1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บทสัมภาษณ์ คริสเตียน เบล ผู้ชายที่อยู่ภายใต้ชุดแบทแมน

บทสัมภาษณ์ คริสเตียน เบล ผู้ชายที่อยู่ภายใต้ชุดแบทแมน

"มันยากที่จะอธิบาย แต่ทันทีที่สวมมัน คุณจะรู้สึกว่าไม่มีทางเลือกอื่นๆ หลังจากนั้น คุณจะรู้สึกว่าต้องให้มันทุกอย่าง"

"คริสเตียน เบล" นักแสดงหนุ่มวัย 31 รู้ดีถึงสถานะที่เป็นสัญลักษณ์ที่ทุกคนรู้จักของตัวละครแบทแมน และแน่นอนความท้าทายด้านการแสดง "ใครจะไม่ละ แต่ผมน่ะตื่นเต้นเรื่องที่ผมได้รับบทนี้มากกว่าจนลืมกลัวไปเลย ผมแค่อยากแสดงให้ดีที่สุด"

เบล เผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างมากในการเตรียมตัวรับบทเรื่อง "Batman Begins" ในตอนที่ คริสโตเฟอร์ โนแลน ทดสอบหน้ากล้องนักแสดงหลายต่อหลายคน เบลเป็นคนที่อยู่อันดับต้นของคนที่เขาต้องการ ขณะนั้นเบลได้ลดน้ำหนักอย่างมากถึง 60 ปอนด์ ให้มีรูปร่างซูบลงเป็น 121 ปอนด์ เพื่อแสดงเรื่อง The Machinist

"เห็นได้ชัดว่าคริสต้องการให้ผมเพิ่มน้ำหนักกลับมาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้" เบลกล่าว "และผมมีเวลาราวๆ หกอาทิตย์ก่อนการทดสอบหน้ากล้อง และผมต้องกินอย่างตะกละตะกลามที่สุด ผมกินเยอะมาก บอกอะไรมาผมกินหมด มันไม่ดีต่อสุขภาพหรอก แน่นอนละ แต่ผมก็น้ำหนักขึ้นมาได้มากเลย"

เมื่อถึงตอนเริ่มต้นการถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2004 เบลก็กลับมาคนเดิมที่น่าประทับใจอีกครั้ง ด้วยน้ำหนัก 180 ปอนด์ สูง 6 ฟุต 2 นิ้ว เท่ากันพอดีกับที่หนังสือการ์ตูนบรรยายไว้ถึง แบทแมนอีกด้วย เขาจึงเป็นรูปร่างที่เหมาะเจาะในชุดค้างคาว

"น่าทึ่งมาก" เบลกล่าวในการให้สัมภาษณ์ในกองถ่ายเมื่อตอนที่งานเดินไปสามในสี่ส่วนของกำหนดการ "เราเริ่มด้วยฉากระหว่างผมกับ เลียม นีสัน ในทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็งจริงๆ ในไอซ์แลนด์ ซึ่งเราถ่ายกันและมันเริ่มจะแตก เป็นการแนะนำที่ดีมากว่าหนังจะเป็นอย่างไรต่อไป

" อถึงช่วงบ่ายทุกอย่างก็ละลายและเป็นอันตรายมากที่จะเข้าไปอยู่ที่นั่น และพอถึงวันรุ่งขึ้นเราก็ถ่ายที่นั่นไม่ได้เลย เป็นประสบการณ์ที่เหลือเชื่ "

เบลแสดงสตันท์เองเกือบทั้งหมด เขาเรียนรู้กฎของศิลปะป้องกันตัวแบบใหม่ที่เรียกว่า Keyce Fighting Method (KFM) ซึ่งใช้ในภาพยนตร์ " ริสเตียนเป็นคนที่ทำงานด้วยแล้วสนุ " พอล เจนนิ่ง ผู้ประสานงานสตันท์บอก " ขาเรียนรู้อย่างรวดเร็วมาก เก่งจนน่ากลัว เราเอาเทปให้เขาดู อย่างเช่นการต่อสู้ 50 ท่า บอกเขาทุกอย่างเล้วเขาจะกลับมาในวันรุ่งขึ้นและทำได้ มันน่ากลัว เพราะขนาดพวกสตันท์ยังใช้เวลานานกว่านั้น "

เบล เป็นนักแสดงที่มีพรสวรรค์และหลากหลายมากที่สุดคนหนึ่งของวันนี้ เขามีชื่อเสียงเป็นครั้งแรกตั้งแต่อายุ 13 ในตอนที่แสดงภาพยนตร์มหากาพย์ของ สตีเวน สปีลเบิร์ก เรื่อง Empire of the Sun โดยรับบท จิม เกรแฮม เด็กหนุ่มที่ถูกจับและคุมขังโดยพวกญี่ปุ่นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

บางส่วนของเรื่องราวเด่นๆ ของอาชีพเขารวมถึงการแสดงคู่กับ วิโนน่า ไรเดอร์ในเรื่อง Little Women กับ ยวน แม็กเกรเกอร์ ในภาพยนตร์ร็อกเรื่อง Velvet Goldmine เป็นหนึ่งในบรรดานักแสดงที่โดดเด่นในภาพยนตร์รวมดารา Midsummer Night's Dream การแสดงบันลือโลกใน American Psycho (2000) ศิลปะการต่อสู้สุดเท่ในเรื่อง Equilibrium และเรื่องล่าสุด The Machinist

เบล เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาสี่พี่น้อง และเกิดที่ เพรมโบรกเชอร์ เวลส์ เขาอยู่ที่แคลิฟอร์เนียกับผู้เป็นภรรยามาสี่ปี ซิบี เบลซิค

นับเป็นบทที่โหดหินมาก คุณเป็นกังวลมากหรือเปล่า

" ปล่า ผมตื่นเต้นมากเกินกว่าจะเป็นกังวลว่าจะตื่นเต้น (หัวเราะ) รู้ไหมมีสองสามคนบอกกับผมว่าคนหลายคนทุ่มเท และคาดหวังเอาไว้มากขนาดไหนกับตัวละครนี้ แต่ผมว่านี่เป็นสิ่งที่คริสอยากให้เป็น มันเป็นเรื่องของ "มาทำใหม่กันเถอะ" ก็เลยไม่มีความกดดันอะไรสำหรับผมที่จะรู้สึกในการทำอะไรที่ต่อเนื่องมา ผมสามารถทำในส่งที่ผมรู้สึกว่าควรจะทำ ก็เลยเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมากกว่าเป็นกังว "

คุณต้องเตรียมร่างกายอย่างไรบ้างไหม

" มก็เตรียมมาบ้าง ผมมาร่วมงานสองสามเดือนก่อนการถ่ายทำ และได้รับการฝึกในสหรัฐฯ แล้วสองสามเดือนล่วงหน้าด้วย ผมต้องเรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัวที่ต่างกัน และผมก็ได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า KFM ซึ่งมีกฎการต่อสู้อย่างดุเดือดและดูดีมากสำหรับเรื่องนี้ และการฝึกฟิตเนส รวมทั้งการใช้ลวดโยงด้ว "

เดาว่าคุณคงไม่ได้เล่นสตันท์เองทุกอย่าง

" ปล่า โชคไม่ดีขนาดนั้น ผมถึงต้องมานั่งดูคนอื่นแสดงในมอนิเตอร์และไม่ใช่ผมเอ "

คุณชอบงานสตันท์ไหม

" มชอบทำมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ใช่ แต่กับเรื่องนี้ ผมทำสิ่งที่จำเป็นตลอดเวลาไม่ได้ ในวาระเหล่านั้นผมต้องยอมออ "

คุณคุ้นเคยกับเรื่องราวและตัวละครของแบทแมนไหม

" ือ ตอนเป็นเด็กผมไม่ค่อยได้อ่านการ์ตูนเท่าไหร่ ผมไม่ได้สนใจเรื่องแบทแมนถึงแม้จะได้ดูทางทีวีบ้าง จนกระทั่งเมื่อสี่ห้าปีก่อนตอนที่มีคนให้หนังสือนิยายกราฟฟิก Batman Year One มาให้ และผมก็ไม่ได้หยิบมาดูอีกนานหลังจากนั้น ผมอ่านเรื่องอื่นๆ อย่าง The Long Halloween และ Dark Victory และผมชื่นชอบหนังสือพวกนั้น และผมได้ยินว่าจะมีอยู่ในหนังเรื่องนี้ด้วย จากจุดนั้นเองที่ผมเริ่มตื่นเต้น ผมคิดว่าไม่เคยเห็นใครทำแบบนี้มาก่อ "

มันจะถูกสร้างขึ้นใหม่อย่างไร

" นื่องจากเราจะย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นอย่างแท้จริง และตอบคำถามที่ผมเดาว่าไม่เคยมีคำตอบให้มาก่อน นั่นก็คือ "ทำไมคนที่ใส่ชุดเหมือนค้างคาวถึงต้องโฉบไปทั่วเมืองเพื่อต่อสู้อาชญากรรมด้วย?" เป็นเรื่องที่แปลกมากที่ใครจะทำแบบนี้ ผมไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไง เว้นแต่บอกว่าเป็นเรื่องเป็นราวจริงจัง ผมไม่ได้อยากจะพูดเหมือนคนปัญญาอ่อน การพูดถึงแบทแมนอย่างจริงจัง แต่สำหรับผมการที่เรื่องราวและตัวละครจะสนุกสนานได้ ก็คือถ้าผมต้องเป็นคนดูแล ในฐานะคนดู คือการฝังตัวเข้าไปอยู่ในเรื่องราวและเคลื่อนไปสู่การเชื่ออย่างจริงจั "

ดูน่าสนใจที่ได้เล่นเป็นสองบุคลิกที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงในเรื่องเดียว

" ช่ ผมคิดว่าเราอาจมองดูแบทแมนแล้วตั้งคำถามว่า "คนๆ นี้เป็นโรคจิตแบบบุคลิกภาพแตกแยกหรือเปล่า?" หรืออย่างอื่น และผมไม่ได้เล่นบทเขาแบบนั้นเลย เขาเป็นคนที่มีปัญหาอย่างมาก มีเรื่องให้คิดมาก แต่แทนที่จะเล่นให้เขาเป็นโรคจิต ผมเล่นให้เขาเป็นคนที่รู้ความต้องการของตัวเองดี และสร้างตัวตนนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้กับการแก้แค้น และเขาจะได้พ้นจากความเจ็บปวดที่เขารู้สึกอยู่ทุกวัน หลังจากสิ่งที่เกิดกับพ่อแม่เข "

การสวมชุดค้างคาวหรือการนั่งในรถค้างคาวเป็นอย่างไรบ้าง

" ้อนมาก (หัวเราะ) แต่ผมก็ได้พบว่าผมเคยมีความคิดว่าอยากเล่นบทแบทแมนยังไง แต่เมื่อผมสวมชุดเข้าไป ผมก็พบว่าไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว คุณจะรู้สึกแบบนั้น พอใส่ชุดนั้นคุณจะต้องให้ทุกอย่างกับการแสดงแบบนั้น เพราะว่าคุณไม่ได้เป็นมนุษย์อีกต่อไ "

ซูเปอร์ฮีโร่ทุกคนย่อมมีจุดอ่อน สำหรับแบทแมนคืออะไร

" ับแบทแมน จุดอ่อนของเขาเป็นจุดแข็งด้วยเช่นกัน เหตุผลที่เรารู้เรื่องของเขาทุกอย่างก็เพราะว่าเขาสามารถรักษาความชัดเจนของความคิดที่เขามีในตอนที่พ่อแม่ตาย เพื่อทำให้เขาพยายามทำให้ทุกอย่างถูกต้องตลอดชีวิตของเขา แต่ก็หมายความว่าเขาต้องเสียสละชีวิตส่วนตัวส่วนใหญ่ของเขา ผมคิดว่าจุดอ่อนอีกอย่างของเขาคือเขาสนุกเมื่อได้ทำและนั่นทำให้เขากลัว ตอนที่เขาทำร้ายหักกระดูกคนอื่นเขาต้องคอยเตือนตัวเองไม่ให้เกินเลย และกลายเป็นเหมือนพวกอาชญากรที่เขาแค้ "

เล่าถึง คริสโตเฟอร์ โนแลน ให้ฟังหน่อยได้ไหม

" ด้ เขาอายุมากกว่าผมไม่กี่ปี แต่ผมรู้สึกว่าเขาเป็นผู้ใหญ่กว่าผมมาก (หัวเราะ) ซึ่งเป็นอะไรที่ดีเวลาที่ผมจะมองเขาว่าเป็นคนนำทาง ตอนที่ได้ยินว่าเขาจะมาคุมงานเรื่องนี้ และผมก็ชอบเรื่อง Memento กับ Insomnia จริงๆ เรามีเวลามากก่อนถ่ายทำที่ได้คุยกันและหาทางทำอย่างที่เราเห็นกัน และเช่นเดียวกับพวกผู้กำกับฯ ที่ผมทำงานด้วยอย่างสบายใจ ผมไม่ค่อยชอบต้องพูดกันมาก ผมว่าการพูดกันถึงเรื่องหนังหรือฉากมากเกินไปจะทำลายมัน เราควรต้องทำให้มันเป็นความเข้าใจที่ลึกลับนิด "

ชุดค้างคาวให้ความรู้สึกยังไงเวลาแสดงในฉากจริงๆ

" มเข้าใจว่าชุดนี้ยืดหยุ่นกว่าชุดอื่นๆ แล้วก็มีคนจำนวนมหาศาลทำงานออกแบบและทำชุดค้างคาว มันเบากว่าและเคลื่อนไหวได้ดีกว่าชุดอื่นๆ ก่อนหน้านั้ "

การทำงานกับ ไมเคิล เคน ที่รับบทเป็นพ่อบ้านของบรูซเป็นอย่างไร

" ขาเยี่ยมมาก เขาเป็นนักแสดงฝีมือดี ได้ความรู้เวลาเฝ้าดูเขา เขาเป็นคนน่าทึ่งมากเพราะว่าเขารู้จักทุกคน ทุกอย่าง (หัวเราะ) เป็นความสุขอย่างแท้จริงที่ได้ทำงานกับเข "

ฉากพวกนี้น่าทึ่งมาก มันช่วยในการทำงานของคุณไหม

" ารทำงานเบื้องหลังฉากเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆ ทั้งงานโครงสร้างและเวลาที่มองดูรถค้างคาวและวิธีที่พวกเขาสร้างมันขึ้นมา ผมชื่นชมสิ่งเหล่านี้อย่างมาก เพราะว่าผมทำไม่เป็นเลย และไม่มีความคิดว่าจะต้องทำยังไงด้วยซ้ำ ฝีมือก็หาที่ติไม่ได้ กับหนังเรื่องนี้เราพยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ใช้ภาพจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งผมชอบ"

พบกับ คริสเตียน เบล ในบทบาทของ แบทแมน จาก Batman Begins ได้แล้ววันนี้ที่โรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Godzilla - กำหนดฉายปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปีของก็อดซิลล่า อ่านต่อ»
  • X-Men: Days of Future Past - แพทริก สจวร์ต และ เอียน แมกเคลเลน อยู่ระหว่างเดินทางแสดงละครเวทีเรื่อง Waiting for Godot ตอนที่ผู้กำกับ ไบรอัน ซิงเกอร์ มาหาพวกเขาเพื่อให้กลับมารับบท เซเวียร์ และ แม็กนีโต ทำให้ทั้งคู่ตกใจมากเพราะคิดว่าบทบาทตัวเองจะตกเป็นของ เจมส์ แม็กอะวอย และ ไมเคิล ฟาสส์เบนเดอร์ ผู้รับบท เซเวียร์ วัยหนุ่ม และ แม็กนีโต วัยหนุ่ม ไปแล้ว ทำให้ทั้ง แพทริก และ เอียน รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมารับบทอันโด่งดังของพวกเขา และยังดีใจที่ได้แสดงกับสองนักแสดงหนุ่มอีกด้วย อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราว ณ ปางน้อย พ.ศ. 2539 ความรู้สึกพิเศษได้ก่อตัวขึ้นระหว่างเด็กหนุ่มอายุ 17 สองคน ดิว (ภวัต จิตต์สว่างดี) และ ภพ ...อ่านต่อ»