1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

สุริโยไท ฉบับสู่ตลาดโลก เพิ่มฉากใหญ่เน้นเรื่องของอารมณ์

สุริโยไท ฉบับสู่ตลาดโลก เพิ่มฉากใหญ่เน้นเรื่องของอารมณ์

ภาพยนตร์แห่งสยามประเทศ สุริโยไท เดินเครื่องถ่ายเพิ่มเติมก่อนส่งไปขายต่างประเทศ ซึ่งฉากที่ถ่ายเพิ่ม อาทิ ฉากถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระสุริโยไท โดยทีมงานได้เนรมิตทุ่งนาอันกว้าง ใหญ่ ที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้เป็น พระเมรุมาศยิ่งใหญ่สมพระเกียรติพระสุริโยไท ซึ่งฉากที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นมีความงดงามและสมบูรณ์ตามแบบราชประเพณีโบราณ

ในการถ่ายทำครั้งนี้มีดาราเข้าฉากหลายคน อาทิ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบทเป็น สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ, ฉัตรชัย เปล่งพานิช แสดงเป็น พระมหาธรรมราชา และผู้ที่รับบทเป็นพระโอรสและพระธิดาของพระสุริโยไท อย่าง เกียรติศักดิ์ ศักดานุภาพ รับบทเป็น พระราเมศวร, อภิญญ์ รัชตะหิรัญ รับบทเป็น พระ มหินทร, พิมลรัตน์ พิศลยบุตร รับบทเป็น พระวิสุทธิกษัตรีย์ และ จีระนันท์ กิจประสาน รับบทเป็น พระเทพกษัตรีย์ พร้อมด้วยนักแสดงประกอบอีกกว่า 300 ชีวิต นอกจากนี้ยังมีแม่ชีมาร่วมเข้าฉากอีกกว่า 100 คน

กว่าจะเริ่มถ่ายทำก็ปาเข้าไปเกือบครึ่งวัน ซึ่งเริ่มถ่ายฉากที่ประชาชน ไปร่วมไว้อาลัยสมเด็จพระสุริโยไท โดยถ่ายทีละมุมจนครบทั้ง 4 ด้าน ของพระเมรุมาศ เพื่อนำไปทำเทคนิคพิเศษให้ดูเป็นคนเยอะ ซึ่งกว่าจะเสร็จแต่ละมุม ก็เล่นเอาเหงื่อตกไปตามๆ กัน เพราะอากาศที่แสนจะร้อนระอุ ถึงจะมีลมเอื่อยๆ พัดผ่านมา แต่ก็พาเอาฝุ่นดินท้องนามาติดตามเสื้อผ้าและร่างกายจนดำคล้ำ ถึงจะดูลำบากและยุ่งยากยังไง แต่สำหรับท่านมุ้ย ม.จ. ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับแล้ว ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะเคยผ่านฉากที่หนักกว่านี้มาแล้วหลายเท่า

สาเหตุที่ต้องถ่ายทำฉากนี้เพิ่ม ท่านมุ้ยตรัสว่าเป็นความคิดของผมเอง ที่จะถ่ายเพิ่มในฉากนี้ไม่เกี่ยวกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ซึ่งตรงนี้มีหลายคนมองแล้วว่าไม่สมพระเกียรติพระสุริโยไท และประกอบกับเรามีโอกาสทำใหม่ก็เลยทำเพิ่มขึ้นมา ซึ่งทางฝ่ายศิลป์ได้ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และทำออกมาเป็นพระบรมโกศเหมือนของจริง ซึ่งใช้เวลาเดือนกว่าในการสร้างฉากนี้ขึ้นมา ส่วนที่เพิ่มในหนังจะมี 2 ฉาก คือ ฉากนี้กับฉากที่พระสุริโยไทขาดคอช้าง จะเน้นในเรื่องของอารมณ์เพิ่มขึ้น คือ เมื่อพระสุริโยไทตกลงมาจากหลังช้างแล้วต้องแสดงให้พม่ารู้ว่าเป็นผู้หญิง ก็เพิ่มตรงนี้เข้ามา ถ่ายเสร็จแล้วก็คิดว่าถ้าทำทันคงส่งไปเมืองคานส์ แต่เทศกาลหนังอื่นๆ ก็ติดต่อจะเอาไปฉายเหมือนกัน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด"

นอกจาก 2 ฉากที่ถ่ายเพิ่มใหม่ ยังมีการเพิ่มบางฉากที่ไม่ได้ใส่ลงไปในหนังครั้งแรกด้วย แต่เป็นการนำของเก่าที่ถ่ายไว้แล้วเพิ่มเข้าไป โดยการตัดต่อของ ฟรานซิส คือ ฉากท้าวศรีสุดาจันทร์ตอนเด็ก และพร้อมกับใส่แผนที่เพิ่มเข้าไป เพื่อเพิ่มความเข้าใจว่าแต่ละเมืองตั้งอยู่ตรงไหน ดูปุ๊บก็จะนึกภาพออกทันที ซึ่งการใส่แผนที่เป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การถ่ายทำแล้วเสร็จเมื่อแดดร่มลมตก หลายคนได้เฮเมื่องานสำเร็จ อีกไม่นานเกินรอ สุริโยไท ฉบับใหม่จะได้ไปผงาดในเวทีหนังระดับโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ในอดีต

  • โบอา...งูยักษ์
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง นพพันธ์ บุญใหญ่, สิทธา เลิศศรีมงคล, พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์
  • ล่า-ท้า-ผี
    เข้าฉายปี 2006
    แสดง พชรพล จั่นเที่ยง, ปองศักดิ์ รัตนพงษ์, ศุภัทรศิริ ปฐมนุพงษ์
  • เกมล้มโต๊ะ
    เข้าฉายปี 2001
    แสดง สุรัตนาวี สุวิพร, ธีรนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต

เกร็ดภาพยนตร์

  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
  • God Help the Girl - ตอนแรก แอลล์ แฟนนิง คือผู้รับบท แคสซี แต่เพราะปัญหาตารางงานจึงต้องถอนตัว ภายหลัง แฮนนาห์ เมอร์เรย์ เข้ามารับบทนี้แทน อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เรื่องนี้มีโครงมาจากการต่อสู้ครั้งที่ 3 ของปานิปัต ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 1761 ระหว่างมาราธัสกับราชาแห่งอัฟก...อ่านต่อ»