1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล บาฟตา อวอร์ดส์ ปี 2002

ประกาศแล้วผู้ได้รับรางวัล บาฟตา อวอร์ดส์ ปี 2002

หนังแฟนตาซีผจญภัยจากนิยายแห่งศตวรรษ โดยผู้กำกับนิวซีแลนด์ ปีเตอร์ แจ็คสัน เกรียงไกรอีกแล้ว เมื่อคว้ารางวัลสำคัญและจำนวนมากสุดในงานประกาศผลรางวัล บริติช อะคาเดมี อวอร์ด หรือ บาฟตา อวอร์ดส์ (BAFTA) ของสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์ของอังกฤษสำหรับงานภาพยนตร์ในปี 2001 ซึ่งจัดขึ้นที่ โอเดียน เลสเตอร์ สแควร์ ลอนดอน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

The Lord of the Rings : Fellowships of the Ring คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและรางวัลภาพยนตร์แห่งปีโดยสปอนเซอร์ออเรนจ์ ซึ่งรางวัลหลังตัดสินจากการลงคะแนนโหวตของประชาชนทั่วไป แจ็คสันคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม เฉือนเต็งหนึ่งอย่าง เดวิด ลินช์ จาก Mullholland และคว้ารางวัลเทคนิคพิเศษทางภาพและรางวัลแต่งหน้าแต่งผม ยอดเยี่ยม นับเป็นความสำเร็จอุ่นเครื่องก่อนที่จะรู้ผลรางวัลออสการ์ทางฝั่งอเมริกาในปลายเดือนนี้

หนังของแจ็คสันสามารถเฉือนคู่แข่งในแนวแฟนตาซีเรื่องดังของอังกฤษ Harry Potter and the Philosopher's Stone ซึ่งกลับบ้านมือเปล่า ทั้งๆ ที่เข้าชิงถึง 8 สาขา

"ผมอยากทำหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ผมอายุ 10 ขวบแล้ว และผมเคยนั่งดูงานประกาศรางวัลบาฟตาทางทีวี แต่ไม่เคยนึกว่าตัวเองจะได้ ใน Lord of the Rings เราได้นักแสดงที่เยี่ยมยอดมาก ทุกคนทุ่มเททั้งกายและใจอย่าง เต็มที่" ปีเตอร์ แจ็คสันกล่าว

น่าเสียดายที่เอียน แม็คเคลแลน ดาราอังกฤษที่เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทบาท แกน ดาล์ฟ พ่อมดฝ่ายธรรมะ ชวดรางวัล

รัสเซลล์ โครว์ จาก A Beautiful Mind ซึ่งคว้ารางวัลทั้งนักแสดงนำชาย และสมทบหญิงโดย เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ สามารถเฉือนคู่แข่งอีก 4 คน ที่ล้วนเป็นดาราอังกฤษ อย่าง แม็กกี้ สมิธ, เคท วินสเลต, เฮเลน มิร์เรน และ จูดี้ เดนช์ (เข้าชิงจาก The Shipping News)

จูดี้ เดนช์พลาดรางวัลสมทบ แต่ก็คว้ารางวัลดารานำหญิงจากบทบาท ไอริช เมอร์ดอค นักเขียนหญิงชื่อดัง ใน Iris เดมจูดี้ เดนช์ ถือเป็นขาประจำของรางวัลนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 แล้วที่เธอได้รับ โดยนักแสดงวัย 67 เอาชนะรุ่นน้องอย่าง ซิสซี่ สปาเซ็ก เต็งหนึ่งจากฝั่งอเมริกา รุ่นลูกอย่าง นิโคล คิดแมน ขวัญใจมหาชน (เข้าชิงจากเรื่อง The Others) หรือแม้แต่มิสซิสโจนส์ เรเน่ เซลวีเกอร์ และสาวฝรั่งเศสตาโต ออเดรย์ โตตู จาก Amelie หนังฮิตข้ามชาติจากเมืองน้ำหอม

Gosford Park หนังดรามาย้อนยุคสังคมอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 13 ของ โรเบิร์ตส์ อัลต์แมน ที่ชวดรางวัล ผู้กำกับยอดเยี่ยมไปให้แจ็คสัน ยังมีรางวัลอเล็กซานเดอร์ คอร์ดา อวอร์ด สำหรับหนังอังกฤษที่โดดเด่นแห่งปี และรางวัลเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

Moulin Rouge หนังดังแห่งปีอีกเรื่องคว้ารางวัลดาราสมทบชายยอดเยี่ยมโดย จิม บรอดเบนท์ ผู้รับบทเจ้าของคลับมูแลง รูจ ซึ่งเขาโดนหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ในอังกฤษแซวว่าบรอดเบนท์ได้รางวัลนี้ เพราะลีลาอันตรึงใจในการร้องเพลง Like A Virgin ของมาดอนน่าในหนังของ บาซ เลอห์มาน นั่นเอง แทนที่จะเป็นบทสามี ของไอริส เมอร์ดอคใน Iris ที่ทำให้เขาได้รับลูกโลกทองคำ นอกจากนั้น Moulin Rouge ยังได้รับรางวัล แอนโธนี่ แอสควิท อวอร์ด สำหรับผลงานดนตรีประกอบยอดเยี่ยมอีกด้วย และได้รางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยมเป็นรางวัลสุดท้าย ส่วนดารานำทั้ง ยวน แม็คเกรเกอร์ และ นิโคล คิดแมน ไม่ได้เข้าชิงจากเรื่องนี้แต่อย่างใด

วอเรน บีตตี้ นักแสดง ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างจากฮอลลีวู้ด วัย 63 ได้รับเกียรติจากเพื่อนร่วม อาชีพทางฝั่งอังกฤษ ซึ่งมอบรางวัล บาฟตา เฟลโลชิป สำหรับการประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ซึ่งบุคคลที่เคยได้รับรางวัลนี้จากบาฟตา อาทิ เซอร์ อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก, สตีเวน สปีลเบิร์ก และ อลิซาเบธ เทย์เลอร์ เป็นต้น

รางวัลอื่นๆ ที่เด่นๆ มี รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมเป็นของ Amelie จากฝรั่งเศส และ Shrek การ์ตูนยอดฮิตของฮอลลีวู้ดคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

บาฟตา อวอร์ด เป็นงานมอบรางวัลทางด้านภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับงานอะคาเดมี อวอร์ดหรือ ออสการ์ของฝั่งอเมริกา ในปีนี้มีดาราและบุคคลในวงการบันเทิงมาร่วมงานกว่า 1,800 คน

จุดสนใจของช่างภาพของงาน คือ นิโคล คิดแมน ที่มาในชุดราตรียาวสีดำคว้านลึกโชว์ร่องอก เป็นครั้งแรกที่คิดแมนโชว์เนื้อหนังมากขนาดนี้นอกจอ แม้เธอจะไม่ได้รับรางวัลใดเลยก็ตาม และที่เด่นไม่แพ้กัน คือ พรมแดงที่ปูลาดทางเดินเข้างาน ซึ่งผันสภาพกลายเป็นพรมสไลเดอร์ เมื่อฝนตกปรอยๆ ก่อนหน้างานทำให้พื้นผิวลื่น จนเป็นเหตุให้บรรดาดาราสาวน้อยสาวใหญ่ในชุดดีไซเนอร์หรูหรา ต้องออกลีลาผจญภัยกันพอหอมปากหอมคอ

และรายที่ซวยสุดในงานคือ เดม จูดี้ เดนช์ เพราะพรมเจ้ากรมดันก่อเหตุให้รองเท้าส้นสูงของนักแสดงสูงวัยหมดสภาพ แม้ว่าจะมีพระเอกร่วมแสดงจาก The Shipping News เควิน สเปย์ซี่ คอยดูแลทั้งกางร่มและเป็นบอดี้การ์ดอย่างใกล้ชิดก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • แฝด
    เข้าฉายปี 2007
    แสดง มาช่า วัฒนพานิช, วิทยา วสุไกรไพศาล, รัชนู บุญชูดวง
  • ขุนแผน
    เข้าฉายปี 2002
    แสดง วัชระ ตังคะประเสริฐ, อภิชัย นิปัทธหัตถพงศ์, บงกช คงมาลัย
  • Wrath of the Titans
    เข้าฉายปี 2012
    แสดง Sam Worthington, Liam Neeson, Ralph Fiennes

เกร็ดภาพยนตร์

  • Deliver Us from Evil - โจเอล แม็กเฮล ผู้รับบท บัตเลอร์ ใช้เวลาหลายเดือนฝึกฝนขว้างมีด และศิลปะการต่อสู้เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้นักแสดงแทน เขาไม่มีบาดแผลจากการฝึกฝนหรือการถ่ายทำเลยสักแผลเดียว จนกระทั่งวันท้ายๆ ของการถ่ายทำ เขากลับมีบาดแผลเพราะใช้มีดตัดช็อกโกแลตให้ลูกชาย อ่านต่อ»
  • Kite - เดิมที เดวิด อาร์ เอลลิส คือผู้กำกับที่ถูกวางตัวให้กำกับภาพยนตร์ แต่หลังจาก เดวิด เสียชีวิตในโรงแรมที่โจฮันเนสเบิร์ก ราล์ฟ ซีแมน จึงรับหน้าที่กำกับแทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

ในตำนานบทใหม่นี้ ฮิกคัป (เจย์ บารูเชล) ในฐานะผู้ปกครองเบิร์กร่วมกับ แอสทริด (อเมริกา เฟอร์เรรา) ได้สร้างดินแดนของเหล่าม...อ่านต่อ»