1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

Lord of the Rings คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมจากเอเอฟไอ

Lord of the Rings คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยมจากเอเอฟไอ

The Lord of the Rings : Fellowship of the Rings ต้อนรับปี ค.ศ. 2002 ด้วยการคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีแจกรางวัลภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ของสถาบันภาพยนตร์อเมริกันหรือ เอเอฟไอ เมื่อวันที่เสาร์ที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานแรกของฤดูกาลแจกรางวัลในวงการภาพยนตร์ในต้นปีนี้

สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ซึ่งเป็นรู้จักจากการจัดอันดับหนังยอดเยี่ยมแนวต่างๆ ในแต่ละปี ได้จัดงานแจกรางวัลสำหรับภาพยนตร์อเมริกันปีนี้เป็นปีแรก การคัดเลือกและตัดสินรางวัลเฉพาะสาขาหนังทั้งหมด 12 รางวัล ซึ่งการคัดเลือกหนังที่เข้าชิงรางวัล ดำเนินการโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 13 คน มาจากผู้สนับสนุนการเงินแก่สถาบันฯ บุคคลในธุรกิจภาพยนตร์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์ และนักวิจารณ์ ในส่วนการตัดสินรางวัลดำเนินการโดย คณะกรรมการตัดสินชุดพิเศษ 100 คน ซึ่งเป็นบุคคลในวงการหนังอเมริกันนั่นเอง

หนังแฟนตาซีมหากาพย์ของปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้กำกับชาวนิวซีแลนด์ The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring คว้าสามรางวัลนอกจากหนังยอดเยี่ยมแล้ว ยังคว้ารางวัลออกแบบฉากยอดเยี่ยมและดิจิตอลเอฟเฟคต์ยอดเยี่ยมด้วย

Moulin Rouge หนังเพลงของบาซ เลอห์มาน ซึ่งมาแรงในเวทีรางวัลเช่นเดียวกัน คว้ารางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จากผลงานของ เครก อาร์มสตรอง และรางวัลตัดต่อยอดเยี่ยม

ในส่วนรางวัลด้านการแสดง แดนเซล วอชิงตัน กับบทตำรวจนักสืบเมืองลอสเองเจลีส ใน Training Day คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซิสซี่ สปาเซ็ก อดีตดาราดังในยุค 60-70 ได้รางวัลนักแสดงนำฝ่ายหญิงไปครอง จากบทแม่ผู้ทุกข์ทน ใน In the Bedroom สปาเช็กเคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วห้าครั้ง และได้ออสการ์จากบท ลอเร็ตต้า ลินน์ นักร้องเพลงคันทรี่ เรื่อง Coal Miner's Daughter เมื่อปี ค.ศ. 1981 เธอเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่ครองออสการ์ในปี ค.ศ. 2002 นี้ด้วย

โรเบิร์ต อัลต์แมน ผู้กำกับวัยดึกกลับมากับงานแนวลึกลับเสียดสี Gosford Park และได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงอาวุโส ยีน แฮ็คแมน จากบทพ่อผู้เข้มงวดและชอบวางอำนาจใน The Royal Tenenbaums ซึ่งมีกวินเน็ธ พัลโธรว์ ร่วมแสดงด้วย คว้ารางวัลดาราสมทบชายยอดเยี่ยม และเจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ คว้ารางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในบทคนรักของรัสเซลล์ โครว์ จากหนังเต็งออสการ์ A Beautiful Mind งานกำกับของ รอน โฮวาร์ด (Apollo 13)

หนังขวัญใจนักวิจารณ์อย่าง Memento โดยผู้กำกับ-นักเขียนบท คริสโตเฟอร์ โนแลน คว้าบทยอดเยี่ยมไปครอง

ในรางวัล 12 รายการ มีหนังที่ได้รับรางวัลไป 9 เรื่อง แต่มีเพียงสองเรื่องได้มากกว่าหนึ่งรางวัลคือ The Lord of the Rings และ Moulin Rouge ขณะที่หนังที่น่าผิดหวังที่สุด คือ หนังเกี่ยวกับทหารในสงครามโลก Black Hawk Dawn ของผู้กำกับขวัญใจคอหนังแอ็กชั่นเขย่าขวัญ ริดลีย์ สก็อตต์ เข้าชิงถึงห้ารางวัลเท่ากับ In the Bedroom แต่หนังของสก็อตต์ไม่ได้รางวัลติดมือแม้แต่รางวัลเดียว

ต่อจากงานนี้ ยังมีงานแจกรางวัลจากหลายสถาบันจะเกิดขึ้นภายในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ งานใหญ่ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้คือ รางวัลลูกโลกทองคำ ในวันที่ 20 มกราคม ซึ่งมีศักดิ์ศรีเป็นรองเพียงเวทีออสการ์เท่านั้น

รายชื่อผู้ชนะเลิศรางวัล มีดังนี้

  1. ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring
  2. นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แดนเซล วอชิงตัน จาก Training Day
  3. นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซิสซี่ สปาเซ็ก จาก In the Bedroom
  4. นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ยีน แฮ็คแมน The Royal Tenenbaums
  5. นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ จาก A Beautiful Mind
  6. ผู้กำกับยอดเยี่ยม โรเบิร์ต อัลต์แมน Gosford Park
  7. บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คริสโตเฟอร์ โนแลน จาก Memento
  8. ถ่ายภาพยอดเยี่ยม โรเจอร์ ดีคกิ้น จาก The Man Who Wasn't There
  9. ดิจิตอลเอฟเฟ็คต์ยอดเยี่ยม จิม รีจีล จาก The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring
  10. ตัดต่อยอดเยี่ยม จิล บิลค็อก จาก Moulin Rouge
  11. ออกแบบฉากยอดเยี่ยม แกรนต์ เมเยอร์ จาก The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring
  12. ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม เครก อาร์มสตรอง จาก Moulin Rouge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • A Millionaire's First Love
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Hyun Bin, Lee Yeon-Hee, Lee Han-Sol
  • Lockout
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Guy Pearce, Maggie Grace, Peter Stormare
  • Blood and Chocolate
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

สานต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยเหตุที่ตัวตลกเพนนีไวส์ (บิลล์ สการ์สการ์ด) จะกลับมาเยือนเมืองเดอร์รี รัฐเมน ในทุกๆ 27 ปี ...อ่านต่อ»