนั่นแหละ"

คุณต้องนั่งขับอยู่นานที่สุดเท่าไรในหนึ่งฉาก

"เราถ่ายทำฉากใหญ่ในชิคาโก้ โดยวิ่งรถประมาณเศษหนึ่งส่วนสี่ของไมล์ นอกนั้นเราก็วิ่งประมาณสองไมล์ มันเป็นทางคู่ขนาน ทางไฮเวย์ ซึ่งเรามีรถวิ่งอยู่ประมาณ 50 คัน แล้วยังมีเฮลิคอปเตอร์อีก พวกเราต้องวิ่งเข้าวิ่งออกจากรถ วนไปวนมา จัดฉากกันใหม่ทำวนไปวนมาอยู่อย่างนั้น ระยะทางสองไมล์วิ่งกลับไปกลับมา มันเร็วมาก เราจับเวลาได้ 92 ไมล์ต่อชั่วโมง พวกเราทำแบบนั้นอยู่ 3 คืน ดีนะที่ได้วิ่งแบบนั้น แทนที่จะได้วิ่งสั้นๆ พวกเขาจะได้ตัดต่อและนำบางตอนไปใช้ได้"

คุณมีความเป็นมาอย่างไรในแวดวงบันเทิง

"การเริ่มขับรถอย่างจริงจังของผม คือการที่ผมต้องขับรถบนน้ำแข็งจากภาพยนตร์เรื่อง Die Another Day ซึ่งตอนนั้นผมขับรถ จากัวร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้ร่วมงานกับ แอนดี้ สมิธ และทีมงาน อันที่จริงผมเคยร่วมงานกับเขามาก่อนจากภาพยนตร์เรื่อง GoldenEye และฉากไล่ล่ารถถัง แต่ไม่เคยแสดงตรงๆ เป็นคนขับรถ

หลังจากเสร็จงานภาพยนตร์เรื่อง Bond เราก็ทำภาพยนตร์เรื่อง Red Light Runners ซึ่งเราใช้รถ ออดี้ อาร์เอส 4 ผมเริ่มจากขี่จักรยานยนต์ก่อน และก็มาโกคาร์ต และเข้าเริ่มงานสตั้นท์ตอนผมอายุ ได้ 16-17 แล้วก็ไต่เต้ามาจากตรงนั้น ผมหมายถึงงานแรกของผมแค่ขี่มาที่จุดแล้วก็เบรกเป็นทำนองนั้น"

รถสตั้นท์ในฝันของคุณเป็นอย่างไร

"ต้องเป็นอะไรที่ขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องแรงๆ อย่าง เอ็ม 3 หรือ เอ็ม 5 อะไรที่เบรกดีๆ หน่อย มีไม่มากนักหรอก"

คุณทำอะไรพังไปบ้างหรือเปล่า

"มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผมต้องทำมันพังไป และยังมีอีกหลายฉากที่มีรถจอดเรียงอยู่ซักสิบคัน ผมต้องชนมันไปบ้าง มันไม่ถูกต้องเอาเสียเลย ร่างกายผมคำนวนไม่ได้ แต่พวกทีมงานบอกผมว่า " ย่ากังวลไปเลย เรามีรถสำรองอีกมาก มันเป็นของประกอบฉา ""

คุณขับรถสตั้นท์มากี่ปีแล้ว

" อนนี้ผมอายุ 27 ก็ 10 ปีแล้ "

ประสบการณ์พิเศษจากภาพยนตร์เรื่อง Batman Begins เป็นอย่างไร

" ันวิเศษมาก พวกเขาคิดค้นหลายสิ่งหลายอย่างที่มันเป็นได้เกิดได้ และทำได้อีกหลายอย่างด้วย ในตอนแรก พวกเขาต้องการแค่ความเร็ว 50 ไมล์ต่อชั่วโมง พวกเขาโทรหา แอนดี้ สมิธ และเขาตอบว่า "ผมทำได้" ไม่มีใครคิดฝันอีกหลายอย่างว่ามันจะทำได้ พวกเราต้องการให้คนดูเห็นว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน มันเริ่มขึ้นทีละเล็กละน้อยจากภาพวาดบนพื้น เป็นปรากฏการณ์จริงๆ ผมแค่ขับมันเท่านั้นเอง"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • John Wick - คีนู รีฟส์ ผู้รับบท จอห์น แสดงฉากเสี่ยงตายด้วยตัวเองทั้งหมด ทั้งฉากต่อสู้ ฉากดวลปืน ฉากกระโดดจากตึกสูง รวมถึงฉากขับรถไล่ล่าด้วย อ่านต่อ»
  • Whiplash - ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 19 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ 2 แม่ลูก ซารา (เทย์เลอร์ ชิลลิง) แม่ของ ไมล์ส (แจ็กสัน โรเบิร์ต สก็อต) เด็กชายที่มีพฤติกรรมอำมหิตผิดกับเด็...อ่านต่อ»