1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

บาร์นีย์ บอกเล่าเรื่องราวอบอุ่นหัวใจใน Baby Steps

บาร์นีย์ บอกเล่าเรื่องราวอบอุ่นหัวใจใน Baby Steps

"บาร์นีย์ เชง" (Barney Cheng) แจ้งเกิดในฮอลลีวูดครั้งแรกในฐานะนักแสดง ตอนที่เขาได้รับบทสมทบในภาพยนตร์ของผู้กำกับ "วูดดี อัลเลน" (Woody Allen) เรื่อง "Hollywood Ending" จากนั้นเขาก็ได้รับบทสมทบในภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง อาทิ "Wasabi Tuna" และ "Mission: Impossible III" นอกเหนือจากงานแสดงแล้ว บาร์นีย์ ยังมีความสามารถในการกำกับ เขียนบท และควบคุมงานสร้าง ภาพยนตร์สั้นของเขามีทั้งที่ได้รับรางวัลและออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก มาตอนนี้ บาร์นีย์ ได้มีโอกาสทำภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกชื่อ "Baby Steps" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องของคู่รักเพศเดียวกันที่อยากมีลูกเพื่อให้คุณแม่ที่ไม่ยอมรับเรื่องรักร่วมเพศกลับมามีความสุขอีกครั้ง โดยเขาพร้อมแล้วที่จะมาบอกเล่าเบื้องหลังผลงานภาพยนตร์ชวนอบอุ่นหัวใจเรื่องนี้อย่างหมดเปลือก

ภาพยนตร์เรื่อง Baby Steps มีที่มาที่ไปอย่างไร

"มันเป็นเรื่องค่อนข้างส่วนตัวครับ เพราะภาพยนตร์อิงมาจากความสัมพันธ์ระหว่างตัวผมและคุณแม่ ตอนที่ผมบอกคุณแม่ว่าผมเป็นเกย์ เรื่องมันนานมาแล้วครับ แต่ตอนนั้นระหว่างเราเต็มไปด้วยความขัดแย้งมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการสร้างครอบครัว"

ใช้เวลาเขียนบทนานไหม

"ผมเขียนบทร่างแรกเสร็จในเวลา 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง เพราะทุกอย่างมันไหลออกมาจากประสบการณ์ตรง ผมเขียนเมื่อสัก 5-6 ปีก่อนนะ ตอนนั้นผมก็ยังไม่รู้ว่าจะได้สร้างเป็นภาพยนตร์หรือเปล่า จนกระทั่งผมได้การสนับสนุนจากสถาบันภาพยนตร์ไทรเบกา และ สวี่ลี่กง (Hsu Li-Kong) คนที่เคยเป็นผู้ควบคุมงานสร้างให้กับภาพยนตร์ยุคแรกๆ ของ อังลี (Ang Lee) ครับ จากบทภาพยนตร์ร่างแรก ผมก็แก้บทมาเรื่อยๆ ผมไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือเปล่า แต่ผมแก้บทตลอดเวลา แม้แต่ตอนถ่ายทำ หรือตอนตัดต่อ ผมแก้ให้มันลงตัวจนถึงนาทีสุดท้าย"

ประเด็นหลักในเรื่อง Baby Steps คืออะไร

"เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่ชาวจีนหัวโบราณ กับลูกชายหัวสมัยใหม่ซึ่งเป็นเกย์ การปะทะกันของสองวัฒนธรรม แต่นอกเหนือจากเรื่องการยอมรับจากครอบครัว ยังเป็นเรื่องการสร้างครอบครัวใหม่ด้วย เรื่องการรับเลี้ยงเด็ก ชายรักชายที่อยากสร้างครอบครัว"

ได้รับอิทธิพลในการกำกับภาพยนตร์มาการทำงานของผู้กำกับคนไหนบ้างหรือเปล่า

"ไม่มีเลยครับ ผมกำกับไปด้วยสัญชาตญาณล้วนๆ เลย มันง่ายตรงที่เรื่องราวทั้งหมดมันมาจากตัวผมเอง ผมรู้ว่าควรจะถ่ายทอดมันออกมาอย่างไร แต่ก็มีส่วนที่ยากก็คือผมตัดสินใจรับบทนำเอง ซึ่งมันยากมากที่คุณต้องแสดงต่อหน้ากล้อง แล้วคุณก็ต้องสั่งหยุดด้วยตัวเอง แล้วก็ต้องวิ่งมาดูจอหลังเล่นเสร็จแต่ละฉาก"

จำภาพยนตร์ชายรักชายเรื่องแรกที่ดูได้ไหม

"ผมจำไม่ได้ครับ ยังเด็กเกินที่จะจำ แต่ The Wedding Banquet ของ อังลี เป็นหนึ่งในบรรดาเรื่องแรกๆ ที่ได้ดูครับ"

ตอนนั้นคิดไหมว่าตัวเองจะกลายมาเป็นผู้สนับสนุนเรื่องสิทธิคนรักเพศเดียวกัน

"นึกไม่ถึงเลยครับ เรามากันไกลมากอย่างน่าตื่นเต้น ทุกวันนี้คนรณรงค์สิทธิ์ในการแต่งงานกับเพศเดียวกัน ทุกอย่างมันเกิดขึ้นแล้ว"

เป้าหมายสำคัญในการทำภาพยนตร์เรื่องนี้คืออะไร

"เอาเป็นว่า ผมจะบอกเป้าหมายในการทำงานของผมแทนก็แล้วกันครับ ในการทำงานผมต้องรับผิดชอบ 3 อย่าง อย่างแรก ในฐานะศิลปิน คุณจะต้องทำให้งานศิลปะของคุณเป็นงานที่ดี นั่นถือเป็นความรับผิดชอบครับ อย่างที่สอง คุณต้องทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมอยากให้คนดูและเกิดแรงบันดาลใจในการยอมรับความรักของเพศเดียวกันครับ อย่างที่สาม ผมต้องรับผิดชอบต่อนายทุน ผมหวังว่าอย่างน้อยๆ ภาพยนตร์ควรจะได้เงินกลับมาบ้างครับ"

Baby Steps มีกำหนดเข้าฉายให้ชาวไทยได้สัมผัสความรักบนความขัดแย้งของครอบครัวในโรงภาพยนตร์ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • พี่มาก..พระโขนง
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์
  • G.I. Joe: Retaliation
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Bruce Willis, Channing Tatum, Dwayne Johnson
  • หลบผี ผีไม่หลบ
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง นภดล ดวงพร, ผัดไท นิลุบล, สุเทพ ประยูรพิทักษ์

เกร็ดภาพยนตร์

  • Guardians of the Galaxy - ผู้สร้างภาพยนตร์กล่าวว่า ร็อกเก็ต แรกคูน ที่ให้เสียงโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตจากการทดลองที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นสัตว์เล็กที่ถูกชำแหละ เพิ่มเครื่องจักรเข้าไป และประกอบกลับเข้าไปใหม่ ทำให้เป็นครึ่งหุ่นยนต์ครึ่งแรกคูน ทำให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขี้โมโหเพราะไม่มีใครอีกแล้วที่เหมือนเขา อ่านต่อ»
  • The Expendables 3 - บรูซ วิลลิส ถูกวางตัวไว้ให้กลับมารับบท มิสเตอร์ เชิร์ช ด้วยค่าตัว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการกลับมาแสดง 4 วัน คิดเป็นวันละ 750,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อ บรูซ เรียกค่าตัวเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ผู้เขียนบทและผู้รับบท บาร์นี กับเหล่าผู้อำนวยการสร้างจึงปฏิเสธ ต่อมา ซิลเวสเตอร์ สามารถแทนที่ บรูซ ด้วย แฮร์ริสัน ฟอร์ด ซึ่งเข้ามาแสดงบท แม็กซ์ ตัวละครใหม่ได้ภายในเวลา 3 วัน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของนาฬิกาผีสิงที่สืบทอดตำนานสยองมาตั้งแต่ปี 1940 เมื่อผู้ครอบครองมันแต่ละคนต้องเผชิญหน้ากับพลังงานชั่วร้ายที่จ...อ่านต่อ»