1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ผู้กำกับ Lord of the Rings รับรางวัลบุคคลทรงคุณค่า

ผู้กำกับ Lord of the Rings รับรางวัลบุคคลทรงคุณค่า

ปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้อำนวยการสร้างและกำกับ The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลทรงคุณค่าของประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

ขณะที่หนังมหากาพย์ดัดแปลงจากนิยายผจญภัยเรื่องดังแห่งศตวรรษของเจ.อาร์.อาร์ โทลคีน ทำรายได้นำลิ่วในบ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกาเป็นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกันแล้ว แจ็คสัน ผู้ควบคุมงานสร้างทั้งหมดด้วยตัวเอง ก็ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในบุคคลทรงคุณค่าของประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศบ้านเกิดของเขา และประเทศที่เขาใช้เป็นฉากถ่ายทำหนังมหากาพย์ไตรภาค The Lord of the Rings ตลอดทั้งเรื่อง

ผู้กำกับหนังทุนสามภาคสร้าง 370 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้กล่าวถึงการได้รับเกียรติ ซึ่งถือเป็นเกียรติยศแก่ผู้มีผลงานน่ายกย่องของดินแดนนกกีวีว่า "เราเคยแต่เห็นวีรบุรุษนักกีฬาได้รับรางวัลเช่นนี้ จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีที่งานด้านศิลปวัฒนธรรมได้รับการพิจารณา สำหรับตัวผมมันมีความหมายมากกว่าแค่เกียรติยศตัวผมคนเดียว"

แจ็คสัน ผู้สร้างชื่อจากหนังสยองขวัญอย่าง Bad Taste, Dead Living และ The Frightened ได้กล่าวสดุดี ฟราน วอลช์ ภรรยาและผู้ร่วมเขียนบทของเขา ซึ่งได้รับรางวัลบุคคลทรงคุณค่าแห่งปีในวาระเดียวกัน และมีผู้ได้รับเกียรติอันนี้อีก 188 คน จากสายงานต่างๆ ในประเทศตอนใต้สุดของโลกด้วย

The Lord of the Rings เรื่องราวของโลกในตำนานที่ต้องต่อสู้กับปีศาจร้ายที่หวังใช้อำนาจจากแหวนวิเศษปกครองโลกไปสู่ยุคมืด โดยมีศูนย์กลางของเรื่องอยู่ที่ โฟรโด แบ็คกิน เด็กหนุ่มชนเผ่าฮอบบิท มนุษย์โลกตัวเล็กที่อาศัยอยู่ในดินแดนมิดเดิ้ล เอิร์ธ ตำนานนี้ถูกสร้างขึ้นโดย เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน ศาสตราจารย์สอนภาษาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในช่วงต้นศวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นนวนิยายที่ได้รับการโหวตในเว็บไซต์ Amazon.com เมื่อปี ค.ศ. 1999 ให้เป็น หนังสือแห่งศตวรรษที่ 20

การดัดแปลงนวนิยายมาเป็นภาพยนตร์เรื่องยาวและใช้คนจริงแสดงโดยปีเตอร์ แจ็คสัน เป็นครั้งแรก และมีการเตรียมงานนานกว่าสามปี ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำในช่วงปี ค.ศ. 2000 โดยถ่ายทำเนื้อเรื่องทั้งสามไปในคราวเดียวกัน ก่อนจะตัดต่อและปล่อยออกฉายภาคแรก เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของแจ็คสัน ซึ่งมีผลงานชื่อติดหูผู้คนเพียงไม่กี่เรื่อง แต่หนังประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้ เปิดฉายสัปดาห์แรกกวาดไป 73.1ล้านเหรียญสหรัฐ และได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากบรรดานักวิจารณ์ภาพยนตร์ในสหรัฐฯ

The Lord of the Rings เตรียมกวาดรางวัลจากหลายสถาบัน ล่าสุดต้นปี ค.ศ. 2002 ทางสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งลาสเวกัส ประกาศผลรางวัล The Lord of the Rings Fellowships of the Ring ของแจ็คสัน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม คว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจากผลงานการประพันธ์ของโอเวิร์ด ชอว์ และรางวัลเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จาก May It Be ขับร้องโดย เอ็นย่า ศิลปินแนวเอจชาวไอริช ซึ่งร้องเป็นภาษาเอลวิช ภาษาที่ถูกสมมติขึ้นในนิยาย นอกจากนั้นยังได้รับรางวัลเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และเทคนิคพิเศษด้านภาพยอดเยี่ยมอีกด้วย

และนอกจากเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลลูกโลกทองคำในปลายเดือนมกราคมนี้แล้ว หนังของแจ็คสันเรื่องนี้ยังเป็นเต็งที่จะเข้าชิงออสการ์ในเดือนมีนาคมปี ค.ศ. 2002 นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

อัลบัมที่เกี่ยวข้อง

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Teenage Mutant Ninja Turtles - ถูกวางไว้ให้ออกฉายวันเดียวกับวันครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ชุด Teenage Mutant Ninja Turtles อ่านต่อ»
  • Lucy - เดิมที แองเจลินา โจลี คือนักแสดงผู้รับบท ลูซี แต่ถอนตัวไป สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จึงเข้ามารับบทแทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องราวของ 3 สาว ประกอบไปด้วย อาโอโกะ (ฟูมิ นิไคโด) บรรณาธิการสาวในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งที่ต้องส่งต้นฉบับให้ทันก่อนกำหน...อ่านต่อ»