1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศผลรางวัล กินรีทองคำ จากงานบางกอกฟิล์ม ครั้งที่ 2

ประกาศผลรางวัล กินรีทองคำ จากงานบางกอกฟิล์ม ครั้งที่ 2

ประกาศผลรางวัล กินรีทองคำจำนวน 8 รางวัลกันไปแล้ว ในงานเลี้ยงรับรองของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 31มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน

งานนี้สาวห้าว มิเชล ร้อดริเกวซ มาร่วมงานด้วยชุดสีม่วง ขณะที่ คอลิน ฟาร์เรล ควงคู่มากับ โรซาริโอ ดอว์สัน พระนางจากเรื่อง Alexander ร่วมด้วย วัล คิลเมอร์, จาเร็ต ลีโต้, โจนาธาน รีส ไมเยอร์ส รวมทั้ง ฌอน สโตน ลูกชายของ โอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับภาพยนตร์ Alexander ซึ่งเดินเคียงกับ ฟลอเรนซ์ - วนิดา เฟเวอร์ นางเอกเรื่องทวิภพ

รางวัลแรก ภาพยนตร์อาเซียนยอดเยี่ยม จากการพิจารณาภาพยนตร์ของประเทศในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปีนี้มีส่งมาทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า ลาว และ ไทย รางวัลนี้ตกเป็นของ เรื่องรักน้อยนิด มหาศาล หรือ Last Life in the Universe จากฝีมือการกำกับของ เป็นเอก รัตนเรือง

ส่วนรางวัลอื่นๆ ที่กระจายอยู่ในประเทศกลุ่มเอเชีย ประกอบด้วย รางวัลสารคดีสั้นยอดเยี่ยม เรื่อง Broken Blossom จากญี่ปุ่น รางวัล Best Live Action เป็น The Anniversary จากประเทศเวียดนาม และแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมเป็นของ 3 Feet Apart จากสิงคโปร์

นอกจากนี้ ในส่วนของรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมจะได้รับรางวัลพิเศษ Jameson Short Film Award เป็นประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัล 6,000 ยูโร ตกเป็นของ Mekong Interior ฝีมือของ วาเนสซ่า ลี จากประเทศฝรั่งเศส

มาถึงรายการประกวดหลักของงาน ซึ่งมีภาพยนตร์ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 13 เรื่อง จาก 12 ประเทศ รวมทั้ง ทวิภพ จากประเทศไทย ผลปรากฏว่ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นของ เดนิส อาร์คแคนด์ กับ The Barbarian Invasions จาก แคนาดา ที่คว้ารางวัลเล็ก ๆ จากฝั่งเอเชียไปนอนรอลุ้นออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

ในส่วนของรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ หลี่อี้เซียง หวังชุงเป่า และ หวังเป่าเกียง จากเรื่อง Blind Shaft ของจีน ขณะที่ดารานำหญิงยอดเยี่ยมเป็น จิโอแวนนา เมซโซจิออร์โน จากเรื่อง Facing Windows ของอิตาลี และรางวัลสุดท้าย ผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้แก่ จิม เชอริแดน จากเรื่อง In America ของไอร์แลนด์

ปิดท้ายด้วยการประทานรางวัลเกียรติยศให้กับ รัตน์ เปสตันยี ผู้กำกับชื่อดังและผู้อำนวยการสร้าง ซึ่งได้รับรางวัล Lifetime Achievement จากการเป็นผู้บุกเบิกในยุคต้นๆ ของวงการภาพยนตร์ไทยที่สร้างชื่อให้กับประเทศด้วยการพาเรื่อง สันติ-วีณา คว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยมและกำกับศิลป์ยอดเยี่ยมจากเวทีประกวดภาพยนตร์นานาชาติอุษาอาคเนย์ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2497 รวมทั้ง รางวัล Career Achievement ให้กับ โอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังด้วย

นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ Crystal Lens มอบให้กับ คริสโตเฟอร์ ดอยล์ ผู้กำกับภาพชาวออสซี่ ที่มีฝ่ายช่วยผลักดันภาพยนตร์ของเอเชียหลายเรื่องให้มีโอกาสแจ้งเกิดในเวทีนานาชาติ อาทิ In the Mood for Love ของ หว่องกาไว รวมทั้งเรื่องล่าสุด Last Life in the Universe ของไทย

สงวนลิขสิทธิ์ © ห้ามคัดลอก ตัดต่อ
ดัดแปลงหรือเผยแพร่ในสื่อใดๆ ก่อนได้รับอนุญาต
กดเพื่อดูรูปใหญ่ ปัดซ้าย-ขวาเพื่อดูรูปถัดไป
  • รูปภาพ 1
  • รูปภาพ 2
  • รูปภาพ 3
  • รูปภาพ 4
  • รูปภาพ 5
  • รูปภาพ 6
  • รูปภาพ 7

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เคท (เอมิเลีย คลาร์ก) แต่งตัวรุ่มร่ามอยู่ในชุดเอลฟ์ เธอทำงานอยู่ในร้านขายของคริสต์มาสต์ในลอนดอน กำลังอยู่ในช่วงย่ำแย่ใน...อ่านต่อ»