1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สรุปภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดยอดเยี่ยมและยอดแย่ประจำปี 2002

สรุปภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดยอดเยี่ยมและยอดแย่ประจำปี 2002

ในกลุ่มภาพยนตร์ที่เฟื่องสุดๆ ของฮอลลีวู้ดปีนี้ นำขบวนโดย Spider-Man เรื่องราวของไอ้แมงมุมฉบับจอเงินภาคคนแสดงครั้งแรกที่โดนใจแฟนภาพยนตร์อย่างแรง ฉายเพียงสามวันก็กวาดไปเหนาะ 114 ล้านเหรียญสหรัฐ ยืนแท่นหนังเปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดตลอดกาล งานดัดแปลงจากตัวการ์ตูนอมตะของ สแตน ลี จากค่ายมาร์เวล คอมมิกส์ กำกับโดย แซม ไรมี่ นำแสดงโดย โทบี้ แม็คไกวร์ ในบท ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และไอ้แมงมุม ร่วมด้วย เคียร์สเตน ดันสท์ ในบท แมรี่ เจน วัตสัน และ วิลเลม เดโฟ ในบท นอร์แมน ออสบอร์น และ กรีน กอบลิน

Spider-Man ทุนสร้าง 131 ล้านเหรียญ รวมรายได้เฉพาะในอเมริกา 403.706 ล้านเหรียญสหรัฐ และรวมทั่วโลก 791.4 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นภาพยนตร์ในปี 2002 เรื่องเดียวที่ทะยานขึ้นไปแทรกอยู่ใน 10 อันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลทั่วโลก โดยภาพยนตร์ไอ้แมงมุมติดอันดับ 8 ในชาร์ต ซึ่งมี Titanic (1997) จั่วหัวด้วยรายได้ 1.835 พันล้านเหรียญ

ความสำเร็จทางด้านรายได้ ส่งผลให้เกิดกระแส ซูเปอร์ฮีโร่ ฟีเวอร์ ในวงการจอเงิน ภายในปี 2003 -2004 จะมีภาพยนตร์ของตัวการ์ตูนดังประเภทยอดมนุษย์ออกฉายกันเป็นขบวนพาเหรดยาวทีเดียว เริ่มตั้งแต่ ซูเปอร์แมน แบทแมน ไปจนถึง แดร์เดวิล และ เดอะ ฮัลค์

ภาพยนตร์ไอ้แมงมุมสยบ บรรดาผู้ทรงอิทธิพลอย่าง Star Wars Episode II, Men In Black II, Harry Potter 2 และกระทั่ง Minority Report ที่รวมทีมผู้กำกับและดาราขายดีสุดแห่งยุคอย่าง ทอม ครูส กับ สปีลเบิร์ก ได้อยู่หมัด เพราะแม้ทั้งหมดที่เอ่ยชื่อจะทำรายได้เกินหลัก 100 ล้านเหรียญ แต่มีเพียง Episode II ที่เฉียดใกล้ไอ้แมงมุมมากที่สุดด้วยรายได้รวมในอเมริกา 309 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 120 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตามรายงานตัวเลขเหล่านี้สรุปถึงวันที่ 17 ธันวาคม ก่อนที่ภาพยนตร์ตัวเต็งอย่าง The Lord of the Rings The Two Towers จะออกฉาย

ภาพยนตร์ปี 2002 ที่สร้างปรากฏการณ์เทียบเคียงไอ้แมงมุม แต่เป็นสายภาพยนตร์อิสระนอกสตูดิโอฮอลลีวู้ด คือ My Big Fat Greek Wedding ภาพยนตร์โรแมนติก เขียนบท กำกับและนำแสดงโดย นีอา วาร์ดาลอส สาวอเมริกันเชื้อสายกรีก ที่หยิบเอาเรื่องราววุ่นๆ ระหว่างวัฒนธรรมกรีกและอเมริกันมาทำให้ภาพยนตร์รักมีสีสันและมีชีวิตชีวามากขึ้น My Big Fat Greek Wedding เข้าฉายครั้งแรก 19 เมษายน ก่อน Spider-Man เพียง 22 วัน (ไอ้แมงมุมเข้าฉาย 3 พ.ค.) แต่ยืนโรงฉายถึง 35 สัปดาห์ นานเป็นสองเท่าของภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดแห่งปี

My Big Fat Greek Wedding ทุนสร้าง 5 ล้านเหรียญ ทำรายได้ 215.640 ล้านเหรียญ สร้างสถิติภาพยนตร์อิสระที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลเขี่ยแชมป์เก่าอย่าง The Blair Witch Project (1999) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ 4-6 ตุลาคม 2002 บริษัทไอเอฟซี เป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่องนี้

ขณะที่ นีอา แจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์อย่างน่าทึ่ง สาวสวยผมบลอนด์ที่ชื่อ รีส วิทเธอร์สปูน ก็ขยับมายืนอยู่แถวหน้าจ่อคิวจะเป็นขวัญใจชาวอเมริกันคนใหม่ต่อจาก จูเลีย โรเบิร์ตส์ และ คาเมรอน ดิแอซ ด้วยการพาภาพยนตร์โรแมนติก Sweet Home Alabama ที่เธอเป็นดารานำทำรายได้ 124.539 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นภาพยนตร์อาศัยบารมีดารานำหญิงเรื่องเดียวในปีนี้ที่เข้ามาอยู่ในกลุ่มหนังร้อยล้านได้ ไม่นับ My Big Fat ของนีอา เพราะเธอเป็นดาราที่ไม่เคยมีคนรู้จักมาก่อน

ผลพวงของความสำเร็จทำให้ รีส เขยิบขึ้นมาเป็นดาราเกรดเอ มีภาพยนตร์ทำเงินไปแล้วสองเรื่องติด Legally Blonde และ Sweet Home Alabama ค่าตัวพุ่งขึ้นมาอยู่ในหลัก 15 ล้านเหรียญต่อเรื่องจากเดิมไม่ถึง 10 ล้านเหรียญ และคาดว่าปีหน้าหาก Legally Blonde 2 ทำเงินในระดับเดียวกัน บัลลังก์ราชินีภาพยนตร์โรแมนติกตลกของจูเลียก็คงจะสั่นคลอนอย่างแรงเสียแล้ว

ในกลุ่มที่อาการร่อแร่ที่สุดแห่งปี ต้องยกให้ Swept Away ของ มาดอนน่า กับ กาย ริทชี่ สามีที่เฟื่องมาแหมบ ๆ กับ Snatch แต่พอจับภาพยนตร์โรแมนติกคลาสสิกของอิตาลีปี 1964 ชื่อเดียวกันมาปัดฝุ่นทำใหม่ ช่วยกันเป็นอุตสาหกรรมครอบครัว ริทชี่ก็แทบจะแทรกแผ่นดินหนี เพราะ Swept Away เข้าฉายสัปดาห์แรกในเดือนกันยายน เพียง 196 โรง และมีอายุอยู่ในโรงเพียง 2 สัปดาห์ก็กระเด้งหลุดออกจาก 60 อันดับแรกของตารางภาพยนตร์ทำเงิน รายได้รวมได้แค่ 5.53 แสนเหรียญ แถมถูกค่ายโซนี่ พิคเจอร์ ถีบหัวส่งไม่ดูดำดูดี จับลงเป็นวิดีโอทันที โดยจะไม่มีการฉายตามโรงทั่วไปในสหราชอาณาจักร บ้านเกิดเมืองนอนของผู้กำกับ ถ้าวัดจากชื่อเสียงของคนทั้งคู่ก็ของนับว่างานนี้ผิดหวังสุดๆ

ในรายของ มาดอนน่า อาจจะไม่น่าแปลกใจสำหรับวงการหนังสักเท่าไร เพราะเธอลุ่มๆ ดอนๆ ในอาชีพการแสดงมาตลอด แต่ในรายของริทชี่ ผู้กำกับที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่สุดในรอบสามสี่ปีที่ผ่านมานั้น นับว่าเป็นก้าวที่ผิดพลาดอย่างเกินอภัย

ส่วน บริทนีย์ สเปียร์ส กับ Crossroads ภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ ไม่ผ่านทั้งในสายตานักวิจารณ์และสายตาคนดู ภาพยนตร์เข้าฉายในกุมภาพันธ์ ยืนระยะอยู่ในโรงเพียง 10 สัปดาห์ รายได้รวม 37.125 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 12 ล้านเหรียญ

The Tuxedo ทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญ นำแสดงโดย เฉินหลง และ เจนนิเฟอร์ เลิฟ เฮวิตต์ ทำรายได้รวมฉาย 11 สัปดาห์ในอเมริกาได้เพียง 50.189 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น่าประทับใจเลย ภาพยนตร์ขายลีลากังฟูและมุขตลกในแนวเฉินหลงชักกร่อยเสียแล้ว

Star Trek Nemesis ภาพยนตร์ไซไฟที่กลายเป็นภาพยนตร์สร้างกันมาถึงภาค 10 กลายเป็นงานฉลองที่ยิ้มไม่ออก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ทำรายได้เพียง 4.4 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 70 ล้านเหรียญ เป็นรายได้เปิดตัวที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ตะลุยอวกาศ ที่เริ่มจากเป็นซีรี่ส์ขวัญใจชาวอเมริกันมาตั้งแต่ยุค 60

Treasure Planet ภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นจากค่ายดิสนีย์ ที่กำลังจะเป็นตัวพิสูจน์ว่ายุคสมัยแห่งความรุ่งเรืองของค่ายนี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ภาพยนตร์เข้าฉายต้นเดือนธันวาคม ทุนสร้าง 140 ล้านเหรียญ เปิดตัวได้แค่ 12 ล้านเหรียญ แต่รวมฉายไปครึ่งเดือนได้แค่ 27.905 ล้านเหรียญ ก็ต้องโดนภาพยนตร์ปลายปีเบียดตกกระแสไป

ตบท้ายด้วยภาพยนตร์ที่ถูกประเมินว่าแย่ที่สุดแห่งปี จากนักวิจารณ์มากหน้าหลายตา Ballistic : Ecks vs. Sever ภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นสายลับที่ วิชญ์ เกาไศยนันท์ ผู้กำกับชาวไทย ได้ไปผงาดในฮอลลีวู้ด เปิดตัวสัปดาห์แรกในเดือนสิงหาคม ขึ้นอันดับ 4 หนังทำเงินในสัปดาห์นั้น ด้วยรายได้ 7.010 ล้านเหรียญ แต่เมื่อรวมยอด 7 สัปดาห์แล้วได้ไป 14.295 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 70 ล้านเหรียญ แม้จะมีดาราดังอย่าง ลูซี่ ลิว และแอนโตนิโอ แบนเดอราส แสดงนำก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Transformers: Age of Extinction - เหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ใน Transformers: Dark of the Moon (2011) 4 ปี อ่านต่อ»
  • Begin Again - เป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของ อดัม เลอวีน นักร้องนำวง มารูน ไฟว์ ในบท เดฟ อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของโลกหลังเผชิญหน้าหายนะครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี เมื่อเชื้อไวรัสปริศนาที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซอมบี...อ่านต่อ»