1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 85

เกร็ดน่ารู้สำหรับ อคาเดมี อวอร์ดส์ หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 85

ปีนี้เป็นปีที่รวมตัวผู้ที่มีผลงานโดดเด่นมาประชันฝีมือทางด้านภาพยนตร์เข้าชิงรางวัล "อคาเดมี อวอร์ดส์" (Academy Awards) หรือ "ออสการ์" (Oscar) ครั้งที่ 85 อย่างมากมาย บ้างก็ได้รับการเสนอชื่อหลายครั้งจนคุ้นเคย ขณะที่บางคนก็เป็นหน้าใหม่ มาติดตามกันดีกว่าว่าการเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง ก่อนจะถึงการประกาศผลรางวัลในวันช่วงเช้าของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013 ตามเวลาในประเทศไทย

  • การได้เข้าชิงรางวัลในฐานะผู้อำนวยการสร้างจากเรื่อง "Argo" ทำให้ "จอร์จ คลูนีย์" ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปีนี้หลายสาขาด้วยกัน ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขาทางด้านการแสดง เช่นเดียวกับที่ "วอร์เรน บีตตี" (Warren Beatty) ได้ทำไว้

  • ผู้เข้าชิงรางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ล้วนคว้ารางวัลออสการ์มาแล้วทุกคน โดย "โรเบิร์ต เดอ นีโร" (Robert De Niro) เคยได้รับมาแล้ว 2 รางวัลจากการสวมบทนำในเรื่อง "Raging Bull" และจากบทบาทสมทบใน "The Godfather: Part II" ส่วนผู้เข้าชิงคนอื่นๆ ได้รับรางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ "ทอมมี ลี โจนส์" (Tommy Lee Jones) จาก "The Fujitive" "อลัน อาร์คิน" (Alan Arkin) จาก "Little Miss Sunshine" และ "คริสตอฟ วอลต์ซ" (Christoph Waltz) จาก "Inglourious Basterds" ฟาก "ฟิลิป ซีมัวร์ ฮอฟฟ์แมน" (Philip Seymour Hoffman) ได้รับรางวัลจากบทนำในเรื่อง "Capote"

  • เป็นการเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 2 ของ "คริสตอฟ วอลต์ซ" (Christoph Waltz) โดยภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องที่ คริสตอฟ ได้้เข้าชิงรางวัลอย่าง "Inglourious Basterds" และ "Django Unchained" ล้วนกำกับโดย "เควนติน ทาแรนติโน" (Quentin Tarantino)

  • ผู้เข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยม ล้วนเป็นเจ้าเก่าที่เคยได้รับการเสนอชื่อมาแล้วทุกคน

  • นักแสดงชาวฝรั่งเศส "เอมมานูเอล ริวา" (Emmanuelle Riva) จาก "Amour" และ "ควาแวนจีเน วอลลิส" (Quvenzhane Wallis) จาก "Beasts of the Southern Wild" ทำลายสถิติผู้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุดพร้อมกันในปีนี้ โดย เอมมานูเอล มีอายุ 85 ปี ขณะที่ ควาแวนจีเน มีอายุ 9 ปี

  • "เจสสิกา เชสเทน" (Jessica Chastain) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก "Zero Dark Thirty" คือผู้เข้าชิงรางวัลทางการแสดงเพียงคนเดียว ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยปีที่ผ่านมาเธอได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "The Help"

  • เป็นครั้งแรกของประเทศชิลีที่ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเรื่อง "No"

  • "Amour" เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ที่ได้เข้าชิงทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม โดยก่อนหน้านี้คือเรื่อง "Z" ภาพยนตร์เมื่อปี 1969 "The Emigrants" ปี 1971 "Life is Beautiful" ที่เข้าฉายในปี 1997 และ "Crouching Tiger, Hidden Dragon" ปี 2000

  • "Silver Linings Playbook" เป็นภาพยนตร์เรื่องเดียวในปีนี้ที่ได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และทั้ง 4 สาขาการแสดง ภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ที่ได้เข้าชิงรางวัลเช่นเดียวกันนี้คือภาพยนตร์ในปี 1981 เรื่อง "Reds"

  • "จอห์น วิลเลียมส์" (John Williams) เป็นบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุด โดยในปีนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเป็นครั้งที่ 48 ในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก "Lincoln" ทำให้ จอห์น เป็นรองเพียง "วอลท์ ดิสนีย์" (Walt Disney) ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สูงสุด 59 ครั้ง

  • "โธมัส นิวแมน" (Thomas Newman) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 11 จากเรื่อง "Skyfall" ในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทำให้ครอบครัว นิวแมน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก ได้แก่ "อัลเฟรด" (Alfred) "ไลโอเนล" (Lionel) "เอมิล" (Emil) "เดวิด" (David) "แรนดี" (Randy) และ โธมัส ได้เข้าชิงรางวัลรวมแล้วมากถึง 87 ครั้ง

  • ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนชื่อสาขารางวัลจาก แต่งหน้ายอดเยี่ยม เป็น แต่งหน้าและทำผมยอดเยี่ยม

  • ปีนี้มีการเปลี่ยนชื่อรางวัลจาก กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม เป็น ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • เชือดก่อนชิม
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง ใหม่ เจริญปุระ, รัตนบัลลังก์ โตสวัสดิ์, ดวงตา ตุงคะมณี
  • The Eye 2
    เข้าฉายปี 2004
    แสดง Jesdaporn Pholdee, Shu Qi, Eugenia Yuan
  • Make It Happen
    เข้าฉายปี 2009
    แสดง Mary Elizabeth Winstead, Tessa Thompson, Riley Smith

เกร็ดภาพยนตร์

  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
  • Boyhood - เอลลาร์ โคลเทรน ผู้รับบท เมสัน ตอนเริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์อายุ 7 ปี และตอนถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จอายุ 18 ปี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวต่อเนื่องจากภาคแรก เมื่อเจ้าหญิงออโรร่า (แอลล์ แฟนนิง) ต้องการแต่งงานกับเจ้าชาย แต่ มาเลฟิเซนต์ (แองเจลินา โจล...อ่านต่อ»