1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สมาคมภาพยนตร์ ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ยกย่อง ทอม แฮงก์ส

สมาคมภาพยนตร์ ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ยกย่อง ทอม แฮงก์ส

"ทอม แฮงก์ส" (Tom Hanks) เป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์แนวชีวิต จนได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Philadelphia" ในปี 1993 และ "Forrest Gump" ในปี 1994 ปัจจุบัน ทอม อายุ 52 ปี และได้รับเลือกจาก สมาคมภาพยนตร์ ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ให้เป็นนักแสดงที่ได้รับการยกย่องอย่างเป็นทางการ ในงานฉลองครั้งที่ 36 ของสมาคม ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2009

สมาคมภาพยนตร์ ลินคอล์น เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จัดเป็นองค์กรสนับสนุนศิลปะภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักแสดงที่เคยได้รับการยกย่องจากสมาคมนี้ในปีก่อนๆ ล้วนเป็นนักแสดงรุ่นเก๋ามากประสบการณ์ทั้งสิ้น อาทิ "ดัสติน ฮอฟฟ์แมน" (Dustin Hoffman) "ไดแอน คีตัน" (Diane Keaton) "อัล ปาชิโน" (Al Pacino) และ "ไมเคิล เคน" (Michael Caine)

"เคนต์ โจนส์" (Kent Jones) รองผู้จัดการแผนกวางแผนงานของสมาคม กล่าวยกย่องที่ ทอม เป็นแบบอย่างของการเป็นคนดี "มีนักแสดงน้อยคนที่สามารถสร้างแรงดึงดูดผู้คนได้ด้วยการเป็นคนดี ด้วยพรสวรรค์ ความประพฤติ ความสามารถรอบด้าน และอารมณ์ขันของเขา เท่ากับเขาได้สร้างมาตรฐานที่สูงมาก เพื่อให้นักแสดงรุ่นหลังได้ดำเนินรอยตาม"

นอกจากเป็นนักแสดงแล้ว ทอม ยังเป็นผู้กำกับ ผู้ให้เสียงบรรยาย นักเขียน และผู้อำนวยการสร้าง นอกจากนี้ เขายังมีความสนใจอื่นๆ อีกหลายแขนง อาทิ ดาราศาสตร์ ซึ่งเขาเข้าไปมีบทบาทอย่างมาก ทั้งเป็นสมาชิกสมาคมอวกาศแห่งชาติ เป็นผู้บริหารขององค์กรไม่แสวงกำไรเกี่ยวกับการศึกษาอวกาศ และอำนวยการสร้างภาพยนตร์โทรทัศน์เกี่ยวกับยานอพอลโลที่ไปเยือนดวงจันทร์ เรื่อง "From the Earth to the Moon"

ความสนใจอีกแขนงหนึ่งของ ทอม คือ การทหาร เขาเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับยกย่องจากกองกำลัง อาร์มี แรนเจอร์ส ของสหรัฐอเมริกา สำหรับการสวมบทบาทเป็นผู้บัญชาการทหารในภาพยนตร์ "Saving Private Ryan" ได้อย่างแม่นยำ ทอม ได้เป็นโฆษกของรัฐบาลในโครงการรำลึกถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังได้รับเกียรติให้เป็นประธานการจัดโครงการต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ ดี-เดย์ อีกด้วย

นอกจากนี้ ทอม ยังสนใจเรื่องการเมืองเป็นอย่างมาก เขามอบเงินสนับสนุนให้นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยไปมากมาย แต่มักไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการเมือง ส่วนเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เขาใส่ใจไม่แพ้กันนั้น ทอม แสดงจุดยืนของเขา โดยกล่าวสนับสนุนการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ในภาพยนตร์สารคดีเมื่อปี 2006 เรื่อง "Who Killed the Electric Car?"

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Kiki's Delivery Service - สร้างมาจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง Kiki's Delivery Service เขียนโดย เอโกะ คาดาโนะ หรือฉบับภาษาไทยชื่อ กำเนิดแม่มดกล้าแก่น อ่านต่อ»
  • What If - แมรี อลิซาเบธ วินสเตต, เดบอราห์ แอน วอลล์, โรส เบิร์น และ รีเบกกา ฮอลล์ ล้วนเป็นนักแสดงที่ได้รับการพิจารณาให้รับบท ชานทรี ที่สุดท้ายแล้วรับบทโดย โซอี คาซาน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

กำปั้นสีน้ำเงิน บลูแซฟไฟร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจมอยู่ในทะเลแถบสิงคโปร์พร้อมกับเรือโจรสลัดในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ได้ถู...อ่านต่อ»