1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

ลุลา กลับสู่จุดเริ่มต้น ผุดอัลบั้มสากลฟังสบาย Swing Swing

ลุลา กลับสู่จุดเริ่มต้น ผุดอัลบั้มสากลฟังสบาย Swing Swing

เพราะกระแสตอบรับจากอัลบั้มชุดแรก "Urban Lullaby" ได้ผลตอบรับดี ทำให้ "ตุ๊กตา - กันยารัตน์ ติยะพรไชย" หรือ "ลุลา" นักร้องสาวเสียงใสจากค่ายสนามหลวง ไม่รอช้าเตรียมส่งผลงานมาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง กับอัลบั้มพิเศษที่นำเพลงเก่ามาร้องใหม่ในอัลบั้ม "Swing Swing" โดยปล่อยเพลงคุ้นหูอย่างเพลง "Last Christmas" ออกมาฉลองเทศกาลแห่งความสุขกันเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งผลงานชุดพิเศษนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นต้องให้ ลุลา เฉลยให้ฟังกัน

"ผลงานชุดใหม่ออกเดือนมกราคม ปี 2552 แน่นอนนะคะ ชื่ออัลบั้มว่า Swing Swing อารมณ์เหมือนเรานั่งชิงช้าแล้วอารมณ์ดี เป็นเพลงสากล 7 เพลง เพลงไทย 3 เพลง สากลเป็นเพลงเก่าๆ ที่เรารู้จักเอามาทำใหม่ในแนวบอสซา แจ๊ซ เรกเก้ อีก 3 เพลงจะเป็นเพลงไทยของแกรมมี่เป็นเพลงเก่าเหมือนกัน เราตั้งใจทำคัฟเวอร์อยู่แล้ว ชุดที่แล้วเราลองเอาไปขายที่มาเลย์ สิงคโปร์ แล้วมีผลตอบรับดี เราก็เลยมองว่าชุดนี้เราอาจจะทำภาษาสากลที่เอาไปขายแถบนั้นดูบ้าง เพราะว่าตั้งใจจะทำคัฟเวอร์อยู่แล้ว

คนอาจจะมองว่าเราโกอินเตอร์ ส่วนนึงเราคงไม่ได้ตั้งใจจะไปอินเตอร์แบบทั่วโลก อาจจะเป็นแถบเอเชียนด้วยกัน เพียงแต่ว่าพอเรามาร้องเพลงสากลคนก็จะตั้งคำถามอย่างนั้น แต่ลุลาร้องเพลงสากลมาตั้งแต่เด็กๆ เริ่มร้องเพลงสากลก่อน แล้วหันมาร้องเพลงไทย แล้วใช้เวลากับมันพอสมควร กลับไปร้องเพลงสากลใหม่ก็เหมือนกลับไปสู่จุดเริ่มต้น แต่คนอาจจะมองว่าเราอาจจะไปในจุดที่ไกลกว่านั้น แต่จริงๆ แล้วชีวิตก็วนเวียนอยู่เท่านี้แหละค่ะ คงไม่ได้ไปไหนไกล"

ส่วนแนวเพลงในอัลบั้ม ลุลา บอกว่า "ก็ยังเป็นบอสซาโนวาเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าชุดนี้เนี่ยด้วยความที่เพลงเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เราจะปรับดนตรีให้ชิลขึ้น ฟังสบายในบางเพลงให้มากขึ้น คือเครื่องดนตรีน้อยชิ้นเคลียร์ให้ฟังสบายๆ มากขึ้นแต่ก็ยังยืนพื้นฐานที่บอสซาโนวา ดนตรีคงไม่ได้ทิ้งแนวเก่ามาก แต่เราก็ไม่กลืนให้เหมือนเก่ามาก เราอาจจะดูตามธรรมชาติของเพลงว่าเราสามารถอะเรนจ์ไปทางด้านไหนบ้าง โทนก็จะเปลี่ยนคีย์ให้ต่ำลงไปอีก ธรรมดาลุลาจะร้องเสียงสูงพอสมควร ให้ต่ำลงเพื่อให้สบายหูขึ้น"

ลุลา เล่าถึงการมีส่วนร่วมในอัลบั้มนี้ว่า "ชุดนี้แน่นอนคงต้องเลือกเพลงแต่ไม่ได้เลือกเองทั้งหมด จะมีเพลงที่พี่เต็ด (ยุทธนา บุญอ้อม) ชอบ พี่โตน (จักรธร ขจรไชยกูล) ชอบ ก็จะมีวัยรุ่นของพี่เต็ด พี่โตน ของลุลามารวมกันเป็นอัลบั้มนี้ คือยอมรับว่าบางเพลงเป็นเพลงที่พี่เต็ดพี่โตนชอบ เราก็อยากจะลองอะไรใหม่ๆ บางเพลงเป็นร็อกแล้วเราเอามาทำเป็นบอสซาโนวาเลยค่อนข้างท้าทาย แต่โชคดีถ้าเราไม่รู้จักเพลงนั้นมาก่อน พอเรามาร้องจะง่ายกว่าที่เรารู้จักอยู่แล้ว เราจะต้องสลัดของเก่าทิ้งไปแล้วมาร้องใหม่

ที่ลุลาเลือกเองก็จะเป็นของ นิว ออร์เดอร์ (New Order) แล้ว เฟรนเต้ (Frente) เอามาร้องใหม่ชื่อ Bizarre Love Triangle ถ้าคนชอบเฟรนเต้จะรู้จัก เราจะเลือกเพลงยืนพื้นที่ตลาดหลายๆ ตลาดที่เราอยากจะไป หรืออย่างวัยพี่เต็ดช่วงนั้นชอบฟังร็อก เราก็เอาร็อกมาทำบอสซาโนวาเป็นร็อกแบบคลาสสิก อย่างพี่โตนก็จะชอบอีกแบบเราก็เอามาทำ เรารองรับหลายๆ กลุ่มที่คิดว่าจะซื้ออัลบั้มนี้ น่าจะเป็นกลุ่มเก่าที่ซื้ออัลบั้มที่แล้ว"

อดีตสมาชิก "2 บีคัม 1" ยังเผยอีกว่าอัลบั้มนี้มีโอกาสวางจำหน่ายตลาดเพลงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย "เท่าที่ทราบน่าจะเป็นมาเลย์ สิงคโปร์ค่ะ แต่ว่าเท่าที่ทราบจากรุ่นๆ พี่ มาเลย์ สิงคโปร์ อินโด 3 ประเทศนี้เขาคุยกันอยู่แล้วว่าเธอมีอะไรฉันมีอะไรแนวไหน ไม่ได้สนใจว่าภาษาอะไร เพราะคนอินโดเองก็เอาซีดีมาขายบ้านเราก็มี ไม่ได้สนใจว่าภาษาอะไร สนใจแค่แนว แล้วก็เหมือนแชร์ประสบการณ์ดนตรีกัน เราก็เลยมองว่าเดี๋ยวคงไป 3 ประเทศนั้นแล้วก็ดูฟีดแบ็กกลับมาอีกที"

ลุลา ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "อัลบั้มใหม่ สวิง สวิง เป็นความรู้สึกสบายๆ เวลาเรานั่งบนชิงช้า ชุดนี้ฟังสบายๆ เอาไว้ให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมือนเออร์เบิล ลัลลาบาย เพียงแต่ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าที่เราคุ้นเคย เพียงแต่ว่าอาจจะไปอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เปิดร้านใหม่เท่านั้นเองค่ะ"

ติดตามผลงานดีๆ ฟังสบายๆ กับอัลบั้ม สวิง สวิง ของ ลุลา กันแบบเต็มๆ ได้ 23 มกราคม นี้

ความคิดเห็น