1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

รู้จักกับ จางจื่ออี๋ นางเอกสาว ที่เปี่ยมด้วยความสามารถ

รู้จักกับ จางจื่ออี๋ นางเอกสาว ที่เปี่ยมด้วยความสามารถ

Crouching Tiger, Hidden Dragon นอกจากจะทำให้ชื่อของ อัง ลี ผู้กำกับฯ ชาวไต้หวันดังกระฉ่อนโลกแล้ว ยังทำให้ชื่อของ จางจื่ออี๋ นางเอกสาวจากจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็นนางเอกสาวดาวรุ่งด้วยเช่นกัน

และด้วยระยะเวลาเพียงสั้นๆ ในวงการบันเทิง สาวน้อยวัย 21 ปี ก็สามารถไปฮอลลีวู้ดได้แล้ว โดยกำลังมีผลงานใน Rush Hour 2 ที่ เฉิน หลง และ คริส ทัคเกอร์ เคยฝากลีลาบู๊ปนตลกที่สามารถเรียกเงินไปจากคนดูถึง 144 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2541

จางจื่ออี๋ เข้าสู่วงการแสดงด้วยการไปทดสอบหน้ากล้อง เพื่อคัดเลือกนางแบบที่จะไปแสดงภาพยนตร์โฆษณาแชมพูสระผม โดยไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นแผนของ จางอี้โหมว ในการหานางเอกใหม่ให้ The Road Home ในปี 2542

จางอี้โหมว เล่าถึงเหตุผลในการมอบบทนางเอก The Road Home ให้กับ จางจื่ออี๋ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นนักศึกษาวัย 19 ว่า "สิ่งที่ทำให้ จางจื่ออี๋ โดดเด่นกว่าใคร เธอมีทั้งความสดใสน่ารักแบบเด็กๆ และความเป็นผู้ใหญ่อยู่ในตัว เธอพยายามฝึกฝนอย่างหนักในการถ่ายทอดบทบาทที่เธอได้รับ"

The Road Home ทำให้ จางจื่ออี๋ ได้รับบทนำใน Crouching Tiger, Hidden Dragon และเป็นที่รู้จักของคนดูอเมริกัน เธอหวังว่าชื่อเสียงของเธอน่าจะทำให้คนมาชม The Road Home ที่กำลังฉายอยู่ในอเมริกา

ใน Rush Hour 2 จางจื่ออี๋ รับบทเป็นผู้ร้าย เป็นมือวางระเบิดตัวฉกาจ "ฉันเล่นเป็นคนร้าย แต่เป็นเพียงในหนังนะ" นางเอกสาวเล่าพร้อมรอยยิ้ม ตอนนี้เธอตอบตกลงเล่น Rush Hour 2 บทของเธอเป็นบทเล็กๆ แต่โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับฯ ก็พยายามเพิ่มบทให้เธอเรื่อยๆ หลังจากพอใจผลงานของเธอ

จางจื่ออี๋ เล่าว่าเธอใฝ่ฝันจะเป็นนักแสดงตั้งแต่ยังเด็ก อาชีพนักแสดงทำให้เธอเห็นสถานที่ต่างๆ ในประเทศบ้านเกิด แล้วยังได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่สิ่งเดียวที่ความดังของเธอไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ คือ พ่อแม่

"พ่อแม่เป็นคนหัวเก่า และเคร่งขนบธรรมเนียมมาก ถึงแม้ตอนนี้ฉันจะบอกแม่ว่าฉันหาเงินได้แล้ว แม่นั่งแท็กซี่ไปตลาดเถอะ แต่แม่ก็ยังเดินไปตลาดเหมือนเดิม"

ส่วนบิดาของนางเอกสาว ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนกช่างในหน่วยงานของรัฐบาล อาจจะถูกลูกสาวกลบรัศมีไปนิด "ก่อนที่ฉันจะเป็นนักแสดง เพื่อนๆ พ่อมักจะแนะนำฉันว่า นี่ไงลูกสาวของหัวหน้าจาง แต่ตอนนี้เมื่อฉันไปที่ทำงานพ่อ พวกเขาจะชี้ไปที่พ่อแล้วบอกว่า นั่นไงพ่อของ จางจื่ออี๋"

จางอี้โหมว ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ยินดีในความสำเร็จของ จางจื่ออี๋ ถึงแม้ว่าผู้กำกับฯ ฝีมือเยี่ยมจะวิจารณ์ว่าภาพยนตร์จีนกำลังถูกอิทธิพลของฮอลลีวู้ดครอบงำก็ตาม

ปัจจุบัน จางจื่ออี๋ ยังใช้ชีวิตอยู่ในปักกิ่ง หลังจากปิดกล้อง Rush Hour 2 เธอจะเดินทางกลับปักกิ่ง เพื่อแสดงใน The Warriors ภาพยนตร์ใหม่ของ จางอี้โหมว โดยรับบทเป็นเจ้าหญิงที่ถูกจับเป็นตัวประกันในสงครามระหว่างราชวงศ์หยวนและราชวงศ์หมิง หลังจากนั้น จางจื่ออี๋ ยังมีภาพยนตร์แนวอนาคตเรื่อง 2046 รออยู่อีกเรื่อง เธอยังว่าอยากมีโอกาสแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดอีกเรื่อยๆ แต่เธอว่าคงต้องฝึกฝนภาษาอังกฤษให้ใช้การได้เสียก่อน

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Frozen Flower
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Joo Jin-Mo, Jo In-Sung, Song Ji-Hyo
  • Crank: High Voltage
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Jason Statham, Amy Smart, Bai Ling
  • Antique
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Ju Ji-Hun, Kim Jae-Wook, Yu A-In

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Railway Man - นิโคล คิดแมน ผู้รับบท แพทตี รู้สึกสนใจร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เนื่องจากแก่นเรื่องเกี่ยวกับการให้อภัย อ่านต่อ»
  • Under the Skin - ผู้ชายที่ถูก ลอรา ตัวละครที่แสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ล่อลวงเข้าไปในรถตู้ ไม่ได้เป็นนักแสดง ผู้กำกับ โจนาธาน กลาเซอร์ ซ่อนกล้องไว้ที่รถ และบอกผู้ชายเหล่านั้นภายหลังว่าพวกเขากำลังจะปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

อดีตนายทหารของกองทัพ คาบีร์ (ซาฮีล ลิคบาล) ได้มาเป็นคุณครูในโรงเรียนที่อยู่ในสภาพยากไร้ในแคชเมียร์ ทุกสิ่งเปลี่ยนไปเมื่...อ่านต่อ»