สยามโซน > ภาพยนตร์ > ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 78

เพิ่มเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2549

สำหรับการประกาศผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards) หรือ ออสการ์ (Oscar) ครั้งที่ 78 ประจำปี 2005 นี้ ก็มีจุดสังเกตที่น่าสนใจ สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ทั้งในฐานะที่เป็นครั้งแรกหรือในฐานะผู้ทำลายสถิติเดิมที่มีผู้ทำเอาไว้ นับตั้งแต่ปี 1981ที่เริ่มมีการประกาศผลรางวัล ซึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

  • นับเป็นครั้งแรกของการประกาศรางวัลออสการ์ ตั้งแต่ปี 1981 เป็นต้นมา ที่รายชื่อของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต่างมาจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันทั้ง 5 เรื่อง

  • นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มมีสาขา ภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ปี 2001 ที่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าชิงรางวัล ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกเป็นเทคนิคหลัก

  • มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ในสาขา เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ที่มีผู้เข้าชิงรางวัลเพียงแค่ 3 รายชื่อเท่านั้นในปีนี้

  • มีภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์ระดับนักศึกษา ประจำปี 2005 กระจายอยู่ในสาขาที่เป็นภาพยนตร์ขนาดสั้น สาขาละ 1 เรื่อง ได้แก่ The Death of Kevin Carter: Casualty of the Bang Bang Club ในสาขาภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นยอดเยี่ยม, Ausreisser (The Runaway) ในสาขาภาพยนตร์ขนาดสั้นยอดเยี่ยม และ 9 ในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม

  • เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การมอบรางวัลออสการ์ ที่ผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในฐานะนักแสดง คือ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ที่มิใช่เรื่องเดียวกัน นั่นคือ จอร์จ คลูนีย์ จากเรื่อง Good Night, and Good Luck. และ Syriana

  • จอห์น วิลเลี่ยมส์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถึง 2 รายชื่อในปีนี้ ทำให้เขาเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม มากที่สุด คือ 45 ครั้ง ทำลายสถิติเดิมที่ อัลเฟรด นิวแมน เคยทำไว้ รวมทั้งยังเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ทั้งหมดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก วอลท์ ดิสนีย์ ที่เคยได้เข้าชิงมาแล้วทั้ง 59 ครั้ง

  • อัง ลี ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขา ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่อง Brokeback Mountain เคยได้รับรางวัลในฐานะผู้กำกับครั้งแรกจากเวทีออสการ์ในสาขา ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม จากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon เมื่อปี 2001 มาก่อน

  • ในรายชื่อนักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลทั้งหมดนั้น มี 14 คน ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นครั้งแรก และมี 6 คน ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมาก่อน ซึ่ง 4 ใน 6 คนนั้น เคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว ได้แก่ วิลเลี่ยม เฮิร์ต, จูดี้ เดนช์, ชาร์ลิซ เธอรอน และ ฟรานเซส แมคดอร์มานด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแวดวงเพลงดนตรีอื่นๆ ในช่วงนั้น