1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 77

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 77

หยิบยกเกร็ดน่ารู้บางส่วนสำหรับรางวัล อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 77 ที่สุดของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด ซึ่งจะประกาศผลในวันที่ 28 ก.พ. ตามเวลาในประเทศไทย มาเล่าสู่กันฟัง ดังต่อไปนี้

  • 4 จาก 5 คน ที่ได้เข้าชิงในสาขาดารานำชายยอดเยี่ยม และ 3 จาก 5 คน ที่ได้เข้าชิงในสาขาดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม รับบทคนที่มีตัวตนอยู่จริงๆ

  • เคต บลานเชตต์ รับบทเป็น แคทเธอรีน เฮปเบิร์น นักแสดงซึ่งเคยมีตัวตนอยู่จริงๆ และเคยได้รับออสการ์จากการรับบท ราชินีเอลินอร์ จากภาพยนตร์ The Lion in Winter ในปี ค.ศ. 1968

  • ดารา 19 คน ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกี่ยวกับการแสดง เป็นดาราที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งแรกถึง 10 คน โดยมี จอห์นนี เด็ปป์ เพียงคนเดียวที่ได้รับการเสนอซ้ำจากปี ค.ศ. 2003 และมีเพียง ฮิลลารี สแวงก์ ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้วในสาขาที่เกี่ยวกับการแสดง

  • เจมี ฟ็อกซ์ เป็นดาราคนที่ 10 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาที่เกี่ยวกับการแสดงทั้ง 2 สาขาในปีเดียวกัน โดยมี จูลี่แอนน์ มัวร์ เป็นคนล่าสุดที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในรูปแบบนี้ แต่ไม่สามารถคว้ารางวัลมาครองได้ และไม่มีใครที่เคยได้รับรางวัลจากทั้ง 2 สาขาในปีเดียวกัน

  • ปีนี้เป็นปีที่มีดาราผิวสีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุด โดยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งสิ้น 5 คน โดยสถิติล่าสุดคือปี ค.ศ. 2001 ที่มีดาราผิวสีเข้าชิง 3 คน และในปีนั้นเอง ฮัลลี เบอร์รี่ กับ เดนเซล วอชิงตัน สามารถคว้ารางวัลดารานำยอดเยี่ยมไปครองได้สำเร็จ

  • ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับมวย มักจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์อยู่เสมอ แต่ ฮิลลารี สแวงก์ จะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อในฐานะนักมวย ส่วนคนที่เคยได้รับการเสนอชื่อมาก่อนหน้านี้ ได้แก่ วอลเลซ บีรี จาก The Champ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน จาก Rocky และ มาร์ลอน แบรนโด จาก On the Waterfront

  • ปีนี้ ฮิลลารี สแวงก์ และ แอนเน็ตต์ เบนนิง ต้องมาขับเคี่ยวกัน ในสาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยมอีกครั้ง หลังจากที่เคยเข้าชิงสาขานี้เหมือนกันในปี 2000 ซึ่งในปีนั้นรางวัลตกเป็นของ ฮิลลารี สแวงก์ จากเรื่อง Boys Don't Cry

  • คาทาลีนา ซานดีโน มอเรโน เป็นดาราคนที่ 25 ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทภาษาสเปนใน Maria Full of Grace ก่อนหน้านี้ เคยมีดารา 4 คนเคยได้รับรางวัลออสการ์จากบทบาทในภาษาอื่น นอกจากภาษาอังกฤษ ได้แก่ เบนิซิโอ เดล โตโร ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม จาก Traffic ปี ค.ศ. 2000 โรเบิร์ตโต เบนิยี่ ดารานำยอดเยี่ยม จาก Life is Beautiful ปี ค.ศ. 1998 โรเบิร์ต เดอนีโร ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม ปี ค.ศ. 1974 จาก The Godfather Part II และ โซเฟีย ลอเรน ดารานำหญิง ปี ค.ศ. 1961 จาก Two Women

  • จอห์น วิลเลี่ยมส์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่ 43 จากการประพันธ์ดนตรีในเรื่อง Harry Potter and the Prisoner of Azkaban ใกล้เคียงจำนวนครั้งที่ อัลเฟรด นิวแมน ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับดนตรี โดยในปีนี้ โธมัส นิวแมน ลูกชายของ อัลเฟรด นิวแมน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาเดียวกับ จอห์น วิลเลี่ยมส์ ด้วย จาก Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events

  • ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ล้วนแต่ออกฉายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2004 ซึ่งเป็นเรื่องปกติของภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขานี้ ยกเว้นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่าง Gladiator ที่ออกฉายเดือน พ.ค. ปี ค.ศ. 2001 และ The Silence of the Lambs ที่ออกฉายเดือน ก.พ. ปี ค.ศ. 1991

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • แผลเก่า - ใช้ทุ่งนาที่ คลองบางแม่หม้าย อำเภอ บางปลาม้า จังหวัด สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำฉากทุ่งบางกะปิ และคลองแสนแสบในอดีต นานกว่า 4 เดือน อ่านต่อ»
  • Joe - ผู้กำกับ เดวิด กอร์ดอน กรีน มักจะเลือกคนท้องที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์ด้วยบ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน โดย เดวิด เสนอบท เวด ให้กับ แกรี โพลเตอร์ ซึ่งเป็นชายไร้บ้าน และหลังจากถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสองสามเดือน พบว่า แกรี เสียชีวิตอยู่บนถนนในออสติน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ รานี ลักษมีไพ หนึ่งในบุคคลสำคัญของการก่อกบฏของอินเดียในปี 1857 และการต่อต้านของเธอต่อราชวงศ์อังกฤษ...อ่านต่อ»