1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เอกชัย ส่งภาพยนตร์ โนราห์ สืบสานวัฒนธรรมภาคใต้

เอกชัย ส่งภาพยนตร์ โนราห์ สืบสานวัฒนธรรมภาคใต้

จัดงานแถลงข่าวภาพยนตร์เรื่อง "โนราห์" ผลงานกำกับภาพยนตร์โดย "เอก - เอกชัย ศรีวิชัย" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 ณ วัดท่าแค จังหวัดพัทลุง เรื่องนี้นำแสดงโดย "ไพศาล ขุนหนู" "สน - สนธยา ชิตมณี" "บอล - อรรถพงษ์ สงแก้ว" และนางเอกสาวหน้าใหม่ "เจด - แองเจลิน่า โฟรม็องโต้" พร้อมด้วยครูโนราห์ชื่อดังทั่วภาคใต้อีกคับคั่ง เปิดงานด้วยเพลง "โนราห์" ซึ่งเป็นประกอบภาพยนตร์ที่ขับร้องโดย "หลวงไก่ อาร์ สยาม" หรือ "สมพงษ์ จิตรเที่ยง" ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมที่มากันอย่างแน่นขนัดท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงงานแถลงข่าวภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ โดยมีเหล่านักแสดงและผู้กำกับมาร่วมพูดคุย

เอกชัย ให้เหตุผลที่เลือกจังหวัดพัทลุงเป็นสถานที่จัดงานว่า "วัดท่าแคเป็นต้นกำเนิด หรือเป็นหลุมฝังศพของพ่อขุนศรีศรัทธา แล้วก็เป็นสถานที่ทำโนราห์โรงครู เรื่องนี้ก็เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับพ่อขุนศรีศรัทธา องค์ปฐมโนห์รา เหมือนกับเราเอาฤกษ์เอาชัย ทำให้ครูบาอาจารย์ได้เห็นก่อนครับ เรื่องแรกเรื่อง เทริด ก็เป็นเรื่องราวของความเชื่อ เป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นกับผู้หลักผู้ใหญ่ เด็กเขามองโนราห์ยังไง ทำไมเขาถึงไม่สืบทอด แล้วผู้ใหญ่มองยังไง ทำไมลูกหลานไม่สืบทอด เรื่อง โนราห์ จะตอบโจทย์ ทีนี้เมื่อเรื่องตรงนั้นได้ซึมซับไปในเด็กวัยรุ่นแล้วเขาเข้าใจว่าเทริดควรจะต้องบูชายังไง ประเพณีวัฒนธรรมควรจะต้องสืบทอดยังไง ก็หันกลับมาว่าทีนี้ประวัติมโนราห์ความเป็นมาก่อนจะสวมเทริดเป็นอย่างไร ก็เลยคิดสร้างเรื่อง โนราห์ ขึ้นมา จริงๆ ภาคนี้เป็นภาคแรก ภาคที่แล้วภาคที่หนึ่งคือภาคที่สอง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อน มีพ่อขุนศรีศรัทธาก่อน มีพระยาสายฟ้าฟาดก่อน ก่อนที่จะเกิดครูศรัทธา หรือก่อนจะเกิดเรื่องราวของเทริดครับ"

เจด กล่าวความรู้สึกที่ได้มารับบทหลักในภาพยนตร์ว่า "ก็ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะมันเป็นหนังที่สนุกมากค่ะ แล้วก็เรียนเรื่องวัฒนธรรมของภาคใต้ด้วยค่ะ" ผู้กำกับอธิบายเหตุผลที่เลือก เจด มารับบทนี้ว่า "คนใต้หรือคนทั้งประเทศที่เป็นคนไทย ส่วนมากที่เป็นลูกหลานหรือสายเลือดโนราห์จะรู้จักพ่อขุนศรัทธา จะรู้จักแม่นวลทองสำลี จะรู้จักคำว่าโนราห์ดีอยู่ ทีนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ของพี่ พี่ต้องการให้คนที่เป็นนางเอกของเรื่องนี้ไม่รู้จักแม้กระทั่งคัลเจอร์ของโนราห์เลยว่าหน้าตาเป็นยังไง คือต้องไม่รู้เรื่องเลย แล้ววันหนึ่งเขากลับมายอมรับวัฒนธรรมแขนงนี้ ก็แสดงว่าศิลปวัฒนธรรมแขนงนี้ผูกมัดใจเขาได้ และสามารถทำให้เขากลับมารักคัลเจอร์ของคนใต้ หรือคัลเจอร์ของคนไทย โดยที่เขาไม่มีความรู้มาก่อน นั่นคือเป้าหลักของพี่ที่ตั้งไว้ว่าจะต้องเป็นน้องเจดครับ"

ไพศาล อีกหนึ่งนักแสดงที่ขับเคลื่อนเรื่องราว รู้สึกภูมิใจที่ได้มารับบทบาทที่สำคัญ "ดีใจมากครับ เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองของผมนะครับ ต่อจากเรื่อง เทริด ภาคแรก ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวสำคัญแล้วก็เป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจมาก เพราะว่าโดยต้นกำเนิดพื้นเพผมคือมโนราห์อยู่แล้ว พื้นฐานทั้งคุณพ่อ คุณแม่ คุณตาผม เป็นโนราห์ แล้วพอมาในภาพยนตร์เรื่อง โนราห์ ผมต้องรับบทเป็นพ่อขุนศรีศรัทธา ซึ่งเป็นสิ่งที่มโนราห์ทั้งประเทศแล้วก็ชาวใต้กราบไหว้บูชา พอได้รับบทเป็นท่านเนี่ยตอนแรกก็รู้สึกว่าเครียดเหมือนกันครับ ก็ได้รับคำปรึกษาจากพ่อว่าจะต้องทำตัวยังไง คาแรกเตอร์ต้องเป็นแบบไหน ซึ่งเราอยู่ในยุคอดีตด้วย แล้วก็พอไปเจอกับนางเอก นางเอกเขาพยายามสรรหาสิ่งใหม่ๆ มาใส่สมองเรา มาให้เราพบเราเจอ จนเราตั้งคำถามหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่าง จนเกิดเรื่องราวความรักขึ้น"

ปิดท้ายงานด้วยความสนุกสนานกับการแสดงจากวง "วงกลม" ศิลปินขวัญใจชาวใต้ และการแสดงจาก ศรีวิชัยโชว์ ที่ได้ทั้งสาระและความบันเทิง โดยภาพยนตร์ โนราห์ มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป ในโรงภาพยนตร์

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7
  • รูปภาพ 8
  • รูปภาพ 9
  • รูปภาพ 10

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • Anger Management
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Jack Nicholson, Adam Sandler, Marisa Tomei
  • One Piece Film Z
    เข้าฉายปี 2013
    แสดง Mayumi Tanaka, Houchu Ohtsuka, Ryoko Shinohara
  • Juvenile
    เข้าฉายปี 2003
    แสดง Shingo Katori, Miki Sakai, Ann Suzuki

เกร็ดภาพยนตร์

  • Sex Tape - ใช้ชื่อ Basic Math ขณะถ่ายทำเพราะหากใช้ชื่อจริงว่า Sex Tape จะทำให้การรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ถ่ายทำเป็นไปได้ยาก อ่านต่อ»
  • The Maze Runner - เบรนตัน ธเวตส์ และ คอนเนอร์ เปาโล เข้าทดสอบบท โธมัส แต่สุดท้ายบทนี้ก็ตกเป็นของ ดีแลน โอ'เบรน ไป อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เดวิด (แกรี โอลด์แมน) ได้ซื้อเรือหรูลำหนึ่งที่ชื่อว่า แมรี่ เขาหวังว่าเรือลำนี้จะทำให้ชีวิตของครอบครัวเขาดีกว่าเดิม โดย...อ่านต่อ»