1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

มนต์รักทรานซิสเตอร์ อีกหนึ่งหนังไทยที่ได้ฉายเมืองคานส์

มนต์รักทรานซิสเตอร์ อีกหนึ่งหนังไทยที่ได้ฉายเมืองคานส์

หนังเรื่อง มนต์รักทรานซิสเตอร์ จากประเทศไทย ได้รับเลือกให้เข้าฉายในสาย Directors Fortnight ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ โดยเป็นหนึ่งในหนัง 22 เรื่อง ที่ได้รับเลือกให้ฉายในสายนี้ จากหนังขนาดยาวทั้งหมดราว 900 เรื่อง ที่ส่งเข้ามา ให้ทางผู้จัดการพิจารณา

มนต์รักทรานซิสเตอร์ กำกับโดย เป็นเอก รัตนเรือง (เรื่องตลก 69, ฝันบ้าคาราโอเกะ) และนำแสดงโดย สิริยากร พุกกะเวส และ ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ เป็นหนึ่งในหนังเอเชีย 3 เรื่องที่ได้เข้าฉายในสายนี้ ซึ่งอีก 2 เรื่องนั้นได้แก่ Matir Mona จากประเทศบังคลาเทศ และ Blue Gate Crosing ที่กำกับโดย หยี เซียะ เหยี่ยน จากประเทศไต้หวัน

งาน Directors Fortnight จะจัดขึ้นในปีนี้เป็นปีที่ 34 ในขณะที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้จัดขึ้นปีที่ 55 และจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 พฤษภาคม ทั้งนี้ งาน Directors Fortnight จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1968 เนื่องจากปีนั้นเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติวัฒนธรรมครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส จนส่งผลให้เทศกาลหนังเมืองคานส์ต้องงดจัดงานไป 1 ปี ทางด้าน มารี-ปิแอร์ มาเซีย ผู้อำนวยการ Directors Fortnight ในปีนี้กล่าวว่า Directors Fortnight คือสายหนังที่ "มีทุนสร้างเพียงน้อยนิด แต่มีพลังทางศิลปะที่ยิ่งใหญ่"

Sex Is Comedy จากประเทศฝรั่งเศสได้รับเกียรติให้เป็นหนังฉายเปิดงาน Directors Fortnight ในปีนี้ โดยหนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ แคเธอรีน บริลลาท์ ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศสที่ถนัดในการสร้างหนังเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศของหญิง ซึ่งรวมถึงเรื่อง Romance, Fat Girl, A Real Young Girl และ 36 Fillette ที่มีวิดีโอเข้ามาวางจำหน่ายในกรุงเทพฯ แล้ว

Welcome to Collinwood ที่กำกับโดย โจเซฟ และ แอนโธนี รุสโซ ได้รับเกียรติให้เป็นหนังฉายปิดงาน Directors Fortnight ในปีนี้ โดยผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้คือ สตีเวน โซเดอเบิร์กท์ ซึ่งเคยได้รับรางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลเมืองคานส์ จากการกำกับเรื่อง Sex, Lies, and Videotape และรางวัลออสการ์ผู้กำกับหนังยอดเยี่ยมจาก Traffic

นอกจาก มนต์รักทรานซิสเตอร์ แล้ว หนังที่น่าสนใจในสาย Directors Fortnight ในปีนี้ ยังรวมถึงหนังอังกฤษเรื่อง Morvern Callar ซึ่งกำกับโดย ลินน์ แรมเซย์ และหนังเยอรมัน/ฝรั่งเศส เรื่อง Deux ที่กำกับโดย แวร์เนอร์ ชโรเตอร์ ทั้งนี้ แรมเซย์เป็นผู้กำกับหญิงที่โด่งดังอย่างมาก จากการกำกับหนังสะท้อนชีวิตเด็กอันน่าหดหู่เรื่อง Ratcatcher ที่เคยเข้ามาฉายที่โรงหนังในห้างเอ็มโพเรี่ยมเมื่อปีที่แล้ว

ส่วน แวร์เนอร์ ชโรเตอร์ นั้น เป็นเกย์ที่ถนัดในการกำกับละครโอเปรา โดย The Death of Maria Malibran ที่เขากำกับ เคยเข้ามาฉายที่สถาบันเกอเธ่ ซ.สาทร 1 ในปีที่แล้ว ทั้งนี้ ไรเนอร์ แวร์เนอร์ ฟาสบินเดอร์ ผู้กำกับหนังชาวเยอรมันที่โด่งดังที่สุดในทศวรรษ 1970 เคยกล่าวว่าชโรเตอร์เป็นผู้กำกับเพียงคนเดียวที่เขาถือว่ามีความสามารถพอที่จะเรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งของเขา นอกจากนี้ ฟาสบินเดอร์ซึ่งเป็นเกย์ยังเคยมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับชโรเตอร์ ในการแย่งตัวดาราชายคนหนึ่งอีกด้วย

อแลง เรเนส์ ผู้กำกับหนังชื่อดังชาวฝรั่งเศส ได้รับตำแหน่งแขกพิเศษของเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ โดยทางเทศกาลจะจัดฉายหนังเรื่อง Je t'aime, Je t'aime ของเขาในวันที่ 18 พฤษภาคม ในรอบพิเศษ โดยหนังเรื่องนี้เคยได้รับเลือกให้เข้าฉายในคานส์ในปี ค.ศ.1968 แต่งานปีนั้นกลับถูกยกเลิกไป

นิตยสาร Positif ซึ่งเป็นนิตยสารหนังชั้นนำของฝรั่งเศส เป็นผู้เลือกอแลงเรเนส์ให้ได้รับตำแหน่งแขกพิเศษประจำปีนี้ โดยทาง Positif จะจัดงานฉลองครบรอบ 60 ปีของนิตยสารในคานส์ปีนี้ด้วย ทั้งนี้ เรเนส์ เคยได้รับรางวัลแกรนด์ จูรี ไพรซ์ ในเทศกาลเมืองคานส์จากหนังเรื่อง My American Uncle และเคยกำกับเรื่อง Hiroshima Mon amour, Last Year at Marienbad และ Same Old Song ซึ่งวิดีโอหนังทั้ง 4 เรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ในกรุงเทพฯ เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Dracula Untold - เดิมที แซม เวิร์ตธิงตัน คือนักแสดงที่จะมารับบท วลาด ก่อนที่ ลุก อีแวนส์ จะเข้ามารับบทนี้ อ่านต่อ»
  • Saint Seiya: Legend of Sanctuary - เป็นภาพยนตร์ Seint Seiya เรื่องแรกหลังจาก Heaven Chapter: Overture (2004) ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อ ชินอิจิ (คัปเป ยามากุจิ) ได้มีโอกาสออกทริปทัศนศึกษาที่ รัน (วาคานะ ยามาซากิ) เฝ้ารอมานาน พร้อมกับเพื่อนๆ ที่เมือง...อ่านต่อ»