1. สยามโซน
  2. เพลง
  3. ข่าวสารวงการเพลง

เป้ ฝากความสนุกประเดิมบ้านหลังใหม่ด้วยเพลง ไก่

เป้ ฝากความสนุกประเดิมบ้านหลังใหม่ด้วยเพลง ไก่

หลังจากประกาศถอนตัวจากวง "เสลอ" (Slur) เดินหน้าทำงานเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอีกครั้งกับนักร้องนักดนตรีหนุ่ม "เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ" ด้วยการโยกย้ายมาเป็นศิลปินน้องใหม่ในค่าย บีลีฟ เรคคอร์ด พร้อมประเดิมเปิดตัวกับบ้านหลังใหม่ด้วยเพลง "ไก่" โดยได้ 2 หนุ่มนักดนตรี "เนม - สุธัช นฤนาทวานิช" มาเล่นดับเบิลเบส กับ "อัด - วงศ์วริศ อาริยวัฒน์" มาเล่นแบนโจ ช่วยสร้างสีสันของเพลงในอัลบั้มใหม่ให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น ซึ่ง เป้ ได้เผยถึงการตัดสินใจเลือกเป็นศิลปินใน บีลีฟ เรคคอร์ด ว่า

"ความจริงแล้วตอนที่ออกจากสมอลล์รูมมา ตอนแรกกะว่าจะทำเองดีกว่าเรื่องของเพลง แต่ว่าสุดท้ายแล้วมันยุ่งยากเกินไปสำหรับการที่จะลงมาทำเอง รู้สึกว่ามีค่ายเพลงให้คอยดูแล ตกลงกันเรื่องผลประโยชน์แล้วก็มีสัญญาไปเลยเรียบร้อย เราก็จะได้ดูว่าขอบเขตมันเป็นยังไงทีเดียวให้มันจบ แล้วก็ไม่เหนื่อยเรามาก เพราะยังมีอย่างอื่นต้องทำหลายอย่าง ก็เลยเริ่มเดินทางหาค่าย แล้วก็เดินทางมาหาบีลีฟฯ แล้วก็คุยกันถูกคอกับ พี่บอล สครับ (ต่อพงศ์ จันทรบุปผา) ผู้บริหาร แล้วก็รู้สึกว่าแนวทางของเรามันน่าจะตรงกัน เขาก็พยายามจะลุยกับเราให้มันเต็มที่เหมือนกัน"

นักร้องหนุ่มเล่าบรรยากาศการร่วมงานกับค่ายใหม่ว่า "ก็ดีครับ เพิ่งเริ่มงานกันเป็นงานแรกๆ ครับ หลังจากที่คุยกันมานาน แล้วก็เตรียมงานกันมานานเรื่องเพลงเรื่องเอ็มวี รู้สึกดีใจครับที่จะได้ปล่อยสักที เพลงนี้นานมากแล้วนะครับ นานเป็นปีๆ แล้ว แต่ว่าเตรียมตอนที่ย้ายค่ายมาน่าจะประมาณ 2-3 เดือน เตรียมงานกันว่าเราจะทำยังไงกับมันดี แล้วก็รวมถึงเตรียมเพลงให้มันเรียบร้อยด้วยครับ" เป้ เผยอัลบั้มใหม่เน้นความสนุกมากขึ้น "ตื่นเต้นเรื่องของบรรยากาศใหม่ๆ แล้วก็ทำเพลงสไตล์ใหม่ด้วยครับ มีมือเบสเข้ามา มีมือแบนโจเข้ามา เป็นโฟล์กซองแบบฟูลแบนด์ สนุกสนานมากขึ้น มีจังหวะจะโคนมากขึ้น มีกลอง มีเบส มีแบนโจมาทำให้รู้สึกเต้นๆ มากขึ้นกว่าชุดแรกครับ แล้วเนื้อหาก็จะเฮฮากันไป สนุกสนานครับ"

เป้ ยอมรับแนวโฟล์กซองอาจจะไม่ใช่แนวดนตรีที่ถนัด แต่อยากที่จะลองทำ "ความจริงแล้วสมัยก่อนผมเป็นชาวร็อกมาตลอด ฝึกกีตาร์ ฮาร์โมนิกา แล้วก็เพิ่งจะมาเหยียบกลองของตัวเองไม่นานมานี้ เรียกว่าถนัดหรือเปล่า ก็อาจจะไม่ค่อยไม่ถนัด แต่ว่าอยากทำ แล้วก็รู้สึกว่ามีข้อจำกัดของมันทำให้เราสนุก ตอนแรกที่ทำเหมือนกับว่าอยากจะเล่าเรื่องอย่างเดียว แต่ไปๆ มาๆ มันกลายเป็นว่าพอไปเล่าเรื่องอย่างเดียวในอัลบั้มชุดแรก รู้สึกว่าเราต้องการอะไรที่มันสนุกมากขึ้น ให้คนเขาเอ็นจอยมากขึ้นครับ เราก็เลยทำเป็นกึ่งแบนด์ เป็นแบนด์เล็กๆ แบนด์นึง ตอนที่เป็นร็อกจะเป็นเสลอครับ แต่คนที่ฟังชุดแรกของผมที่เป็นอัลบั้มเดี่ยวที่เป็นโฟล์กแบบโฟล์กๆ แบบกีตาร์ตัวเดียวคงชอบใจแบบนี้มากกว่า เพราะว่ามันสนุกขึ้น ไม่ง่วงไม่เนือยๆ แล้ว"

หนุ่มผู้มีใจรักในเสียงเพลงแจงยังตนเองยังเป็นศิลปินเดี่ยว แต่ก็ได้ เนม และ อัด มาช่วยในเรื่องของดนตรี เลยทำให้ถูกมองว่าเหมือนเป็นวง "ความจริงแล้วเรารักษาให้เป็นโปรเจกต์เดี่ยวครับ เป็นโปรเจกต์ เป้ อารักษ์ เดี่ยวครับ เพราะว่าผมเคยมีวงแล้ววงก็จะมีปัญหาตามมาก็เลยไม่อยากให้มันเป็นวงอีกครั้งนึง แต่ว่ารูปแบบของมันคล้ายวงมากๆ เพราะว่าเขาช่วยผมหลายด้านมากๆ ทั้งเรื่องของดนตรีแต่ละชิ้นของเขา สิ่งที่เขาดูแลอยู่เขาก็ดูแลของตัวเองไป ผมเป็นคนคอยตบเข้ามาให้มันรวมกันได้ การโปรดักชันเขาก็มาอัดเสียง คงไม่ได้ใช้คำว่าเป็นวงครับ เรียกว่าเป็น เป้ อารักษ์ เดี่ยวครับ"

ส่วนที่มาของเพลง ไก่ มาจากเรื่องที่ เป้ ได้รับรู้มา "เพลง ไก่ พูดถึงความทุกข์ทนที่มนุษย์ทรมานสัตว์บางชนิดครับ เราเลี้ยงไก่ไว้เพื่อกินไข่ แต่เราดูแลเขาแบบว่าเอาใส่ไว้ในเล้าอย่างเดียว ขยับตัวไปไหนไม่ได้แล้วก็เกิดมาพอไข่ได้ก็ไปไข่ๆ อาบน้ำฉีดน้ำล้างตัว แต่ไม่ได้ขยับไปไหนเลย พอไข่ไม่ได้แล้ว ถึงอายุวันนึงก็เอามากิน จริงๆ แล้วหลักเกณฑ์แรกที่แต่งขึ้น คือแค่รู้สึกว่าน่าสงสาร แต่ตอนนั้นก็ยังไม่นึกว่าจะทำอะไรที่ตอบแทนมันได้ครับ จนล่าสุดได้ไปถามพระอาจารย์มา พระอาจารย์บอกว่าเวลาเราทานอะไรเข้าไป ให้เรารำลึกถึงคุณของสิ่งเหล่านั้นแล้วก็ทานให้อิ่มให้หมด เพราะว่าสิ่งเหล่านั้นมาสร้างพลังงานในร่างกายเรา คือไม่จำเป็นต้องเลิกกินไก่ แต่ว่าควรดูแลจิตใจคุณให้ดีแล้วก็ไม่คิดจะไปทำลายมันครับ เพราะว่าสภาพการเลี้ยงหรือว่าสภาพบริโภคของมนุษย์ก็ไปทางในนั้นกันหมดแล้ว ไม่สามารถห้ามได้ครับ"

เป้ เปรยไม่อยากตั้งความคาดหวังว่าเพลงจะดังเหมือนเพลง "มาเลเซีย" แค่ขอให้คนชื่นชอบผลงานก็พอแล้ว "ความจริงแล้วหลังจากที่เพลง มาเลฯ ออกมาแล้วมันดันดัง ก็เลยเริ่มไม่อยากคาดหวังอะไรแล้วครับ เพราะว่าเพลงต่อๆ มาไม่มีคนรู้จักเลย ตอนนี้การคาดหวังจะกลายเป็นว่าเราคาดหวังชิ้นงานที่เราสร้างมานานให้ออกมาในคุณภาพที่ดีเราพอใจ คนที่เราชอบเขาชอบก็พอแล้ว" พร้อมทั้งกล่าวฝากถึงผลงานล่าสุดว่า "ฝากซิงเกิลเพลง ไก่ เพลงแรกด้วยนะครับ มันต้องมีคนรักแล้วก็มีคนไม่รัก แต่ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะสนุกกับมันได้ เพราะมันเป็นอะไรที่ง่ายๆ แล้วก็เฮฮาปาร์ตี้กันไปครับ ก็ฝากสนุกกับมันด้วยนะครับ"

ความคิดเห็น